BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan bắt giữ thủ lĩnh biểu tình Suthep

Cập nhật ngày: 03/12/2013 - 06:00

Ông Suthep Thaugsuban bị cáo buộc kích động hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ.

Hôm 2.12, Toà án hình sự Thái Lan đã ra lệnh bắt giữ thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban vì tội nổi loạn. Ông Suthep bị cáo buộc kích động hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ, chiếm các văn phòng chính phủ, dùng vũ lực và cả vũ khí đồng thời đe doạ chống lại nhân viên chính phủ bảo vệ các cơ quan này.

Đám đông người biểu tình chống chính phủ tụ tập bên ngoài toà nhà Chính phủ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX

Với vai trò lãnh đạo cái gọi là “Uỷ ban Cải cách Dân chủ Nhân dân”, ông Suthep cũng phải chịu trách nhiệm về những vụ bất ổn trên đường phố tại thủ đô Bangkok và những khu vực ngoại ô kể từ tuần trước.

Lệnh bắt được đưa ra vào tối 2.12 với các cáo buộc nổi loạn liên quan đến những hành vi vi hiến và xúi giục gây bất ổn.

Tuần trước, một toà án cũng đã ra lệnh bắt ông Suthep vì tội kích động người biểu tình chiếm giữ các cơ quan chính phủ. Trước đó ông Suthep cũng đã phải đối mặt với cáo trạng giết người vì ra lệnh cho cảnh sát trấn áp người biểu tình áo đỏ hồi năm 2010, khi còn là Phó thủ tướng của chính phủ đảng Dân chủ.

Bất chấp những lệnh bắt được đưa ra, cựu Phó thủ tướng vẫn có 2 cuộc gặp với Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong 2 ngày qua.

Trong khi đó, tình hình ở thủ đô Bangkok trong ngày 2.12 vẫn rất căng thẳng. Đám đông biểu tình tiếp tục tấn công toà nhà chính phủ, ném đá và chai lọ về phía cảnh sát, buộc cảnh sát phải bắn hơi cay, đạn cao su và dùng vòi rồng để ngăn chặn đám đông.

TÙNG LÂM

Theo THX