Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân 

Cập nhật ngày: 26/12/2020 - 22:55

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tập trung các nguồn lực và khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân theo đúng quy định của pháp luật, các chỉ đạo của Trung ương.

Mô hình chăn nuôi vịt trên sàn. Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt, thực hiện các Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh năm 2021; chủ trì tổ chức thực hiện tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 20.12.2020-20.01.2021 theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây bức xúc cho người dân và cộng đồng; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại cơ sở.

Các sở, ngành khác có nhiệm vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Riêng UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo số liệu dịch bệnh theo đúng quy định; rà soát, tiêm phòng mới, tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung cho đàn vật nuôi, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn thuộc diện tiêm phòng được tiêm vắc xin, nhất là đối với bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng.

Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; hằng ngày vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài ruồi, muỗi, ve, mòng…truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài này.

Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại hơn 1.500 xã của 50 tỉnh, thành phố.

Virus Dịch tả lợn châu Phi có khả năng còn lưu hành, tồn tại trong môi trường và đàn lợn khá cao; bệnh cúm gia cầm đã xảy ra tại 84 xã của 28 tỉnh, thành phố, tăng gần 2 lần so với năm 2019; bệnh lở mồm long móng đã xảy ra tại 194 xã của 24 tỉnh, thành phố; bệnh tai xanh đã xảy ra tại 5 xã của 2 tỉnh.

Từ giữa tháng 10.2020 đến ngày 11.12.2020, bệnh Viêm da nổi cục lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và đã xảy ra ở 83 xã, 33 huyện của 10 tỉnh, thành phố, đã làm tổng số trên 1.100 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó có trên 170 con chết, buộc phải tiêu hủy.

Hồng Thu