BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tay trắng làm nên

Cập nhật ngày: 09/04/2009 - 10:49

Ngô Hùng Sơn đang đứng trước rẫy mía

Ở tuổi 33, chàng thanh niên Ngô Hùng Sơn, ngụ ở ấp Tân Tiến, xã Tân Lập (Tân Biên) đã trở thành ông chủ của một trang trại với tổng số tài sản lên đến hàng tỷ đồng. Đáng nể hơn khi Sơn khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Bằng nghị lực cộng với tính cần cù, siêng năng lao động, Sơn đã vươn lên làm giàu trong một khoảng thời gian không dài lắm.

Trước kia, do không có đất để canh tác nên gia đình Sơn luôn sống trong cảnh thiếu đói. Thấy nhiều nông dân làm giàu từ đất, Sơn nghĩ nếu không có đất thì sẽ khó thoát cảnh đói nghèo. Thế là không ngại cực khổ Sơn ngày đêm ra sức lao động trên vùng đất trọc. Phải mất 2 năm trời gian khổ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” Sơn mới vỡ hoang được 3 ha đất rẫy. Có đất trong tay, Sơn bắt tay vào trồng tràm. Nhưng chỉ nửa năm sau lại phải lỗ gần 15 triệu đồng để phá tràm. Sơn nói: “Đó là bài học đầu tiên khi mình bắt đầu khởi nghiệp”. Sau khi phá tràm, Sơn chuyển sang trồng mì. Rất may là vụ mì đầu tiên anh thu lãi được 10 triệu đồng. Thấy cây mía có triển vọng hơn, Sơn bỏ mì trồng mía. Nhờ cần cù, siêng năng, chịu khó học hỏi và biết áp dụng đúng kỹ thuật nên rẫy mía của Sơn luôn cho năng suất cao. Bình quân mỗi ha mía Sơn thu lãi khoảng 15 triệu đồng. Anh bảo: “Mình làm nông dân mà không có đất để sản xuất thì làm sao khá lên cho được?”. Nghĩ vậy nên làm được bao nhiêu Sơn đều dành dụm để mua đất. Qua bao năm cần cù làm lụng và kiên trì tích luỹ, cuối cùng Sơn đã có được 10 ha đất rẫy. Trong đó có 3 ha điều, 2 ha cao su và 5 ha mía. Đầu năm 2008 Sơn thuê thêm 8 ha đất rẫy để trồng mía. Hiện nay, mỗi năm anh thu nhập khoảng trên 200 triệu đồng từ mía và điều. Sau 7 năm lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, Sơn đã tậu được một căn nhà tường khá bề thế và mua một chiếc máy cày trị giá khoảng 600 triệu đồng.

Theo Sơn: “Mình nghĩ làm giàu không khó lắm đâu, chỉ cần siêng năng, chịu khó học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật, biết trồng cây gì cho phù hợp, biết lấy ngắn nuôi dài thì sẽ thành công thôi”.

HT