BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Thí điểm nhận, trả kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức trực tuyến 

Cập nhật ngày: 12/08/2021 - 21:45

BTNO - Chiều 12.8, tại Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành), Sở TT&TT phối hợp với Sở Y tế tổ chức thí điểm xét nghiệm SAR-CoV-2 sử dụng mã QR-code để khai thông tin trên nền tảng quản lý xét nghiệm SAR-CoV-2 cho người dân tại khu phố 3, phường Long Hoa.

Người sử dụng điện thoại thông minh, thông qua ứng dụng Bluezone có thể quét mã QR-code của tờ khai y tế. Nếu không sử dụng điện thoại thông minh, thì vẫn thực hiện khai báo y tế bằng hình thức nộp giấy.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ trong vòng hơn 3 giờ đồng hồ, có khoảng 441 mẫu xét nghiệm theo mẫu gộp 3 đến mẫu gộp 5 của người dân trên địa bàn khu phố 3, phường Long Hoa đã hoàn thành. Trong đó, có khoảng 30-40% người dân đến xét nghiệm sử dụng mã QR-code để khai thông tin khi đăng ký xét nghiệm SAR-CoV-2.

Theo ông Tạ Thanh Phong-Trưởng đại diện VPHCM–Tập Đoàn công nghệ Bkav, Thành viên Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia cho biết, ưu điểm của nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến giúp người dân khai báo y tế nhanh chóng, giảm bớt thời gian chờ đợi, tập trung đông người, giảm thời gian giao tiếp với nhân viên y tế.

Giải pháp ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến do Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia phối hợp cùng Tập đoàn công nghệ BKAV xây dựng. Trước khi thí điểm tại tỉnh Tây Ninh, phần mềm này đã được ứng dụng thành công trong công tác lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 tại các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương.

Để triển khai thí điểm tại Tây Ninh, trước đó Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia đã tập huấn cho gần 100 cán bộ y tế trong tỉnh và những người làm công tác phục vụ tại các điểm xét nghiệm để hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng.

Được biết, với phương pháp thông thường, sau khi xét nghiệm được thực hiện, nhân viên y tế phải nhập lại toàn bộ thông tin trên file giấy vào máy tính. Việc này mất nhiều thời gian nên sẽ làm chậm tiến độ xét nghiệm và trả kết quả. Khi sử dụng ứng dụng nền tảng quản lý xét nghiệm SAR-CoV-2, công việc này sẽ giảm được khoảng 50% thời gian thực hiện.

Theo đó, khi người dân khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone, sẽ có một mã QR-code của mình (hoặc các mã QR khi khai hộ người thân ), cán bộ y tế chỉ cần quét mã, toàn bộ thông tin sẽ được lưu trữ trên máy tính. Trong khi đó, nếu thực hiện bằng giấy thì phải mất cả phút, nếu lấy hàng trăm, hàng ngàn hoặc hàng triệu mẫu xét nghiệm thì sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Cũng theo ông Phong, ngoài việc đơn giản thủ tục cho người dân, phần mềm còn hỗ trợ nhân viên y tế vào số liệu nhanh tại hiện trường (khoảng 1 giây/mẫu) mà không phải nhập liệu lại khi mang mẫu về phòng xét nghiệm; phân lô, ghép lô xét nghiệm thuận tiện; tìm kiếm và lọc dữ liệu nhanh theo yêu cầu các nhà quản lý… Nếu có trường hợp dương tính thì sẽ được gửi đến cơ quan liên quan rất nhanh..

Một số hình ảnh buổi thí điểm xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức nhận và trả kết quả trực tuyến tại trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, khu phố 3, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành chiều ngày 12.8:

Tấn Hưng-Võ Liêm