BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày

Cập nhật ngày: 31/07/2021 - 21:18

BTNO - Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ, ngày 02.8.2021; thực hiện nghiệm, chặt chẽ gia đình cách ly với gia đình, ấp, khu phố cách ly với ấp, khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, để nâng cao hơn nữa tính hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đang triển khai, sớm khống chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đưa cuộc sống, sinh hoạt trở lại trạng thái bình thường mới, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra trong thời gian qua.

Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thêm 14 ngày, kể từ 00 giờ, ngày 02.8.2021; thực hiện nghiệm, chặt chẽ gia đình cách ly với gia đình, ấp, khu phố cách ly với ấp, khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, thuốc men, cấp cứu, hỏa hoạn, thiên tai, gia đình có hữu sự, trường hợp cấp thiết khác do lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ xem xét chấp thuận.

Trừ các trường hợp sau: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vi; các lực lượng thực thi công vụ (Công an, Quân sự, Y tế và các lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch...); người thực hiện nhiệm vụ bảo đảm duy trì các hoạt động công cộng (công nhân vệ sinh, môi trường, điện, nước, hệ thống thông tin liên lạc, bưu chính, viễn thông, hạ tầng kỹ thuật, xăng dầu, người tham gia cung cấp, phục vụ buôn bán hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động.

Các doanh nghiệp, các công trình xây dựng thực hiện “3 tại chỗ” theo quy định được phép hoạt động; các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, xây dựng, hàng hóa xuất nhập khẩu, các phương tiện phục vụ phòng, chống dịch, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống thiên tai.

Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ, quyết liệt, tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm “chặt ngoài, chặt trong”, chủ động, sáng tạo để ra các biện pháp thực hiện linh hoạt và hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là giải quyết tốt những vấn đề phức tạp nảy sinh tại địa phương, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Đánh giá, xác định cụ thể các khu vực, vùng nguy cơ dịch bệnh theo từng cấp độ theo quy định, huy động lực lượng tại chỗ, tiến hành tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng đối với khu vực có nguy cơ cao và khu vực có nguy cơ rất cao, kịp thời phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế không để dịch lan rộng ra khu vực, địa phương khác.

Thực hiện phương châm “giữ vững vùng xanh (vùng có nguy cơ thấp), chuyển hóa nhanh vùng vàng (vùng có nguy cơ cao) để sớm trở thành vùng xanh và khoanh vùng chặt, khống chế dập dịch triệt để vùng đỏ (vùng có nguy cơ rất cao)”.

Quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố về cư trú tại địa phương theo quy định và các đối tượng F1 cách ly tại nhà, không để lây lan dịch bệnh.

Có kế hoạch cụ thể phối hợp với các ngành chức năng thống nhất biện pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân đang thu hoạch sản phẩm nông nghiệp kịp thời, hạn chế thiệt hại và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Chỉ đạo rà soát các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng thiếu đói do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 để hỗ trợ kịp thời, địa phương nào để xảy ra thiếu đói, hỗ trợ không kịp thời sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Tiếp tục triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 08/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

Các ngành chức năng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch; nhất là trong tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định giãn cách xã hội và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ.

Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: xác định các vùng có nguy cơ dịch bệnh theo các cấp độ, tập trung lực lượng tổ chức xét nghiệm sàng lọc, phong tỏa, cách ly y tế theo quy định.

Bảo đảm trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch trong mọi tình huống, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong mua sắm. Bổ sung phân phối test nhanh cho các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao và khu vực có nguy cơ rất cao.

Tổ chức thu dung, điều trị có hiệu quả các ca nhiễm COVID-19 theo phân tầng, nhất là tập trung cứu chữa các ca có triệu chứng nặng, hạn chế thấp nhất ca tử vong.

Triển khai nhanh, chặt chẽ, an toàn kế hoạch tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng theo quy định.

Các ngành chức năng tỉnh và các địa phương thực hiện nhất quán các quy định hiện hành của UBND tỉnh về hoạt động vận chuyển hàng hóa, bảo đảm lưu thống thông suốt và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tinh thần Công văn số 2564/UBND-KGVX ngày 30/7/2021 của UBND tỉnh về hoạt động “3 tại chỗ” đối với các doanh nghiệp.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và các địa phương triển khai các biện pháp kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương có kế hoạch cụ thể huy động lực lượng dân quân hỗ trợ thực hiện các mặt công tác phòng, chống dịch tại từng địa phương.

Giao Sở Công Thương phối hợp với các doanh nghiệp và các địa phương bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trái quy định, thu gom hàng hóa...

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng mạng xã hội, Internet để tung tin sai sự thật, bịa đặt làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gây hoang mang trong nhân dân.

Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng; đồng thời phối hợp các địa phương rà soát, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ các đối tượng ngoài quy định có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ đột xuất từ nguồn đảm bảo xã hội của tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị có kế hoạch thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, tiếp tục bố trí luân phiên 50% cán bộ, công chức làm việc tại nhà (trừ ngành Y tế, lực lượng vũ trang và các đơn vị đảm bảo các hoạt động thiết yếu). Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện và vận động người thân gia đình nghiêm túc chấp hành biện pháp giãn cách xã hội và tinh thần Công văn này.

Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận, kịp thời phản ảnh những hoạt động của các lực lượng, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch, những hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19, phản bác thông tin, luận điệu xuyên tạc, sai trái của tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

H.T