BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Viếng nghĩa trang, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ

Cập nhật ngày: 26/07/2010 - 06:05

(BTNO) - Sáng 26.7, Tỉnh uỷ, HĐND – UBND tỉnh và UB. MTTQVN tỉnh tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (đồi 82). Đây là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 63 năm Ngày thương binh – liệt sĩ 27.7.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi, Phó Chủ nhiệm Bộ Tư lệnh quân khu 7 Phùng Thế Vinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng, Chủ tịch HDND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Giảm, Nguyễn Mạnh Tiến và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh và huyện Tân Biên.

Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH, Trung ương Đoàn, Tỉnh uỷ, HĐND – UBND tỉnh và UB. MTTQVN tỉnh, các LLVT… tham dự buổi lễ.

 

Lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ.

 

Đội tiêu binh chuẩn bị nghi thức di cốt liệt sĩ.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên đưa hài cốt đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Các đoàn Bộ LĐ-TB&XH, Quân khu 7, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh… đã đến thắp hương, tưởng niệm trước bia ghi công anh hùng – liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Giảm cho biết: Cùng với việc chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được triển khai thực hiện một cách tích cực và đạt được nhiều kết quả tốt. Từ năm 2001 đến nay, thực hiện chủ trương của hai chính phủ Việt Nam – Campuchia, với sự phối hợp giúp đỡ của quân khu 2, quân khu 4, quân khu 5 Quân đội Hoàng gia cùng chính quyền và nhân dân các tỉnh Kampong Cham, Battambang, Siem Riep, Banteay Meanchey, Oddar Meancheay, TP. Pailin – vương quốc Campuchia, 2 đội K70, K71 đã tìm kiếm, quy tập, hồi hương được 2.443 hài cốt liệt sĩ. Chỉ riêng trong ngày 26.7, có 93 hài cốt được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (đồi 82).

“Mặc dù sự trở về của các đồng chí hôm nay không tưng bừng như đoàn quân chiến thắng năm xưa, nhưng đồng bào, đồng chí cả nước nghiêng mình chào đón các đồng chí trong niềm xúc động, tự hào và lòng trân trọng sâu sắc. Xin hương hồn các liệt sĩ hãy yên nghỉ, và một lần nữa xin được chia sẻ nỗi đau thương mất mát của các gia đình và thân nhân liệt sĩ” – bà Nguyễn Thị Giảm nói.

Thực hiện nghi thức gấp cờ, đưa hài cốt liệt sĩ đến nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đưa hài cốt liệt sĩ đến nơi an nghỉ.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng thắp hương trên các ngôi mộ liệt sĩ vô danh.

Ngay sau buổi lễ, các đoàn đã tổ chức thăm và tặng quà các gia đình thương binh – liệt sĩ, Bà mẹ VNAH… tại huyện Tân Biên.

Cũng trong đêm 26.7, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình “Tuổi trẻ tri ân các AH-LS” và lễ thắp nến tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (đồi 82).

Đặng Hoàng Thái