BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tên lửa Triều Tiên có khả năng tấn công toàn bộ lục địa Mỹ

Cập nhật ngày: 10/10/2012 - 05:31

Hãng thông tấn chính thức KCNA của CHDCND Triều Tiên vừa đưa tin, quân đội nước này tuyên bố rằng, toàn bộ lục địa Mỹ nằm trong phạm vi tấn công của lực lượng tên lửa chiến lược Triều Tiên.

KCNA dẫn lời người phát ngôn Quân uỷ Trung ương Triều Tiên cho biết: “Lực lượng chiến lược của Triều Tiên đã đặt vào tầm ngắm các lực lượng quân sự Hàn Quốc và Mỹ trên bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản, đảo Guam và thậm chí vùng lục địa chính của Mỹ”.

Dàn phóng tên lửa của Triều Tiên trong cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ngày 15.4.2012. Ảnh: RIA Novosti

Lời cảnh báo đến hai ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ đạt thoả thuận tăng gần gấp ba tầm bắn của tên lửa mà Seoul sở hữu, lên đến 800 km, nghĩa là có khả năng vươn tới bất cứ địa điểm nào của Triều Tiên, và cả một số vùng của Trung Quốc và Nhật Bản.

Hàn Quốc có kế hoạch sẽ triển khai tên lửa đạn đạo có tầm bắn 550km và 800km trong vòng 5 năm tới. Việc nâng tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc từ 300km hiện nay lên 800km, được cho là nhằm phản ứng tốt hơn "trước những mối đe doạ tên lửa từ CHDCND Triều Tiên".

Trong tuyên bố tại cuộc họp nội các hôm 9.10, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này đẩy nhanh việc phát triển các loại tên lửa tầm xa để sớm đưa vào sử dụng.

Theo người phát ngôn Nhà Xanh Park Jeong-ha, Tổng thống Lee Myung-bak đã nhấn mạnh tại cuộc họp rằng: “Bộ Quốc phòng cần gấp rút phát triển công nghệ để các loại tên lửa mới được đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt. Nếu vấn đề này đòi hỏi đến ngân sách nhà nước thì Bộ Tài chính phải tích cực hợp tác”.

Từ tháng 10.2006, Triều Tiên trở thành quốc gia đứng thứ 8 về sức mạnh hạt nhân và tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân ngầm trong lòng đất.

Mặc dù cộng đồng quốc tế chỉ trích chương trình hạt nhân cũng như việc phát triển các hệ thống tên lửa tầm xa của Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa gây tranh cãi của nước này.

Triều Tiên được biết là có phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), Taepodong-2, nhưng chưa bao giờ thử nghiệm thành công. Tháng 4 vừa qua, Bình Nhưỡng tuyên bố phóng tên lửa nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo nhưng thất bại. Mỹ và Liên Hợp Quốc kịch liệt lên án hành động này là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình, cho rằng tên lửa này đơn giản là loại biến thể ba tầng của Taepodong-2. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định việc phóng vệ tinh hoàn toàn vì mục đích hoà bình.

TRINH DƯƠNG

tổng hợp