Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 30/08/2024 - 19:07

BTNO - Ngày 27.8 vừa qua, đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Hồng Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến tham dự “Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại” tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) – Tây Ninh (Việt Nam) năm 2024.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Tây Ninh, thành phố Hoài An và các doanh nghiệp tại tỉnh Giang Tô.

Diễn đàn là cơ hội kết nối, giới thiệu những nét nổi bật của nền kinh tế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Tây Ninh; đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương giữa tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) và tỉnh Tây Ninh (Việt Nam).

 Tây Ninh có vị trí địa lý quan trọng trong vùng động lực của Đông Nam bộ khu vực kinh tế năng động của Việt Nam, được xác định là một trong những cực tăng trưởng, cửa ngõ quan trọng về kinh tế đối ngoại. Dư địa về đất đai, lao động của tỉnh còn lớn, có nhiều tiềm năng trên các lĩnh vực, là yếu tố quan trọng để địa phương đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ logistics.

Tỉnh có 6 khu công nghiệp đang hoạt động với diện tích khoảng 3.500ha, đã được lấp đầy gần 80% diện tích đất công nghiệp. Quỹ đất công nghiệp có thể triển khai ngay là trên 800ha, có khả tiếp nhận các dự án quy mô diện tích lớn, với hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi, chi phí đầu tư hợp lý so với các địa phương trong khu vực.

 Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giai đoạn 3 của Tập đoàn CCGrass tại Khu Công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu.

Định hướng trong thời gian tới, Tây Ninh đang triển khai xây dựng Khu kinh tế Mộc Bài, với các trụ cột phát triển là công nghiệp, đô thị, dịch vụ logistics để phát triển Khu kinh tế Mộc Bài trở thành Khu kinh tế cửa khẩu tiêu biểu, năng động, hiệu quả của vùng và quốc gia; gấp rút triển khai cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài; nghiên cứu lập báo cáo tiền khả thi dự án sân bay Tây Ninh; xây dựng các tuyến đường liên tỉnh kết nối khu vực; quy hoạch mới, mở rộng các khu công nghiệp.

Đây là tiềm năng, lợi thế của Tây Ninh, mở ra cơ hội đầu tư mới mang tính kết nối, lan tỏa vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững, đang và sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, thân thiện, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh phát biểu tại Diễn đàn.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp tỉnh Giang Tô và đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Tây Ninh trao đổi thông tin, thế mạnh của hai địa phương, hai quốc gia. Qua trao đổi, nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô thể hiện sự quan tâm, muốn mở rộng cơ hội đầu tư tại Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng, đặc biệt là tại KCN Phước Đông (Gò Dầu).

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả đầu tư, đóng góp của các doanh nghiệp tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đối với sự phát triển kinh tế và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cam kết tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ để triển khai nhanh các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đoàn xúc tiến đầu tư Tây Ninh đến thăm nhà máy CCGrass tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Trước đó, đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh đã đến thăm nhà máy của Tập đoàn CCGrass- nhà sản xuất cỏ nhân tạo dành cho sân bóng đá. Tập đoàn CCGrass đã đầu tư 2 giai đoạn và ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giai đoạn 3, nâng tổng số vốn đầu tư lên hơn 260 triệu USD tại KCN Phước Đông.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh có hơn 350 dự án FDI, với vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD. Trong đó, có 75 dự án FDI của nhà đầu tư Trung Quốc, vốn đầu tư gần 5 tỷ USD (chiếm tỷ trọng trên 50%). 

Việt Khoa