BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan chữa thành công bệnh nhân Covid-19 bằng thuốc HIV và thuốc cúm 

Cập nhật ngày: 19/02/2020 - 08:55

Bệnh viện Rajvithi ở Thủ đô Bangkok, Thái Lan thông báo vừa điều trị thành công cho một phụ nữ 74 tuổi mang quốc tịch Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 bằng cách kết hợp các loại thuốc chữa HIV và cúm.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đánh giá cao phương pháp chữa trị của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Rajvithi. (Ảnh: Bangkok Post)

Bệnh nhân này được xuất viện hôm nay 18-2, sau khi hoàn toàn bình phục khỏi dịch bệnh Covid-19. Đến thăm bệnh nhân này tại Bệnh viện Rajvithi, Thứ trưởng Y tế Thái Lan Sathit Pitutecha cho biết, người bệnh bị viêm phổi nặng khi được chuyển từ một bệnh viện tư ở thị trấn Hua Hin thuộc tỉnh Prachuap Khiri Khan hôm 29-1.

Theo ông Sathit, nữ bệnh nhân ban đầu được điều trị bằng các thuốc HIV là lopinavir và ritonavir trong năm ngày, nhưng không hồi phục. Các bác sĩ tại Bệnh viện Rajvithi sau đó kê thêm thuốc chống cúm oseltamivir và tình trạng của nữ bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt.

Tình trạng viêm phổi nặng của nữ bệnh nhân giảm rõ rệt trong 8-12 giờ và sau 48 giờ thì kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính với Covid-19. Bệnh nhân này tiếp tục được điều trị bằng cách kết hợp các loại thuốc nói trên trong vòng 10 ngày và không có dấu hiệu virus corona ở bốn lần xét nghiệm trong vòng 20 ngày. Ông Sathit cho biết thêm, bệnh nhân sẽ trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe trong vài tuần tới để xem có đủ điều kiện đi máy bay về nước hay không.

Phó Cục trưởng Dịch vụ y khoa Narong Aphikulvanich nói rằng, người phụ nữ này là bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng “hỗn hợp thuốc Thái Lan” và phương pháp đó đang được thực hiện cho ba bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc và một bệnh nhân người Thái. Trong khi đó, Cục trưởng Dịch vụ y khoa Somsak Akksilp cho biết, các bác sĩ điều trị cho nữ bệnh nhân Trung Quốc đang viết một báo cáo nghiên cứu để công bố quốc tế.

Tính đến nay, Thái Lan ghi nhận 35 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 17 trường hợp đã hoàn toàn bình phục. Kể từ ngày 3-1, có tổng cộng 817 bệnh nhân được điều tra về Covid-19 và 82 người trong số đó phải nhập viện.

Nguồn nhandan