BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ ngày 13.8 đến 20.8.2021:

Tây Ninh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2 trên toàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 12/08/2021 - 16:15

BTNO - Từ ngày 13.8 đến 20.8.2021, tỉnh Tây Ninh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2 nhằm chủ động phát hiện, tách nhanh F0 và kịp thời phong tỏa cách ly, cắt đứt nguồn lây trên toàn địa bàn tỉnh. Đối tượng thực hiện là dân cư trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; công nhân trong các khu công nghiệp và các công ly ngoài khu công nghiệp.

Đoàn viên, thanh niên xã Thái Bình, huyện Châu Thành tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Đào Như

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, từ khi phát dịch cho đến ngày 12.8, Tây Ninh ghi nhận 3.296 trường hợp nhiễm SARS- CoV-2, trong đó nhập cảnh 204 trường hợp; trong cộng đồng, khu cách ly, phong tỏa 3.092 trường hợp. Chỉ tính riêng từ ngày 1.6 đến ngày 12.8, toàn tỉnh ghi nhận 3.087 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó nhập cảnh 165; cộng đồng, khu cách ly, phong tỏa 2.922; có 17 công ty có ca nhiễm, gồm 15 Công ty trong khu công nghiệp và 02 công ty ngoài khu công nghiệp.

Hiện tỉnh có 2 tâm dịch là thị xã Trảng Bàng và huyện Dương Minh Châu. Đánh giá mức độ nguy cơ ở 94 xã, phường, thị trấn như sau:

Vùng đỏ (nguy cơ rất cao): 20 xã, phường, thị trấn (21,3%).

Vùng cam (nguy cơ cao): 15 xã, phường, thị trấn (15,9%).

Vùng vàng (nguy cơ): 36 xã, phường, thị trấn (38,3%).

Vùng xanh (bình thường): 23 xã, phường (24,5%).

Căn cứ vào từng cấp độ nguy cơ để áp dụng hình thức xét nghiệm sàng lọc phù hợp, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, tránh lãng phí; Huy động lực lượng tập trung triển khai nhanh, đồng bộ, đúng tiến độ; Quá trình thực hiện có kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Về nguyên tắc lấy mẫu, khu vực nguy cơ rất cao (tương ứng màu đỏ), nguy cơ cao (tương ứng màu cam), sử dụng test nhanh kháng nguyên để kịp thời phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR hoặc sau 3 đến 5 ngày thực hiện xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10; trường hợp nếu dương tính qua xét nghiệm nhanh, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định.

Khu vực nguy cơ (tương ứng màu vàng), khu vực bình thường (tương ứng màu xanh): thực hiện xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10; trường hợp khu vực lấy mẫu (kể cả vùng vàng, xanh), khi phát hiện người có triệu chứng nghi nhiễm (sốt, ho, sổ mũi...), thực hiện test nhanh, nếu phát hiện dương tính test nhanh toàn bộ người cùng gia đình hoặc cùng phòng trọ, trước khi lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Về phương pháp lấy mẫu, đối với hộ gia đình, chỉ lấy mẫu dại diện 1 người/ hộ (chọn người có nhiều giao dịch, thường xuyên đi lại nhất); đối với các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 1 người/ phòng; đối với những trường hợp khác, lấy mẫu từng người; đối với công nhân trong các công ty, xí nghiệp lấy mẫu từng người.

Nếu kết quả dương tính của người đại diện trong hộ gia đình, trong cùng phòng thì xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nhiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong toả theo quy dịnh và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Tổ chức thực hiện cuốn chiếu từng ấp trong xã và từng xã trong huyện; các địa phương tự cân đối lực lượng lấy mẫu, đảm bảo tiến dộ thời gian kế hoạch đề ra.

Trong thời gian tiến hành lấy mẫu, các địa phương thông báo cho từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện nghiêm không ra khỏi nhà để bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm và tránh lây lan.

Khi có kết quả lấy mẫu, khu vực không phát hiện F0 thì thông báo và xác dịnh phạm vi vùng xanh (theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư) để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn. Đối với vùng phát hiện F0, thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly y tế chặt để tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành vùng xanh. Địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.

Ngoài việc giao nhiệm vụ cụ thể về chuyên môn cho Sở Y tế, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp để triển khai kế hoạch. UBND tỉnh nhấn mạnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, chuẩn bị đủ lực lượng (đội lấy mẫu) lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cư dân trên địa bàn quản lý, đảm bảo các điều kiện về giãn cách, an ninh trật tự tại khu vực lấy mẫu, không để xảy ra lây nhiễm do công tác lấy mẫu, thời gian và số lượng mẫu hằng ngày (khoảng 5.000 mẫu/ ngày) theo kế hoạch đề ra.

Chủ trì phối hợp Bộ CHQS tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế bố trí các đội lấy mẫu (do tỉnh tăng cường) tại từng công ty trong khu công nghiệp thuộc địa bàn phụ trách đội lầy mẫu (gồm người lấy mẫu, người mã hoá mẫu, bộ phận hướng dẫn, đảm bảo an ninh trật tự...), tổ chức công tác thực hiện lấy mẫu tại các khu công nghiệp.

Tổ chức xét nghiệm cuốn chiếu từng khu vực, xác dịnh khu vực lấy mẫu trong ngày đồng thời triển khai các biện pháp quản lý nghiêm theo Chỉ thị 16/CT-TTg; lập chốt, trạm, đội tuần tra trong khu vực, quản lý nghiêm, người dân chỉ được đi lại trong trường hợp cấp cứu và cấp thiết; trong 12-36 giờ, khi có kết quả xét nghiệm đã xác dịnh F0 (nếu có), tiến hành phong tỏa hẹp khu vực có F0…

Đ.H