Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tây Ninh: Thực hiện tháng cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
2024-10-06 15:36:14

Thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21.12.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Khu vực cổng trường THPT Trần Đại Nghĩa chiều 2.10

Cùng với cả nước, từ ngày 1.10, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện Tháng cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh.

Xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm

Thượng tá Trương Thành Lập– Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, những ngày qua, lực lượng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cùng với Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung huy động lực lượng triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra và xử lý quyết liệt tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch được triển khai từ ngày 1.10 đến hết ngày 31.10.2024.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Công an các địa phương, ban giám hiệu các trường THPT, THCS tiến hành kiểm tra việc chấp hành của học sinh nhà trường trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về TTATGT.

Ghi nhận tại trường THPT Trần Đại Nghĩa, thành phố Tây Ninh vào chiều ngày 2.10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cùng lực lượng Công an Thành phố đã kiểm tra bãi giữ xe học sinh của nhà trường, qua kiểm tra, hầu hết các em học sinh nhà trường sử dụng xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 theo quy định. Tuy nhiên, lực lượng Công an Thành phố cũng phát hiện 22 xe máy có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên được các em điều khiển đến trường.

Công an Thành phố kiểm tra học sinh trường THPT Trần Đại Nghĩa, thành phố Tây Ninh khi sử dụng xe máy đến trường.

Em P.N.H, học sinh trường THPT Trần Đại Nghĩa chia sẻ, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành đúng các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không chạy xe phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi. Nhưng do hoàn cảnh nhà ở xa, gia đình lại không có ai đưa đón nên em phải đi xe phân khối lớn đến trường.

Các trường hợp vi phạm trên đều được nhà trường, Công an Thành phố mời các em và phụ huynh lên làm việc. Tại đây, Công an Thành phố tuyên truyền, nhắc nhở các em và phụ huynh phải nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đồng thời cho các em, phụ huynh ký bản cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nếu tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm; nhà trường cũng có hình thức hạ xếp loại hạnh kiểm các em.

Thầy Nguyễn Thành Bửu- Hiệu trưởng trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết, việc Công an thực hiện tháng cao điểm bảođảm  TTATGT cho lứa tuổi học sinh, nhà trường hoàn toàn ủng hộ, chủ trương này nhằm đánh động những em học sinh ý thức chưa cao, giúp cho các em nhận thức sâu hơn về việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho học sinh nhà trường trong các buổi sinh hoạt đầu tuần; đồng thời phối hợp với địa phương thực hiện hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, qua đó nâng cao ý thức các em và phụ huynh trong việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hoá giao thông trong học đường.

Khu vực để xe học sinh nhà trường được lực lượng Công an Thành phố kiểm tra chặt chẽ.

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên đường, bảo đảm ATGT khu vực trường học

Theo Thượng tá Trương Thành Lập- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trong thời gian 1 tháng ra quân, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các đối tường là học sinh THCS và THPT, phụ huynh học sinh, người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển, kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh…

Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, sẽ gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21.12.2023.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức huy động lực lượng, phương tiện, bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có trường học, cơ sở giáo dục, các khu vực thường tập trung đông học sinh, nhất là các tuyến đường đô thị.

Nhà trường, Công an Thành phố mời các em học sinh và phụ huynh làm việc, ký bản cam kết.

Đối với địa bàn có nhiều trường học, Công an huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an xã, phường, thị trấn và huy động lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, cảnh sát khác tham gia bảo đảm trật tụ an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học vào các giờ cao điểm.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát cơ động trên các tuyến, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; vượt đèn đỏ; đi ngược chiều; lạng lách, đánh võng...

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông cho các em học sinh và phụ huynh trong việc tham gia giao thông, đưa đón con tới trường.

Thượng tá Trương Thành Lập nhấn mạnh, việc kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được Công an toàn tỉnh thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của phụ huynh và các em học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ TNGT xảy ra đối với các em học sinh trên địa bàn tỉnh.

Nhật Quang

Tin liên quan