BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thận trọng khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 18/02/2020 - 23:50

BTN - Trong cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cũng đã yêu cầu Công an tỉnh quyết liệt xử lý các trường hợp thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trên mạng xã hội.

Cán bộ kiểm dịch y tế kiểm tra thân nhiệt du khách tại luồng xuất cảnh Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ảnh: Đức An

Một gia đình tại phường Ninh Sơn cách ly tại nhà

Sáng 17.2, người dân tỉnh Tây Ninh hoang mang khi 2 văn bản của Công an phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh và Ban Dân vận Thành uỷ về trường hợp gia đình 4 người (2 vợ chồng và 2 con) từ tỉnh Vĩnh Phúc trở về Tây Ninh và được thông báo vận động đến khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Hai văn bản này nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Facebook, gây tâm lý lo sợ, hoang mang cho người dân tại thành phố Tây Ninh nói riêng và người dân trong tỉnh nói chung.

Nhìn chung, cả hai văn bản được lan truyền đều có thông tin chưa rõ ràng về yếu tố dịch tễ cũng như các xác minh của ngành Y tế về trường hợp này. Đơn giản, đó chỉ là văn bản báo cáo và thông tin cho cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh đã có báo cáo chi tiết sau điều tra dịch tễ học, lịch sử di chuyển, tiếp xúc của gia đình này. Cụ thể, theo báo cáo nhanh ca bệnh nghi ngờ từ tỉnh Vĩnh Phúc (đây là tỉnh đang có dịch Covid-19) về Tây Ninh, người về là chị H.T.T (sinh năm 1992) và 2 con nhỏ là L.N.M (sinh năm 2016) và L.N.N (sinh năm 2018). Người đi đón tại Hà Nội là anh L.V.T (sinh năm 1985), chồng chị H.T.T. Cả gia đình về đến nhà tại phường Ninh Sơn vào khuya 16.2.

Từ khi bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, thông tin về dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch nhận được sự quan tâm của người dân, đặc biệt là cư dân mạng xã hội.

Tuy nhiên, người dân nên tìm hiểu, tiếp nhận, chia sẻ những nguồn tin chính thống để tránh gây hoang mang dư luận và rước hoạ vào thân.

Trước đó, ngày 15.12.2019, ba mẹ con chị T. từ phường Ninh Sơn về quê chồng ở thôn Yên Nghiệp, xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh phúc ăn tết. Đến ngày 16.2 thì trở về nhà tại phường Ninh Sơn (TP. Tây Ninh). Thời gian ở Vĩnh Phúc, chị T cùng các con không có đi đến và tiếp xúc với người ở khu vực xã Sơn Lôi (xã đang cách ly vì có nhiều người nhiễm Covid-19), huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Hướng xử lý của Trung tâm Y tế Thành phố là gia đình tự cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày 17.2, trong đó gồm 5 thành viên khác sống chung gia đình hoặc tiếp xúc gần.

Trước tình hình nhiễu loạn thông tin dư luận, bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế- người phát ngôn chính thức của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã tổ chức buổi họp báo ngay chiều 17.2. Buổi họp báo nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân trong tỉnh, qua đó góp phần định hướng thông tin, giúp người dân an tâm trước thông tin chưa rõ ràng về trường hợp nghi nhiễm tại phường Ninh Sơn.

Phát biểu tại buổi họp báo, bác sĩ Cường cho biết khoảng 22 giờ ngày 16.2, Sở Y tế nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh về trường hợp của gia đình về từ Vĩnh Phúc. Ngay sáng 17.2, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế Thành phố điều tra thông tin chính xác về hành trình di chuyển của gia đình từ Vĩnh Phúc về địa phận tỉnh Tây Ninh. Qua điều tra, xác minh, 4 người trong gia đình ngụ tại phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh chứ không phải là người Vĩnh Phúc vào để tạm trú, tránh dịch như nhiều người đồn đoán.

Vào ngày 15.12.2019, ba mẹ con chị T từ Tây Ninh về quê chồng ở Vĩnh Phúc ăn tết, vị trí ở của gia đình cách tâm dịch- xã Sơn Lôi khoảng 40km, khác xã, khác huyện. Qua xác minh, cả gia đình trong thời gian ở quê Vĩnh Phúc không đến vùng dịch xã Sơn Lôi, không quen biết ai ở xã Sơn Lôi, Sở Y tế đã thống nhất chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố Tây Ninh khuyến cáo gia đình tự cách ly tại nhà, giao Trạm Y tế phường theo dõi sức khoẻ 14 ngày. Hiện tại, sức khoẻ của các thành viên trong gia đình đều bình thường, không có triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Cũng theo bác sĩ Cường, gia đình ở Ninh Sơn không phải đối tượng cách ly theo Quyết định 345/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 7.2.2020 về hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo yêu cầu gia đình tự cách ly tại nơi cư trú trong 14 ngày để tạo sự an tâm trong cộng đồng. Gia đình đã chấp hành với tinh thần hợp tác, không chống đối. Hằng ngày, cán bộ y tế phường sẽ thăm hỏi, kiểm tra sức khoẻ của gia đình này cho đến khi hoàn thành 14 ngày cách ly.

Cần thông tin đúng về khu cách ly tập trung của tỉnh

Nhân buổi họp báo, bác sĩ Cường cũng đã thông tin tình hình hoạt động của khu vực cách ly tập trung của tỉnh ở xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu. Theo bác sĩ Cường, khu cách ly tập trung chỉ cách ly những người hoàn toàn khoẻ mạnh nhưng có yếu tố dịch tễ, còn những đối tượng có yếu tố dịch tễ, có triệu chứng sẽ được đưa vào cách ly y tế.

“Khi hình thành khu cách ly tập trung, một số người dân không hiểu rõ chức năng của khu cách ly tập trung đã loan truyền thông tin: bệnh Covid-19 đã lan rộng đến Tây Ninh, gây hoang mang dư luận. Thực tế, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã cân nhắc rất kỹ và chọn địa điểm phù hợp để làm khu cách ly tập trung từ không gian, cơ sở vật chất đến góc độ dịch tễ học, quản lý, phục vụ… vì theo Thủ tướng Chính phủ thì nơi cách ly phải bảo đảm thiết yếu đời sống của những người bị cách ly. Đây là chủ trương đúng, hợp lý và hợp về mặt dịch tễ học để phòng bệnh”- bác sĩ Nguyễn Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo.

Hiện tại, khu cách ly tập trung của tỉnh có 9 người quốc tịch Việt Nam từ Trung Quốc trở về và 4 người Trung Quốc từ Khu công nghiệp Phước Đông đưa lên. Những người này đang được theo dõi bởi tổ y tế của khu cách ly tập trung. Mỗi ngày, người cách ly được kiểm tra thân nhiệt, sức khoẻ; bảo đảm bữa ăn, dụng cụ vệ sinh cá nhân và nơi ở. Các đối tượng thuộc diện cách ly và điều trị bệnh được miễn các chi phí trong thời gian cách ly và điều trị bệnh theo quy định.

Người dân cần hiểu, cách ly dịch bệnh có 3 dạng gồm cách ly tại nơi cư trú, cách ly tập trung và cách ly y tế. Những người ở Trung Quốc nhập cảnh ngày 31.1 đến ngày 3.2 được cách ly tại nơi cư trú. Các đối tượng vào sau ngày 3.2 thực hành cách ly tại khu cách ly tập trung. Những người có triệu chứng và có yếu tố dịch tễ sẽ được cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện, thành phố và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Toàn tỉnh có 1.306 người cách ly tại nơi cư trú. Trong đó, số trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú đã qua 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp nghi ngờ bệnh hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam là 508 người, có 430/508 trường hợp cách ly đã được phát thông báo hết thời gian cách ly. Dịp này, bác sĩ Cường cũng yêu cầu Báo, Đài thông tin đúng về khu cách ly tập trung của tỉnh, không gây hoang mang dư luận và khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh vẫn chưa ghi nhận ca mắc Covid-19.

Hệ luỵ từ việc lan truyền các thông tin không chính xác

Dư luận càng trở nên hoang mang hơn trước các văn bản, chỉ đạo được cho là “lộ” từ cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như các lần Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh về việc cho học sinh tiếp tục nghỉ học trong mùa dịch bệnh. Các văn bản này tràn ngập trên mạng xã hội. Tiếp đến là trường hợp gia đình ở phường Ninh Sơn trở về từ Vĩnh Phúc.

Trong văn bản báo cáo nhanh của Ban Dân vận Thành uỷ TP. Tây Ninh có đoạn: “Hiện cơ quan y tế của thành phố và chính quyền địa phương đang vận động gia đình đến khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên trực thuộc Bộ CHQS tỉnh tại xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu”. Chính thông tin này khiến dư luận hoang mang lo lắng khi gia đình vẫn ở tại nhà, không đến khu cách ly tập trung.

Thậm chí, chỉ trong buổi chiều, báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế Thành phố Tây Ninh với các thông tin chi tiết nơi ở, địa chỉ, số điện thoại của từng thành viên trong gia đình cũng đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Các trang fanpage với số lượng thành viên vài chục ngàn người cũng tranh thủ chia sẻ để tăng tương tác.

Cuộc sống gia đình chị H.T.T và anh L.V.T bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong ngày 17.2, vợ chồng anh nhận hàng loạt cuộc điện thoại chửi bới, lăng mạ vì bị cho là người mang dịch vào Tây Ninh. Anh L.V.T rất bức xúc. Anh cho biết, cả gia đình đã chấp hành đúng theo yêu cầu của ngành Y tế về việc cách ly tại nhà chứ không phải đến khu cách ly tập trung. Anh L.V.T bức xúc khi thông tin của cơ quan Nhà nước lại dễ dàng lan truyền trên mạng xã hội, khiến cho gia đình của anh rất khổ sở.

Ngay cả nơi làm việc của anh L.V.T cũng được chỉ đích danh. Anh là người làm chủ doanh nghiệp chứ không phải làm thuê như trong báo cáo. Anh hy vọng qua vụ việc này, các cơ quan Nhà nước cần phải quản lý chắc thông tin văn bản của cơ quan, đơn vị trước khi được lệnh công bố cho người dân biết.

Thời gian qua, nhiều người lan truyền thông tin sai lệch trên địa bàn tỉnh cũng đã bị cơ quan chức năng cảnh cáo, xử phạt. Cũng trong ngày 17.2, Công an huyện Tân Biên đã ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với Nguyễn Minh Tiến về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội. Trước đó, Công an Tây Ninh đã xử lý nhiều trường hợp thông tin không có thật về dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Trong cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cũng đã yêu cầu Công an tỉnh quyết liệt xử lý các trường hợp thông tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trên mạng xã hội. Do đó, người dân nên tiếp nhận thông tin về dịch bệnh trên các trang thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước và ngành Y tế.

Lê Thuỳ

Trong phiên họp ngày 17.2, Thường trực Tỉnh uỷ lưu ý các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh công tác  thông tin,  tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương, giúp người dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh; không được chủ quan, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo của cấp trên; kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh (kể cả các đường mòn, lối mở), phát hiện, sàng học, tổ chức cách ly theo quy định đối với các trường hợp có yếu tố nghi vấn nhiễm bệnh.

KN