BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan: “Áo đỏ” lại tụ tập tại Bangkok

Cập nhật ngày: 27/04/2012 - 05:47

Hôm 26.4, những người ủng hộ Mặt trận vì Dân chủ chống Độc tài (UDD), hay còn gọi là phong trào “Áo đỏ”, tổ chức mít tinh tại giao lộ Ratchaprasong ở khu trung tâm thương mại sầm uất của thủ đô Bangkok, để kỷ niệm cuộc biểu tình đẫm máu năm 2010.

Cuộc mít tinh do bà Payao Akahad dẫn đầu. Ngày 26.4 cũng là sinh nhật lần thứ 27 của con gái bà Payao Akahad, cô Kamolkade được tìm thấy bị bắn chết hôm 19.5.2010 tại ngôi chùa Wat Pathum Wanaram ở quận Pathum Wan, toạ lạc giữa 2 trung tâm thương mại lớn của Bangkok là Siam Paragon và Central World, nằm trên đường Siam Square.

Những người “Áo đỏ” ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ảnh: AFP

Một số thành viên nòng cốt của phong trào “Áo đỏ” có bài diễn thuyết trong cuộc mít tinh này, trong đó có nghị sĩ Đảng Pheu Thai, Jatuporn Promphan. 

Những thành viên “Áo đỏ” tham gia cuộc mít tinh này hầu hết là người dân thủ đô Bangkok và đến từ các tỉnh lân cận.

Bà Payao cho biết, nhóm biểu tình “Áo đỏ” của bà phản đối việc chính phủ cấp lệnh ân xá đại trà cho tất cả những người liên quan trong vụ bạo loạn chính trị từ trước cuộc đảo chính ngày 19.9.2006, đến sự kiện trấn áp những người biểu tình “Áo đỏ” tại giao lộ Ratchaprasong vào ngày 19.5.2010.

Những người chịu trách nhiệm về cái chết của những người biểu tình “áo đỏ” phải bị trừng phạt, bà Payao nhấn mạnh.

Gần 100.000 người áo đỏ đổ xuống đường phố Bangkok hồi năm 2010 để ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Những người biểu tình chống chính phủ đã chiếm khu vực Ratchaprasong, trung tâm thương mại của Bangkok, trong vòng hơn 1 tháng từ ngày 14.3 đến 19.5.2010, kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Thái Lan khi đó là ông Abhisit Vejjajiva phải giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm. Cuộc biểu tình đã chấm dứt sau những cuộc đụng độ giữa người biểu tình với binh lính chính phủ, khiến 92 người thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị thương.

THUÝ TRINH

(Theo Bangkok Post/THX)