BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Tỷ lệ người bệnh chuyển viện lên tuyến trên quá cao 

Cập nhật ngày: 10/07/2019 - 09:55

BTNO - Ngày 9.7, Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh và BHXH tỉnh về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT và công tác cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ.

Sau khi nghe UBND tỉnh cùng các cơ quan BHXH, Bệnh viện đa khoa tỉnh báo cáo việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT và công tác cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ, một số thành viên đoàn giám sát nhận xét, tỷ lệ chuyển viện của Tây Ninh quá cao, khoảng 51%, nghĩa là một lượng tiền rất lớn của bảo hiểm đã phải thanh toán cho bệnh viện ngoài tỉnh. 

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp phát biểu tại buổi làm việc với BHXH Tây Ninh

Theo thành viên đoàn giám sát, Tây Ninh cần xem xét lại tình trạng bệnh nhân chuyển viện. “Nếu chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện, tỷ lệ người bệnh chuyển lên tuyến trên sẽ giảm. Do vậy, phải có biện pháp để giảm tình trạng chạy lên tuyến trên”- một thành viên đoàn giám sát nêu. 

Vẫn theo đoàn giám sát, việc cấp thẻ BHYT cho người không có quốc tịch Việt Nam là không đúng quy định.

Thành viên đoàn giám sát nhận định, mặc dù tỷ lệ người dân Tây Ninh tham gia BHYT có tăng nhưng vẫn thấp hơn so với bình quân chung cả nước. 

Đoàn giám sát cũng đề nghị làm rõ, phân tích cụ thể thành phần tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. 

Theo phân tích của đoàn, nếu không thu được hoặc để xảy ra chuyện nợ đọng BHXH thì không chỉ người lao động mất nhiều quyền lợi mà còn ảnh hưởng đến các loại quỹ bảo hiểm. “Nếu thất thu thuế thì có thể xóa nhưng thất thu bảo hiểm lại ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ bảo hiểm”- thành viên đoàn giám sát lưu ý.

Ông Đào Việt Ánh- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam lưu ý, tỷ lệ người dân Tây Ninh tham gia BHYT có tăng nhưng chỉ bằng mức Thủ tướng Chính phủ giao, trong khi cả nước đã vượt mức Chính phủ giao 3%.

Theo đại diện Sở Y tế, tỷ lệ chuyển viện cao ở Tây Ninh cũng có lý do, vì địa phương gần với TP.Hồ Chí Minh, nơi có nhiều cơ sở khám chữa bệnh uy tín, giao thông lại thuận tiện. 

Người có thẻ BHYT làm thủ tục đăng ký khám bệnh tại BVĐK Tây Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, so với năm 2016- 2017, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt hơn quy định đóng BHXH đối với người lao động. 

Về chuyện người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện thấp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc một lần nữa khẳng định, khâu tuyên truyền vẫn là điểm yếu. Năng lực y tế, trình độ chuyên môn của bác sĩ cũng là một nguyên nhân khiến người dân chưa tích cực tham gia BHYT cũng như tình trạng chuyển viện. 

Đánh giá về công tác phát triển BHXH, BHYT ở Tây Ninh, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhìn nhận, dù tỷ lệ dân số tham gia BHYT còn thấp hơn bình quân chung cả nước nhưng nhìn chung là có tăng. Các thủ tục khám, chữa bệnh, cấp thuốc được thực hiện đúng quy định. Cũng như nhiều địa phương khác, tình hình doanh nghiệp ở Tây Ninh nợ đóng BHXH cho người lao động vẫn còn nhiều. 

Đ.V.T