Thể thao   Quốc tế

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan 'hụt' HCV Olympic Paris, thể thao Việt Nam chờ điều kỳ diệu 

Cập nhật ngày: 06/08/2024 - 08:09

Thái Lan vẫn chưa thể có HCV đầu tiên ở Olympic Paris 2024, nhưng vẫn xếp trên Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác nhờ tấm HCB ở môn cầu lông.

4 quốc gia Đông Nam Á có huy chương Olympic Paris 2024

Thắng Lee Zii Jia (Malaysia) thuyết phục ở bán kết nội dung đơn nam môn cầu lông Olympic Paris 2024, Kunlavut Vitidsarn (Thái Lan) được kỳ vọng lớn mang về tấm HCV đầu tiên cho đất nước xứ Chùa vàng tại sân chơi Thế vận hội.

Đối thủ của Kunlavut Vitidsarn ở chung kết là Viktor Axelsen (Đan Mạch, hạng 2 thế giới). Đây là cuộc đọ sức rất thú vị giữa đương kim vô địch thế giới Kunlavut Vitidsarn và đương kim HCV Olympic Viktor Axelsen, trở thành tâm điểm trong ngày 5/8 của Olympic Paris 2024.

Kunlavut Vitidsarn lỡ hẹn với tấm HCV Thế vận hội.

Dù thể hiện hết khả năng nhưng Kunlavut Vitidsarn đành chịu gác vợt 0-2 (11/21, 11/21) trước tay vợt người Đan Mạch. Không thể giành tấm HCV lịch sử, nhưng HCB của Vitidsarn vẫn giúp cho Thái Lan sở hữu tấm huy chương đầu tiên tại Olympic 2024. Đây là điều mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đang rất mong muốn, trong đó có Việt Nam.

Như vậy, tính đến tối 5/8 (giờ Việt Nam), các quốc gia khu vực Đông Nam Á có huy chương Olympic gồm: Philippines (2 HCV), Indonesia (2 HCĐ), Malaysia (1 HCĐ) và Thái Lan (1 HCB). Trong đó, Philippines gây sốt với 2 tấm HCV đều của nam VĐV Carlos Yulo ở môn TDDC.

Trong những ngày tới, Thái Lan được dự đoán có thể giành huy chương bởi họ sở hữu những VĐV xuất sắc ở môn taekwondo, đáng chú ý là võ sĩ Panipak Wongpattanakit (hạng cân 49kg nữ) và võ sĩ Banlung Tubtimdang (hạng cân 68kg nam).

Philippines có 2 HCV Olympic.

Tại Olympic Tokyo 2020, Philippines giành được 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, đứng vị trí 50 toàn đoàn, cao nhất Đông Nam Á. Tiếp theo là Indonesia với 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ, xếp hạng 55. Thái Lan có 1 HCV, 1 HCĐ, hạng 59. Malaysia giành được 1 HCB và 2 HCĐ, hạng 74.

Ở Olympic kỳ này, đây vẫn là các quốc gia của Đông Nam Á có huy chương. Trong khi đó, thể thao Việt Nam có nguy cơ lớn lần thứ 2 liên tiếp "trắng tay" ở sân chơi Thế vận hội.

Cơ hội nào cho Trịnh Văn Vinh?

Trong khi Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia vẫn có thể "gặt" huy chương và cải thiện thứ hạng thì TTVN chỉ còn 2 VĐV chưa thi đấu là Trịnh Văn Vinh (cử tạ) và Nguyễn Thị Hương (canoeing).

Theo lịch thi đấu, Trịnh Văn Vinh thi đấu cử tạ hạng dưới 61kg nam vào ngày 7/8. Một ngày sau đó, tay chèo Nguyễn Thị Hương thi đấu vòng loại canoeing nội dung thuyền đơn nữ 200m. Trong hai VĐV này, Nguyễn Thị Hương vượt lên chính mình cũng là thành công, trong khi cơ hội tạo nên bất ngờ của Văn Vinh không nhiều.

Chờ điều kỳ diệu xảy ra với Trịnh Văn Vinh.

Tại vòng loại, lực sĩ quê Bắc Ninh giành suất dự Olympic khi xếp hạng 6 với tổng cử 294kg. Để có thể cạnh tranh huy chương, Văn Vinh cần vượt qua mức tổng cử 300kg. 

Các đối thủ của Văn Vinh rất mạnh, trong đó đáng chú ý là Li Fabin (Trung Quốc) đang sở hữu thông số thành tích tốt nhất lên tới 314kg tổng cử, ngoài ra còn có Morris Hampton Miller (Mỹ, 303kg), Sergio Massidda (Ý, 302kg), Eko Yuli (Indonesia, 300kg), Ceniza John Febuar (Philippines, 300kg), Silachai Theerapong (Thái Lan, 299kg)...

Muốn tranh chấp huy chương, Văn Vinh phải có một ngày thi đấu "vượt ngưỡng". Liệu điều kỳ diệu có đến với lực sĩ Việt Nam?

Nguồn vietnamnet