BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan hủy gần 100 chuyến bay phục vụ Lễ hội thả đèn hoa đăng Loy Krathong 2019 

Cập nhật ngày: 09/11/2019 - 20:22

Sân bay quốc tế Chiang Mai (Thái Lan) vừa thông báo hủy hoặc điều chỉnh giờ của 151 chuyến bay nội địa và quốc tế trong thời gian diễn ra lễ hội thả đèn hoa đăng Loy Krathong.

Lễ hội thả đèn hoa đăng là một lễ hội truyền thống của Thái Lan thường diễn ra vào tháng 11 dương lịch (tháng 12 âm lịch theo lịch Thái Lan). Với người Thái, Loy Krathong ("loy": trôi, "krathong": đèn hoa đăng) là dịp để thể hiện lòng cảm tạ tới Nữ thần Nước Phra Mae Khongkha đã mang đến cho con người sự sống cũng như xin thần thứ tội vì những việc làm khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20191109/images/hoadangthailan-1573206201439433876583.jpg

Lễ hội thả đèn hoa đăng - Ảnh: Gde-Fon, Zing

Lễ hội được tổ chức trên cả nước với quy mô rất lớn và thường được diễn ra tại 4 tỉnh đó là: Sukhothai, Chiang Mai, Ayutthaya và Bangkok. Hoạt động tiêu biểu của lễ hội chính là thả đèn khrathong. Lễ hội thả đèn hoa đăng là một lễ hội rất lâu đời và có vị trí rất quan trọng trong văn hóa của người Thái Lan nói chung và người dân tỉnh Chieng Mai nói riêng. Vì thế, đây được xem là lễ hội lớn nhất trong năm của người Thái Lan.

Chiang Mai thường thu hút đông du khách bởi nghi lễ khác biệt - thả đèn trời Yi Peng (Yi: hai, Peng: ngày trăng tròn). Trong lễ hội, tại nhà dân và khắp các nơi công cộng, những chiếc đèn sáng rực sẽ được thả bay lên không trung suốt đêm. Hành động này tượng trưng cho việc gạt đi những muộn phiền và buồn đau năm cũ. Các Phật tử cũng tin rằng, những điều bạn ước nguyện trong lúc thả đèn sẽ trở thành sự thật nếu bạn thực hiện những điều tốt lành trong năm sau. 

Song song với thả đèn trời là hoạt động thả đèn hoa đăng. Điểm thả đèn đông và choáng ngợp nhất chính là cầu Nawarat ngang sông Ping. Đi dọc khắp bờ sông Ping, bạn sẽ thấy krathong trôi lấp lánh bên chùa Chai Mongkhon, Lok Mo Lee... Bên cạnh lễ thả đèn là các sự kiện diễu hành, bắn pháo hoa, thi sắc đẹp.

Để đảm bảo cho lễ hội thả đèn trời Loy Krathong diễn ra suôn sẻ và thuận lợi cho du khách và người dân, các hãng hàng không nước này đã quyết định hủy bỏ tới 96 chuyến bay vì yếu tố an toàn. 

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn lời Phó Giám đốc sân bay quốc tế Chiang Mai, ông Thanarat Prasertsri cho biết, quyết định hủy hoặc điều chỉnh giờ bay trong dịp lễ hội thả đèn trời Loy Krathong sắp tới là vì lo ngại an toàn của các chuyến bay do đèn lồng được thả lên trời. Theo đó, có 66 chuyến bay nội địa và 30 chuyến bay quốc tế sẽ bị hủy, 44 chuyến bay nội địa và 14 chuyến bay quốc tế được điều chỉnh lịch bay.

Đồng thời sân bay Chiang Mai cũng tăng cường tuần tra, giám sát an ninh các đường băng, nhà ga và khu vực xung quanh sân bay, đồng thời khuyến cáo người dân và khách du lịch hạn chế thả đèn lồng lên trời.

Lễ hội thả đèn hoa đăng ở tỉnh Chiang Mai năm nay diễn ra từ 9-12/11, trong đó sự kiện được tổ chức trong khuôn viên Trường ĐH Mae Jo và chùa Chai Mongkhon được đánh giá là có quy mô hoành tráng nhất Thái Lan. Khách du lịch muốn tham gia sự kiện này phải đặt trước nhiều tháng với chi phí từ 100 đến 300 USD cho một vé vào cổng. 

Trong một diễn biến liên quan, trước đó, hôm 5/11, Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan đã công bố lệnh cấm thả đèn trời, khính khí cầu và bắn pháo hoa gần các sân bay trong dịp diễn ra lễ hội hoa đăng 2019.

Lễ hội thả đèn trời Yi Peng là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm được tổ chức tại Thái Lan trong suốt nhiều năm qua, vì vậy, nhà chức trách nước này luôn tìm mọi cách để đảm bảo cho công tác chuẩn bị được thực hiện tốt nhất giúp du khách cũng như người dân Thái Lan có một mùa lễ hội an toàn và vui vẻ.

Nguồn Tổ Quốc