Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ “Vững mạnh, rộng khắp” 

Cập nhật ngày: 30/10/2020 - 16:45

BTN - Ðó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị tổng kết các đề án, kế hoạch về dân quân tự vệ giai đoạn 2016-2020 diễn ra ngày 29.10. Ðến dự và chỉ đạo hội nghị có Thiếu tướng Ðặng Văn Hùng - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng trao bằng khen cho các cá nhân.

Ðây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, là cơ sở vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá xã hội gắn liền với củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

5 năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương thường xuyên chăm lo củng cố xây dựng các tổ chức cơ sở đảng. Ðến nay, tỷ lệ đảng viên trong dân quân đạt 18,07% (chỉ tiêu 18%). 100% Ban CHQS cấp xã thành lập chi bộ quân sự, trong đó có 88/94 chi bộ có cấp uỷ, đạt 93% (chỉ tiêu 80%).

Ban CHQS cấp xã tích cực phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cùng cấp tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác vận động quần chúng.

Kết quả, phối hợp cùng các lực lượng đào đắp, phát quang, giặm vá và nâng cấp được hơn 700 ngàn mét đường, đặt hơn 1.200 cống vệ sinh, giúp nhân dân thu hoạch hơn 48 ha hoa màu; xây dựng được 1.022 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 23,8 tỷ đồng; tổ chức khám, phát thuốc, tặng quà cho người nghèo tại các xã biên giới với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng.

Lực lượng dân quân là lực lượng nòng cốt tại chỗ. Thời gian qua, anh em dân quân tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng; phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tham gia “Chung sức cùng xây dựng nông thôn mới”. Việc chăm lo bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng dân quân ở địa phương luôn được cấp uỷ, chính quyền quan tâm.

Cấp uỷ, chỉ huy đơn vị đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, tích cực tăng gia sản xuất quanh bếp, đưa thêm vào chế độ ăn từ 5.000-7.000đ/người/ngày và trang bị vật chất phục vụ đời sống cho lực lượng dân quân.

Công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng DQTV được cấp uỷ, chính quyền thực hiện hiệu quả. Trong hoạt động của lực lượng DQTV, các địa phương đã làm tốt quy chế phối hợp hoạt động giữa lực lượng dân quân với Công an, Biên phòng, Kiểm lâm và các lực lượng chức năng có liên quan.

Kết quả, trong 5 năm, qua công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra, lực lượng DQTV và các lực lượng chức năng đã giải quyết hơn 9.000 vụ việc, tạm giữ trên 7.900 đối tượng, thu giữ nhiều hàng hoá trái phép trị giá khoảng 6,8 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Ðặng Văn Hùng - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 khẳng định, những kết quả mà Tây Ninh đạt được trong xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang và lực lượng DQTV rất đáng trân trọng.

Thiếu tướng đề nghị, trong thời gian tới, các địa phương phải xây dựng và triển khai có hiệu quả, có chiều sâu Ðề án “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2025”; phối hợp với các lực lượng chức năng để rà soát, luyện tập các phương án bảo vệ mục tiêu và cứu hộ cứu nạn.

Theo Thiếu tướng Ðặng Văn Hùng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng là cơ sở, là yếu tố hàng đầu trong lực lượng DQTV; phải huấn luyện, giáo dục lực lượng tuyệt đối trung thành với Ðảng, trung thành với chế độ. Ðịa phương cần đặc biệt theo dõi nắm chắc tình hình cả nội địa và biên giới để chuẩn bị tốt mọi tình huống phát sinh, tuyệt đối không để xảy ra điểm nóng.

Ðể tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, nhất là công tác xây dựng, huấn luyện cho lực lượng DQTV giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các địa phương cần phải quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, văn bản, pháp luật của Nhà nước về DQTV.

Chất lượng chi bộ quân sự và tổ chức Ðảng trong các đơn vị DQTV cần nâng cao, trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng phát triển đảng viên trong DQTV, bảo đảm theo chỉ tiêu đề ra. Các địa phương làm tốt quy chế phối hợp giữa lực lượng DQTV với lực lượng Biên phòng, Kiểm lâm, Công an các xã, phường, thị trấn và các lực lượng đứng chân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các cấp uỷ, chính quyền địa phương phải tập trung xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Qua đó, củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng, gắn với phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nhân dịp này, 26 tập thể và 26 cá nhân vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án, kế hoạch về dân quân tự vệ giai đoạn 2016-2020.

N.D