BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thả diều cần đúng lúc, đúng chỗ 

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 10:22

BTNO - Sau tết là những tháng mùa khô, trời gió lộng, nhiều nhóm bạn trẻ, cha mẹ dắt theo con nhỏ cùng chơi thả diều. Việc vui chơi bằng hình thức thả diều khá lành mạnh và vui nhộn. Tuy nhiên, việc thả diều không đúng lúc, đúng chỗ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thời gian gần đây, vào mỗi buổi chiều tại một số khu vực đất trống, công viên, thậm chí là ven đường lộ dễ bắt gặp hình ảnh nhiều người tụ tập chơi thả diều. Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương phát loa thông báo không tụ tập đông người để phòng chống dịch nhưng một số thanh thiếu niên vẫn vô tư cùng nhau chơi thả diều, bất chấp quy định giãn cách xã hội. Nhiều trường hợp còn không tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế là đeo khẩu trang khi tập trung nơi đông người.

Dùng cây để gỡ diều vướng vào dây diện tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Việc lựa chọn địa điểm chơi thả diều không phù hợp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Có không ít bạn trẻ lựa chọn nơi thả diều tại khu vực có không gian chật hẹp, nhiều cây cối, thậm chí có đường dây điện chạy ngang trên không trung. Ở nhiều tuyến đường nông thôn, người dân ngang nhiên đậu xe dưới lòng đường để thả diều hoặc coi thả diều.

“Khi cánh diều theo gió bay lên cao, người thả diều rất khó kiểm soát, không thể lường trước việc diều có thể bị gió cuốn, vướng vào đường dây điện gây sự cố chập cháy, mất điện ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt. Không chỉ chơi thả diều gần đường dây điện, nhiều người còn ngang nhiên đứng gần đường giao thông để điều khiển diều. Có lần tôi đang chạy xe, bất thình lình phía trước có con diều chao đảo, rớt xuống đường khiến tôi giật mình, thắng xe gấp, may mắn không gặp nguy hiểm”, chị V.H.T.H, ngụ TP.Tây Ninh bức xúc.

Trên thực tế, nhiều năm qua, có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người dân để diều vướng vào đường dây tải điện. Thậm chí có vụ việc người chơi diều bị thương tích do trèo lên cột điện để gỡ diều bị điện giật, té ngã...

Mới đây, vào ngày 4.4, Bệnh viện đa khoa Tây Ninh tiếp nhận một ca cấp cứu do phỏng điện. Nạn nhân là anh P.T.H (ngụ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành). Anh H. thấy diều của một em bé bị vướng vào dây điện trung thế nên lấy thanh sắt dài leo lên mái nhà móc diều ra khỏi dây điện, không may bị điện giật phỏng toàn thân, ngã trên mái nhà. Ngay sau đó, anh H. đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh.

Theo Công ty Điện lực Tây Ninh, trong thời gian qua, việc thả diều gần đường dây điện diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, từ thành thị đến nông thôn. Mặc dù chưa có trường hợp nào gây sự cố làm mất điện diện rộng do thả diều nhưng việc thả diều gần đường dây điện hoặc diều vướng trên lưới sẽ đe dọa sự cố lưới điện, nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

Một con diều bị vướng vào dây điện.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục và ngăn ngừa tai nạn điện xảy ra liên quan đến việc thả diều gần đường dây điện cao áp, Công ty Điện lực Tây Ninh khuyến cáo người dân không thả diều, bóng bay, các vật bay khác, các loại pháo khi bắn ra có dây kim tuyến ở khu vực gần đường dây điện, công trình điện.

Không quăng, ném, bắn bất kỳ vật gì lên đường dây điện, công trình điện; không leo trèo, không dùng cây hoặc các biện pháp khác để tháo gỡ diều khi vướng vào đường dây điện, công trình điện. Khi phát hiện diều vướng vào đường dây điện, công trình điện thì báo ngay cho Trung tâm chăm sóc khách hàng qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn sự cố.

Để hạn chế sự cố lưới điện, nguy cơ mất an toàn giao thông do việc thả diều gây ra, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ các công trình lưới điện, đảm bảo an toàn giao thông. Người dân nên lựa chọn thả diều ở những khu đất trống, không có đường dây điện đi qua để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Các bậc phụ huynh cần quan tâm, nhắc nhở con em hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Phương Thảo-Thiên Di