BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tổng kết 5 năm thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Cập nhật ngày: 10/03/2016 - 04:10

 Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng đại diện các sở, ngành và cá nhân, tập thể được khen thưởng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

Theo Sở Lao động –Thương binh và Xã hội, trong những năm qua, hàng loạt các chính sách giảm nghèo và giải quyết việc làm được triển khai đồng bộ tại địa phương với nguồn kinh phí huy động từ nhà nước, cộng đồng dân cư, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, đã cải thiện cuộc sống của các hộ nghèo.

Diện mạo các xã đặc biệt khó khăn có sự thay đổi đáng kể, nhất là về hạ tầng cơ sở và phát triển sản xuất; đời sống của đại đa số người dân được nâng cao, đặc biệt là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc vùng sâu… Các phong trào "Ngày vì người nghèo", "Xây nhà đại đoàn kết", chương trình "Chung một tấm lòng"... đã thu hút sự quan tâm và hỗ trợ của đông đảo cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong nước và quốc tế.

Công tác khám, chữa bệnh nhân đạo được thực hiện với nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu của người dân nghèo, người dân tộc thiểu số, vùng sâu, biên giới. Những hộ nghèo được thụ hưởng chính sách giảm nghèo, bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần kéo giảm tỷ lệ nghèo trên địa bàn tỉnh từ 8,84% năm 2011 xuống còn 1,49% vào cuối năm 2015, đạt tiêu chí giảm nghèo của tỉnh trong giai đoạn 2011- 2015.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân tặng bằng khen cho các tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế, như: Phương pháp, cách thức triển khai các chương trình còn rập khuôn, máy móc; hỗ trợ tiền cho người nghèo nhưng chưa có giải pháp sử dụng hiệu quả; đào tạo nghề lao động nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu; tình trạng tái nghèo còn xảy ra; huy động nguồn lực trong xã hội chưa tương xứng…

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý ỷ lại, không muốn thoát nghèo mà trông chờ vào trợ cấp của xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các sở, ngành cần nhân rộng những mô hình hay để tiếp tục thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. “Hãy cho người nghèo cần câu chứ không chỉ  cho họ con cá”- Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc nhắc nhở.

Hội nghị cũng tiến hành sơ kết kế hoạch hành động thực hiện chiến lược về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2015 và chương trình quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2011- 2015.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 40 cá nhân và 21 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chính sách xã hội.

Đại Dương