BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội 

Cập nhật ngày: 06/10/2017 - 20:45

BTNO - Qua 15 năm thành lập và hoạt động, từ nguồn vốn vay của NHCSXH tỉnh đã giải quyết cho 36.000 lao động có việc làm, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người nghèo.

Ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Sáng 6.10, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2002 - 2017. Ông Dương Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Võ Minh Hiệp- Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam, cùng  lãnh đạo chi nhánh NHCSXH các huyện, thành phố trong tỉnh.

Tại hội nghị, ông Trương Hồng Đức - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Tây Ninh cho biết, sau 15 năm thành lập, NHCSXH Chi nhánh Tây Ninh đã triển khai cho vay thêm 8 chương trình tín dụng chính sách mới.

Đến nay, chi nhánh đang triển khai thực hiện 11 chương trình tín dụng chính sách theo chỉ định của Chính phủ và một số chương trình do UBND tỉnh, thành phố và huyện ủy thác.

Chính sách tín dụng ưu đãi cùng với chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đã đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên phải bỏ học do gia đình gặp khó khăn về tài chính; nhiều hộ có nhà ở ổn định, khang trang hơn...

Ông Võ Minh Hiệp- Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam khen thưởng các cá nhân.

Thời gian qua, doanh số cho vay tín dụng ưu đãi trong tỉnh đạt 4.523 tỷ đồng, với 353.668 lượt khách hàng được vay vốn; doanh số thu nợ đạt 2.633 tỷ đồng. Tổng dư nợ của chi nhánh đạt 1.559 tỷ đồng, với 107.301 khách hàng còn dư nợ, tăng gần 19 lần so với thời điểm mới thành lập.

Bên cạnh đó, Tổ tiết kiệm và vay vốn còn tích cực vận động hộ vay vốn gửi tiền tiết kiệm nên đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tạo thói quen dành tiền tiết kiệm, có kế hoạch sử dụng trong gia đình, tự tạo nguồn vốn tự có để góp phần mở rộng, phát triển sản xuất của gia đình.

Qua 15 năm thành lập và hoạt động, từ nguồn vốn vay của NHCSXH tỉnh đã giải quyết cho 36.000 lao động có việc làm, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống; giúp hơn 31.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 48.000 học sinh, sinh viên được vay vốn đi học... góp phần đáng kể vào việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu đến năm 2020, NHCSXH chi nhánh Tây Ninh phấn đấu mức tăng trưởng nguồn vốn bình quân hằng năm từ 12% trở lên, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương tăng tối thiểu 15 tỷ đồng; phấn đấu mức tăng trưởng dư nợ bình quân tối thiểu 10%, tập trung cho vay các chương trình mới, ưu tiên đầu tư  cho các đơn vị trực thuộc còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo.

NHCSXH chi nhánh huyện Bến Cầu giải ngân vốn vay cho người nghèo ở địa phương- Ảnh minh hoạ.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã khen thưởng 25 tập thể và 28 cá nhân có thành tích triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam khen thưởng 18 tập thể và 44 cá nhân; Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Tây Ninh tặng giấy khen cho 32 tập thể và 68 cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng chỉ đạo NHCSXH tỉnh cần tập trung huy động mọi nguồn lực để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu vay vốn  của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; NHCSXH tỉnh và cấp huyện/thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị nhận ủy thác rà soát, giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Hội, đoàn thể tăng cường, kiểm tra, giám sát, chỉ đạo làm tốt công tác bình xét đối tượng vay vốn, quản lý và hướng dẫn người vay sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, trả nợ, trả lãi ngân hàng đầy đủ, đúng hạn.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu, lựa chọn cây trồng vật nuôi, ngành nghề, các chương trình chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, định hướng thị trường với việc triển khai tín dụng trên địa bàn.

Thanh Nhi