Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số của nền hành chính 

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 06:41

BTNO - Chiều 17.9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả cải cách hành chính (CCHC) và triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số của nền hành chính tỉnh Tây Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu khai mạc Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Tỉnh uỷ có ông Phạm Minh Hùng- Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ- Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ- Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh; ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành…  

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, năm 2023, kết quả chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính tỉnh Tây Ninh vẫn còn thấp.

Vẫn còn nhiều nội dung, tiêu chí thành phần trong các Chỉ số Par Index, Sipas của tỉnh chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Các nội dung liên quan chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp cận đất đai, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có chỉ số thấp.

Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc với công dân, nhất là một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Qua đó cho thấy sự nỗ lực trong công tác cải cách hành chính của Tây Ninh vẫn chưa tạo ra những chuyển biến tích cực, những điểm nhấn đối với từng lợi thế của địa phương chưa được phát huy hết.

Chuyển đổi số là một trong những giải pháp nâng cao các chỉ số CCHC ở Tây Ninh trong thời gian tới (ảnh minh họa).

Tại Hội nghị, ông Phạm Minh Hùng phân tích, đánh giá kết quả các Chỉ số Par Index, Sipas giai đoạn 7 năm (2017- 2023). Theo đó, Tây Ninh xếp hạng dưới trung bình so với cả nước. Qua khảo sát, có khoảng 10,94% người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trả lời rằng có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu, khi giải quyết việc công (giảm 7,09% so với năm 2022). Có khoảng 9,14% người dân được hỏi trả lời rằng phải đưa tiền ngoài quy định khi giải quyết việc công cho công chức (giảm 9,18% so với năm 2022).

Vụ trưởng Vụ CCHC cho biết thêm, người dân Tây Ninh mong đợi, tỉnh tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ giải quyết công việc cho người dân; tăng cường trách nhiệm giải trình của chính quyền đối với nhân dân; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức trong giải quyết công việc cho nhân dân; nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức trong giải quyết công việc; nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị.

Ông Phạm Minh Hùng phân tích, đánh giá kết quả các Chỉ số Par Index, Sipas của Tây Ninh giai đoạn 7 năm qua.

Căn cứ những kết quả nêu trên, ông Phạm Minh Hùng đề nghị Tây Ninh thực hiện một số giải pháp nâng cao các chỉ số như: Cần khắc phục trong từng chỉ số; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; CCHC gắn kết với thực hiện chuyển đổi số; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước; tăng cường đổi mới, sáng tạo; chú trọng đến các chính sách, dịch vụ người dân quan tâm nhiều; nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Đại Dương