Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tổng kết thực hiện thí điểm triển khai các mô hình học tập 

Cập nhật ngày: 13/01/2017 - 08:55

BTNO - Chiều 12.1, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh Tây Ninh tổ chức tổng kết việc thực hiện thí điểm triển khai các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh và tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2016.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh cho biết, ngày 20.4.2016, UBND tỉnh ban hành công văn số 961/ UBND-VX phê duyệt kế hoạch và chỉ đạo các huyện, thành phố Tây Ninh thực hiện triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao cờ thi đua xuất sắc do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng các đơn vị.

Sau một năm triển khai đại trà các mô hình học tập, 4 điểm chỉ đạo thử nghiệm của tỉnh đều đạt các tiêu chí và được công nhận danh hiệu học tập, điển hình như xã Bình Minh (thành phố Tây Ninh) và xã Phước Trạch (huyện Gò Dầu) đều được công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã.

Hai  ấp điểm của tỉnh đều đạt tiêu chí công nhận danh hiệu cộng đồng học tập là ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu và ấp Ninh Hưng 2, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu.

Ngoài 4 địa phương chọn thí điểm của tỉnh, còn nhiều mô hình học tập trên diện rộng phạm vi toàn tỉnh đã vận động đăng ký và thực hiện đủ các tiêu chí được công nhận danh hiệu học tập trong năm 2016.

Đến cuối năm 2016, có 73,47% số hộ được công nhận là gia đình học tập; 57,14%  dòng học được công nhận danh hiệu dòng họ học tập; 42,17% ấp, khu phố được công nhận danh hiệu cộng đồng học tập...

Theo đánh giá của lãnh đạo Hội Khuyến học, “qua một năm thử nghiệm triển khai đại trà các mô hình học tập, kết quả đạt được thật to lớn, vượt kế hoạch so ý định ban đầu”.

Để phong trào xây dựng xã hội học tập được thuận lợi hơn, lãnh đạo Hội Khuyến học kiến nghị UBND tỉnh phê duyệt dự trù kinh phí tối thiểu để Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả và bền vững; đồng thời phê duyệt cơ chế phụ cấp tối thiểu cho cán bộ hội ở cơ sở, vì hiện nay không có phụ cấp.

Liên quan công tác khuyến học, đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 1.426 chi hội khuyến học, tăng 122 chi hội so với đầu năm 2016. Hội khuyến học các cấp đã công nhận mới 22.403 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 419.540/1.126.085 dân, tỷ lệ 37,26%.        

Năm 2016, các cấp hội khuyến học đã vận động được hơn 56 tỷ đồng. Đã có gần 83 ngàn suất học bổng khuyến học, khuyến tài và 1.486 chiếc xe đạp được trao cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh Tây Ninh nhận định, những kết quả đạt được sau 1 năm triển khai kế hoạch xây dựng xã hội học tập là thành công bước đầu.

Đối với công tác khuyến học, khuyến tài, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao những kết quả mà Hội khuyến học các cấp đã làm được trong năm 2016. “So với nhiều địa phương khác, Tây Ninh đã làm rất tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Các cấp hội đã vận động được hơn 56 tỷ đồng là một con số rất có nghĩa” – ông Nguyễn Thanh Ngọc nói.

Tuy vậy, lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý lãnh đạo các địa phương không được khoán trắng sự nghiệp giáo dục, công tác khuyến học cho ngành Giáo dục, vì xây dựng xã hội học tập là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, đây là nhiệm vụ chính trị, do đó, lãnh đạo địa phương không được đứng ngoài mà phải cùng ngành Giáo dục và các cấp Hội khuyến học chăm lo cho sự nghiệp chung.

Dịp này, UBND tỉnh và Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã trao nhiều bằng khen, phần thưởng cho những tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng xã hội học tập và công tác khuyến học, khuyến tài.

Đ.V.T


  • BSUC thương hiệu bàn học thông minh
  • Văn phòng phẩm Ba Nhất uy tín TPHCM