BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết ấm áp, đủ đầy cho người lao động 

Cập nhật ngày: 15/01/2020 - 07:34

BTN - Với phương châm: “Tất cả đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động đều có Tết”, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các Công đoàn cơ sở chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp tết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo tỉnh tặng quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2020.

Tết Canh Tý 2020 đang đến rất gần. Với phương châm tất cả đều có Tết, Công đoàn các doanh nghiệp tham gia, phối hợp người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết; triển khai nhiều chương trình tặng quà Tết, hỗ trợ vé xe, tổ chức chương trình ý nghĩa để hỗ trợ, động viên công nhân, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Thái Thông - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sailun Việt Nam tại KCN Phước Đông cho biết: Công đoàn công ty có 3.950 đoàn viên. Để chăm lo cho công nhân, lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, Công đoàn công ty tổ chức trao 100 xe máy cho công đoàn viên có thành tích lao động xuất sắc năm 2019 và tổ chức rút thăm may mắn dịp cuối năm với nhiều phần quà giá trị cho người lao động.

Công đoàn cũng phối hợp với lãnh đạo Công ty hỗ trợ vé xe về quê ăn tết cho công nhân nhà ở xa trên 200km. Cũng trong dịp cuối năm này, mới đây nhất, Công đoàn đã trao 35 phần thưởng với tổng giá trị 75 triệu đồng, bao gồm 3 chiếc tủ lạnh và 32 lò vi sóng cho các công nhân có sáng kiến thiết thực, trong lao động sản xuất.

Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp tạo động lực để người lao động tham gia đóng góp sáng kiến, sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất, góp phần cải tiến, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Hằng tháng, Công đoàn công ty lấy ý kiến của người lao động để kịp thời cải thiện chất lượng bữa ăn và đời sống công nhân.

Theo ông Thông, Công ty TNHH Sailun Việt Nam là một trong những doanh nghiệp trả lương cho người lao động cao nhất tại KCN Phước Đông. Mức lương trung bình của người lao động công ty, sau khi đã trừ các khoản bảo hiểm đạt khoảng 9 triệu đồng/tháng và thời gian làm việc bảo đảm 8 giờ/ngày theo đúng quy định của Bộ luật Lao động. Công ty hỗ trợ tối đa cho người lao động ở ký túc xá miễn phí.

Hiện nay, khu ký túc xá của Công ty Sailun Việt Nam có 550 phòng ở với công suất sử dụng phòng đạt trên 90% và đang triển khai xây dựng thêm 100 phòng ở cho công nhân. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công nhân, người lao động công ty sẽ được cộng thêm lương tháng 13. Công đoàn công ty đã chuẩn bị 20 phần quà Tết, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng để tặng cho 20 công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Từ sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, công nhân, người lao động công ty yên tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tỷ lệ công nhân nghỉ việc rất thấp.

Chị Nguyễn Thị Lắm, công nhân Công ty cho biết, chị vào làm việc từ tháng 10.2018 đến nay. Trong quá trình làm việc, chị thấy công ty và Công đoàn công ty rất quan tâm chăm lo đời sống, quyền lợi của người lao động. Khi công nhân xảy ra sự cố hay ốm đau, Công đoàn và lãnh đạo công ty đều thăm hỏi, động viên kịp thời. Do phải đi làm xa nhà nên chị được công ty hỗ trợ chỗ ở miễn phí trong ký túc xá, hỗ trợ thêm tiền điện hằng tháng, phòng ở thì rất rộng rãi, thoải mái. Nhờ có công việc tốt, mức lương ổn định, cuộc sống của gia đình chị đã đỡ vất vả hơn trước rất nhiều.

Tháng 12.2019 vừa qua, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH PouHung Việt Nam tại Khu công nghiệp Chà Là (huyện Dương Minh Châu) tổ chức lễ trao tặng 5 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho 5 công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong công ty, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Cần- Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, đây là một trong những hoạt động thường niên của Công đoàn công ty nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần giúp họ an tâm, lao động, sản xuất hiệu quả. Ngoài ra, hằng năm, Công đoàn còn phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty xét thi đua, khen thưởng cho những công nhân ưu tú, làm việc năng suất cao và trao nhiều phần quà cho đoàn viên công nhân nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 năm nay, Công đoàn công ty sẽ tổ chức Hội thi Tiếng hát xuân, trong đó có hoạt động rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị cho công đoàn viên và công nhân lao động làm việc tại công ty như: 1 xe máy hiệu Yamaha Sirius, 2 tivi Samsung, 2 máy giặt, 2 tủ lạnh, 20 nồi cơm diện.

Tổng kinh phí thực hiện chương trình này khoảng 146 triệu đồng. Bên cạnh tiền lương thưởng tháng thứ 13, mỗi công nhân còn được nhận được một phần quà. Riêng đối với những công nhân ở xa, nếu có nhu cầu về quê ăn tết, Công đoàn công ty sẽ hỗ trợ vé xe. “Chúng tôi luôn cố gắng bảo đảm quyền lợi và chăm lo cho người lao động để họ an tâm đón Tết”, ông Cẩn chia sẻ thêm.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, năm 2019, thu hút vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh Tây Ninh thuộc nhóm cao nhất cả nước. Nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp dần được lấp đầy, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Cũng theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 200.000 công nhân tại các khu, cụm công nghiệp đến từ trên 40 tỉnh, thành phố trong nước. Việc chăm lo đời sống cho người lao động, trong đó có chăm lo Tết được các Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt, giúp công nhân, người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tỉnh đã tổ chức chương trình tặng quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo. Trong chương trình này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng 200 suất quà cho 200 công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, 100 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất giày.

Với phương châm: “Tất cả đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động đều có Tết”, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các Công đoàn cơ sở chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp tết.

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp dự kiến hỗ trợ 500 vé xe về quê ăn tết cho công đoàn viên, người lao động có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (trừ hai tỉnh Long An và Tiền Giang) và 300.000 đồng/người; tặng 395 phần quà cho công đoàn viên, công nhân lao động bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn với mức từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/phần; tổ chức chương trình vui tết cho công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn tết với 500 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; tổ chức các chương trình văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho người lao động vui chơi đón tết.

Minh Dương - Phương Thuý

Thưởng tết cao nhất là 200 triệu đồng

Theo thống kê, theo dõi của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh trong năm qua khá ổn định, không có trường hợp nợ lương, trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Về tiền lương, tiền thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đến thời điểm hiện tại, đơn vị có kế hoạch thưởng tết cao nhất thuộc về doanh nghiệp dân doanh với mức thưởng 200 triệu đồng, đứng thứ 2 là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức thưởng hơn 118 triệu đồng; mức thưởng Tết thấp nhất là 300.000 đồng.


 
Liên kết hữu ích