BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh tôn vinh 35 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 

Cập nhật ngày: 18/05/2023 - 21:11

BTNO - Sáng 18.5, UBND tỉnh tổ chức lễ tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu”, “Điển hình lao động sáng tạo” và “Tài năng trẻ khoa học công nghệ” lần thứ I năm 2023.

Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã tôn vinh, khen thưởng 35 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo, tài năng trẻ về khoa học và công nghệ tỉnh Tây Ninh. Đây là những cá nhân có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh hoặc có các giải pháp, nghiên cứu, phát minh, sáng kiến… được áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, đạt các giải thưởng cao trong nước, trong tỉnh và được các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, đánh giá cao.

Trong đó, 21 cá nhân được tôn vinh đạt danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu”, 7 cá nhân đạt danh hiệu “Điển hình lao động sáng tạo” và 7 cá nhân đạt danh hiệu “Tài năng trẻ khoa học và công nghệ”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong chúc mừng và ghi nhận những đóng góp công sức của các cá nhân đã nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời gian qua.

Để đội ngũ trí thức, điển hình lao động sáng tạo, tài năng trẻ về khoa học, công nghệ thực sự phát huy được vai trò, là lực lượng đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, ông Võ Đức Trong đề nghị cấp uỷ, chính quyền các địa phương thường xuyên tổ chức các cuộc tiếp xúc, làm việc, đối thoại với đội ngũ trí thức, điển hình lao động sáng tạo, tài năng trẻ về khoa học công nghệ để lắng nghe ý kiến, tư vấn, cũng như những ý kiến phản biện về những vấn đề về kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương, đơn vị; có những giải pháp cụ thể để huy động có hiệu quả nguồn lực, trí tuệ của đội ngũ trí thức.

Bên cạnh đó, cần dành nguồn lực và cơ chế thông thoáng từ ngân sách để thu hút, trọng dụng, đãi ngộ trí thức, chuyên gia giỏi trong và ngoài tỉnh có khả năng nghiên cứu, sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực khi triển khai áp dụng vào thực tế; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực trọng yếu theo định hướng của tỉnh.

Tổ chức các cuộc thi, hội thi trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, qua đó lan toả, truyền cảm hứng, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên, quần chúng nhân dân say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, góp phần cải tiến điều kiện làm việc, học tập, sinh hoạt và nâng cao năng suất, chất lượng lao động hướng tới một xã hội phát triển, năng động, văn minh và hiện đại.

Kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức cá nhân có sáng kiến, giải pháp công nghệ, kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực cho ngành, địa phương, đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tin tưởng trong thời gian tới sẽ có nhiều nghiên cứu khoa học, cũng như công nghệ hữu ích, thiết thực của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức trong và ngoài tỉnh sẽ đóng góp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, góp phần thiết thực cụ thể hoá các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Thế Nhân – Tố Tuấn