BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tiếp nhận đào tạo sinh viên Campuchia 

Cập nhật ngày: 17/12/2019 - 08:36

BTNO - Đây là lần thứ hai Tây Ninh tiếp nhận đào tạo du học sinh người Campuchia.

Ngày 16.12, Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh đã làm lễ đón nhận 14 du học sinh của 2 tỉnh Svay Rieng và Tboung Khmum (Vương quốc Campuchia) sang học tại trường. Tham dự lễ đón nhận du học sinh có bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo các Sở Ngoại vụ, GD&ĐT, LĐTB&XH, BVĐK tỉnh, BGH Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh cùng các sinh viên của nhà trường.

Quang cảnh lễ tiếp nhận du học sinh Campuchia theo học tại Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh.

Về phía tỉnh bạn có bác sĩ Ker Rotha- Giám dốc Sở Y tế tỉnh Svay Rieng, bác sĩ Pul Leu- Phó Giám đốc Sở Y tế Tboung Khmum cùng các du học sinh.

Ngày 7.11.2019, UBND tỉnh Tây Ninh đã ký Quyết định số 2401 về phê duyệt danh sách và kinh phí đào tạo trình độ trung cấp y tế cho 14 du học sinh Campuchia.

Trong thời gian từ năm 2019-2021, các du học sinh Campuchia sẽ được đào tạo tại Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh. Để trở thành học viên của nhà trường, các du học sinh Campuchia đã học tiếng Việt trong thời gian 1 năm và phải tham gia kỳ kiểm tra tiếng Việt gắt gao do tỉnh Tây Ninh tổ chức. Sau khi đáp ứng được trình độ đọc, viết, hiểu tiếng Việt, du học sinh mới được tiếp nhận đào tạo tại nhà trường.

Lãnh đạo các Sở Y tế, Ngoại vụ, GD&ĐT, LĐTB&XH, Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh Svay Rieng và Tboung Khmum tại lễ tiếp nhận du học sinh Campuchia.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó giám đốc Sở Y tế Tây Ninh yêu cầu Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh tạo mọi điều kiện hỗ trợ các du học sinh Campuchia trong học tập và sinh hoạt; phân công sinh viên của trường giúp đỡ, phụ đạo cho sinh viên Campuchia trong giao tiếp cũng như rèn luyện khả năng ngôn ngữ, nâng cao trình độ chuyên môn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường cũng lưu ý, đối với sinh viên Campuchia, khi quyết định theo học ngành Y, các bạn phải cố gắng học thật tốt chuyên môn, vì đây là ngành đặc thù, tác động trực tiếp đến sức khoẻ con người. Bên cạnh đó, du học sinh cần rèn luyện nâng cao trình độ ngôn ngữ, luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như chấp hành tốt nội quy của trường học, quy chế khu nội trú của Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh.   

Sinh viên tỉnh Svay Rieng (Campuchia) tham gia kỳ thi kiểm tra tiếng Việt vào tháng 10.2019.

Đây không phải là lần đầu tiên Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh tiếp nhận đào tạo học viên người Campuchia. Từ năm 2013-2015, nhà trường đã đào tạo 20 sinh viên đến từ các tỉnh Svay Rieng và Kampong Cham (Campuchia). Sau tốt nghiệp, có 11 học viên trở về phục vụ trong cơ quan nhà nước do Sở Y tế Svay Rieng chủ quản, 9 người còn lại làm việc ở lĩnh vực y tế tư nhân.

Trước đó, vào tháng 10.2019, Tây Ninh đã tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Việt đối với các sinh viên các tỉnh Svay Rieng và Tboung Khmum (Campuchia). Kết quả, 14 học viên vượt qua kỳ kiểm tra và được tiếp nhận đào tạo.

Yên Khuê