BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn còn bán trên thị trường nội địa 

Cập nhật ngày: 23/02/2021 - 09:07

BTNO - Thời gian qua, ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, trong đó có mặt hàng thuốc lá điếu. Thế nhưng, có thể do lợi nhuận quá lớn nên các đối tượng buôn lậu vẫn ngày đêm tìm cách đưa thuốc lá ngoại nhập lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Ảnh minh họa

Thuốc lá ngoại nhập lậu dù không còn được bày bán công khai trên thị trường, nhưng nếu khách có nhu cầu có thể dễ dàng mua tại các điểm bán tạp hóa, tiệm thuốc lá ven đường, thậm chí cả quán cà phê...với đủ loại nhãn hiệu quen thuộc như: Hero, Jet, 555...

Trong vai một người đi mua thuốc lá ngoại, người viết tìm đến một cửa hàng tạp hóa tại khu vực chợ Long Hoa, thị xã Hòa Thành hỏi mua một gói thuốc 555 được sản xuất tại Vương quốc Anh. Người bán với thái độ dò xét và nói, "dạo này do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thuốc lậu đưa qua biên giới rất khó khăn, nên giá bán thuốc 555 là 75.000 đồng/gói thuốc loại một, mà trong nhà cũng chỉ còn vài gói".

Người viết tiếp tục đến một quán cà phê nằm trên đường Nguyễn Thái Học (phường 2, thành phố Tây Ninh). Gọi ly cà phê và gói thuốc ngoại hiệu Jet thì được nhân viên quán đem ra ngay tức khắc. Khi tìm hiểu, thì nhân viên quán cà phê cho biết, thuốc lá ngoại có mối đến bỏ cho quán, chứ hiện nay đi ra ngoài mua cũng khó lắm vì chỉ người quen người ta mới bán!

Trước việc dễ dàng tìm mua thuốc lá ngoại được bán tại thị trường nội địa. Cục Quản lý thị trường Tây Ninh nhìn nhận, trong tháng 2.2021, các hộ kinh doanh ở thị trường nội địa vẫn còn bày bán thuốc lá điếu ngoại, nhưng nhỏ lẻ, lén lút, cất giấu trong phòng ngủ, nhà riêng gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra.

Mặt hàng nhập lậu hiện nay chủ yếu là thuốc lá điếu ngoại, đường cát, mỹ phẩm, ... Thủ đoạn, phương thức tinh vi. Phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu thường là xe mô tô được thiết kế chuyên dụng hoặc ngụy trang vào trong các loại hàng hóa khác gửi xe tải, xe khách, xe ô tô con để vận chuyển.

Khó khăn của lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do đường biên giới dài, có nhiều đường mòn, lối mở. Các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình này để buôn lậu hàng hóa, trong đó có thuốc lá điếu ngoại từ Campuchia về Việt Nam.

Mặt khác, các đối tượng buôn lậu thường hoạt động vào ban đêm, cho người cảnh giới, theo dõi lực lượng chức năng nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát. Đó là thực tế thuốc lá ngoại vẫn còn được bán ở thị trường nội địa, dù có nơi bán lén lút.

Thiên Tâm