BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan: Cảnh sát đột kích chùa, phát hiện điều "gây sốc" về các nhà sư 

Cập nhật ngày: 30/11/2022 - 14:56

Sau vụ khám xét bất ngờ của cảnh sát và các quan chức y tế, ngôi chùa ở quận Bung Sam Phan, tỉnh Phetchabun (miền Trung Thái Lan) đã không còn nhà sư nào cư trú.

Các nhà sư trong chùa bị phát hiện nghiện ma túy và bắt buộc phải cai nghiện (ảnh: Bangkok Post)

Bangkok Post hôm 29/11 đưa tin, cảnh sát tỉnh Phetchabun đã mở cuộc khám xét bất ngờ khi có tin các nhà sư, bao gồm cả trụ trì, trong một ngôi chùa ở quận Bung Sam Phan tàng trữ và sử dụng ma túy.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, tất cả 4 nhà sư trong chùa đều dương tính với ma túy. Họ bị trục xuất khỏi giáo hội Phật giáo.

Sự việc trên gây “chấn động” cộng đồng địa phương, theo Bangkok Post. Sau khi các nhà sư bị buộc rời khỏi chùa, ngôi chùa bị bỏ trống và chính quyền quận Bung Sam Phan phải cắt cử người trông coi. Trong chùa nuôi 10 con chó và mèo. Chúng cần có người chăm sóc.

Cuộc “đột kích” vào chùa của cảnh sát nằm trong chiến dịch phòng chống tội phạm ma túy đang diễn ra ở tỉnh Phetchabun. Tên và địa chỉ cụ thể của ngôi chùa không được tiết lộ nhằm tránh ảnh hưởng đến uy tín của một cơ sở tôn giáo lâu năm và giáo hội.

Boonlert Thintapthai – quan chức quận Bung Sam Phan – cho biết, 4 nhà sư trong chùa đã được gửi tới trung tâm cai nghiện ma túy.

“Ngôi chùa hiện không có nhà sư nào trông coi và người dân lo lắng rằng họ không thể làm công đức”, ông Thintapthai nói.

Làm công đức là việc người dân bố thí thực phẩm và quyên góp một chút tiền cho các nhà sư. Đây được xem là hành động tốt đẹp ở Thái Lan, thể hiện sự kính trọng đối với những người tu hành.

Theo ông Thintapthai, giáo hội Phật giáo sẽ sớm cử nhà sư mới tới chùa để người dân có thể yên tâm sinh hoạt tôn giáo.

Ở Thái Lan, các nhà sư rất được kính trọng. Tuy nhiên, vài năm gần đây, một số nhà sư Thái Lan có hành vi thiếu chuẩn mực như say rượu, trộm cắp, đánh nhau, quan hệ tình dục đã bị dư luận phanh phui. Một số người Campuchia nhập cư bất hợp pháp vào Thái Lan cũng bị phát hiện đóng giả làm nhà sư để trục lợi bằng tiền công đức, theo The Thaiger (trang tin Thái Lan).

Nguồn nguoiduatin