BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khắc ghi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Tây Ninh tích cực phát huy tiềm năng, thế mạnh để tiếp tục phát triển đi lên 

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 17:57

BTNO - Mấy ngày qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vẫn còn bàng hoàng khi hay tin trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sĩ cộng sản xuất sắc, nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực, một nhân cách lớn đầy nghĩa tình, nhân ái đã ngừng đập vào lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19.7.2024.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh vào ngày 5.6.2016 (ảnh ĐHT)

Trước sự ra đi về thế giới người hiền của Tổng Bí thư, cùng với đảng viên, Nhân dân cả nước, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tây Ninh vô cùng thương tiếc, và nguyện sẽ biến nỗi đau thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, đưa quê hương Tây Ninh ngày càng phát triển đi lên.

80 tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn sâu sát, trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, Tây Ninh được vinh dự hai lần đón Tổng Bí thư đến thăm, đó là năm 2010 trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và năm 2016 trên cương vị Người đứng đầu của Đảng ta.

Trong chuyến thăm, làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh vào ngày 5.6.2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Tây Ninh cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa tiềm năng thế mạnh, thuận lợi và khó khăn của tỉnh để tiếp tục phát triển đi lên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh (ảnh ĐHT)

Tổng Bí thư nhận định, Tây Ninh có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế, quốc phòng an ninh và đối ngoại, là cửa ngõ phía Tây Nam của Tổ quốc. Địa hình, đất đai bằng phẳng, đường sá giao thông thuận tiện… tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch và kinh tế đối ngoại.

Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, là quê hương truyền thống cách mạng, Tây Ninh có Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam - Thủ đô kháng chiến thời kỳ chống Mỹ cứu nước, có truyền thống lịch sử văn hóa cách mạng, đây là tiềm năng tinh thần, động lực rất lớn để Tây Ninh không ngừng phát triển đi lên.

Và muốn thực hiện được điều đó, Tổng Bí thư đề nghị Tây Ninh cần có chiến lược phát triển, khai thác tốt tiềm năng lợi thế của mình; xác định cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Trong đó, Tổng Bí thư chỉ rõ, tỉnh cần “đi bằng thế 3 chân kiềng”, đó là tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển công nghiệp, đồng thời với phát triển nông nghiệp trình độ cao, chất lượng cao, coi nông nghiệp là nền tảng để phát triển công nghiệp, gắn nông nghiệp với công nghiệp, đồng thời khai thác tiềm năng lợi thế sẵn có để phát triển du lịch, dịch vụ.

Tổng Bí thư cũng ân cần căn dặn, là quê hương cách mạng, cho nên, đồng thời với phát triển kinh tế, Tây Ninh cần chú ý thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo…

Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý, là tỉnh biên giới nên Tây Ninh phải làm tốt công tác đối ngoại, giữ vững ổn định an ninh khu vực biên giới Tây Nam của Tổ quốc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; quan tâm chăm lo đối với bà con Việt kiều từ Campuchia trở về, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia hợp tác làm ăn hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tây Ninh cần làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo, công tác dân vận nói chung, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân đồng tâm hợp lực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thắp hương trước ban thờ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, ngày 4.6.2016 (ảnh ĐHT)

Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm và chỉ đạo Tỉnh uỷ Tây Ninh phải làm tốt công tác đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - một trong ba khâu đột phá chiến lược. Bên cạnh đó, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vì đây chính là xây dựng tổ chức, xây dựng con người, để Đảng ta thực sự trong sạch, liêm chính và được lòng dân.

Điều làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân Tây Ninh hết sức phấn khởi là trong chuyến thăm, làm việc với tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao Tây Ninh đã thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, tạo chuyển biến tích cực trên thực tế.

Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là việc làm thường xuyên, cần thực hiện kiên trì, kiên quyết và bền bỉ, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là phải trung thành với lý tưởng của Đảng, với lợi ích quốc gia dân tộc, kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn; phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, chống cho được chủ nghĩa cá nhân, chống cho được suy thoái biến chất trong một bộ phận cán bộ đảng viên; phải gần dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân.

Những lời phát biểu chỉ đạo, dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó là những lời bảo ban thiết thực, cũng là những ý tưởng gợi mở đối với một tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn như Tây Ninh; đồng thời, đó cũng là những lời động viên, thể hiện tình cảm mật thiết, luôn gắn bó, chan hoà, gần gũi, sâu sát cơ sở của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tây Ninh đã cụ thể hoá và tổ chức thực hiện trong các nghị quyết, văn bản của Tỉnh uỷ; đặc biệt những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cụ thể hoá và đưa vào Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đến nay các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội XI đã và đang được thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đạt được những kết quả quan trọng.

Đặc biệt, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo chỉ đạo của Tổng Bí thư luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục, đạt nhiều kết quả quan trọng. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng về chính trị, tổ chức và đạo đức theo nghị quyết, chỉ thị, quy định, kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh uỷ.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đề cao đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, quyết tâm chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị địa phương trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo phương châm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Trên nóng, dưới cũng nóng; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kỳ người đó là ai...”.

Cũng trong chuyến thăm, làm việc tại Tây Ninh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Là cơ quan đầu não lãnh đạo trực tiếp cách mạng miền Nam từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước, từ Trung ương Cục miền Nam, nhiều chủ trương, quyết sách của Đảng và Bác Hồ đã được triển khai cụ thể hóa để lan rộng ra toàn chiến trường miền Nam.

Lưu bút của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Căn cứ Trung ương cục miền Nam.

Ghi lưu bút tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Thăm lại căn cứ Trung ương Cục miền Nam, tôi càng thấy rõ đây là một minh chứng hùng hồn về tinh thần cách mạng kiên cường, sự lãnh đạo sáng suốt và niềm tin sắt đá của toàn Đảng, toàn dân ta vào thắng lợi của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước…”.

Anh Cao Hoài Phương - Phó Trưởng phòng Quản lý và Khai thác Di tích, Ban quản lý các khu Di tích lịch sử cách mạng miền Nam xúc động cho biết,hơn 20 năm thuyết minh phục vụ khách tham quan tại di tích Trung ương Cục miền Nam, một vinh dự lớn là vào ngày 4.6.2016 anh được thuyết minh phục vụ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm di tích Trung ương Cục. Ấn tượng với anh cho tới tận bây giờ đó là sự bình dị, chan hòa của Tổng Bí thư khi tiếp xúc với anh em tại khu di tích.

“Đặc biệt, trong quá trình tham quan, Tổng Bí thư luôn quan tâm, động viên, hỏi thăm tình hình sức khoẻ, đời sống của anh em trên khu di tích; Tổng Bí thư có dặn dò chúng tôi phải giữ gìn và phát huy giá trị di tích thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh cao cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của các thế hệ lãnh đạo tiền bối, các cán bộ, chiến sĩ đã từng sống, chiến đấu, làm việc tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam”- anh Cao Hoài Phương chia sẻ.

Dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến thăm Nông trường Ninh Điền của Công ty TNHH Hưng Thịnh, tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh - cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyên trồng mía, sản xuất đường và một số cây lương thực có hạt khác. 

Tại đây, Tổng Bí thư đánh giá cao những nỗ lực và kết quả nông trường Ninh Điền đã đạt được trong việc gắn nông nghiệp với công nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao, thông qua việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, cơ giới hóa đồng bộ.

Tổng Bí thư cho rằng đây là nhân tố mới, thực hiện đúng chủ trương của Đảng về phát triển nông nghiệp hiện đại; những thành công và kinh nghiệm tốt của nông trường có thể nghiên cứu để nhân rộng cho các địa phương khác.

Anh Phan Đông Hùng (con trai ông Mười Thương) vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cũng trong chuyến công tác này, sau khi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Điền (bí danh Mười Thương), người “Chiến sĩ tử tù” từng ám sát Tổng thống nguỵ quyền Ngô Đình Diệm tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Anh Phan Đông Hùng, con trai ông Mười Thương nhớ lại. “Hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm, ba tôi dù rất yếu nhưng lại đầy phấn khởi, khí sắc rất tươi tỉnh. Trong không khí ấm áp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi, động viên ba tôi cùng gia đình.

Ba tôi đã xúc động cảm ơn và bày tỏ niềm tin của mình với Đảng trong lúc đồng chí Tổng Bí thư ân cần nắm tay ông; ba tôi cám ơn và ngỏ lời chúc Tổng Bí thư luôn khoẻ mạnh để tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của nước nhà, đưa đất nước không ngừng tiến lên sánh vai cùng bè bạn năm châu”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Anh hùng LLVTND Mười Thương (ảnh GĐ cung cấp)

“Được tiếp xúc gần gũi với Tổng Bí thư, dù thời gian không dài, có thể nói là rất ngắn, nhưng đọng lại sâu sắc trong tôi chính là sự điềm đạm mà ấm áp; giản dị mà sâu lắng. Từ dịp đó, dõi theo ông trong từng hành trình, từng bài viết, lời nói, có lẽ tôi cũng như mọi người đều thấy toát lên khí chất ấy, cùng với với niềm tin và sự khát khao phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân nơi ông”- anh Phan Đông Hùng xúc động chia sẻ. Anh nói thêm: “ông mất đi để lại niềm tiếc thương vô hạn của Đảng và Nhân dân ta. Tôi tin rằng những ký ức, niềm tin ông để lại trong tôi sẽ không bao giờ phai nhạt”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với Anh hùng LLVTND Phan Văn Điền (Mười Thương) – người 3 lần ám sát Tổng thống chế độ nguỵ Sài Gòn Ngô Đình Diệm – ngày 5.6.2016. Ảnh: Đ.H.T

Phát huy những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong suốt quá trình phát triển, đặc biệt là gần 50 năm sau ngày giải phóng, trong mỗi bước phát triển của mình, Tây Ninh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, đặc biệt là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tây Ninh hôm nay hứa quyết tâm sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, luôn giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương “trung dũng, kiên cường”, xây dựng Tây Ninh ngày càng văn minh, giàu mạnh và phát triển, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ân cần căn dặn.

Tố Tuấn