BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan: Nước lũ đe doạ Bangkok

Cập nhật ngày: 09/10/2011 - 11:29

Tình trạng lũ lụt ngày càng tồi tệ tại tỉnh Ayutthaya, miền Trung Thái Lan đã làm gần 200 nhà máy, trong đó có nhà sản xuất ô-tô Honda của Nhật Bản đóng cửa.

Các quan chức thuộc Cục phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan cho biết, kể từ cuối tháng 7 đến nay, lũ lụt đã làm 261 người thiệt mạng, 2,3 triệu người ở 30/77 tỉnh, thành bị ảnh hưởng – chủ yếu là ở khu vực miền Trung, miền Bắc và Đông Bắc.

Người dân tỉnh Ayutthaya phải dùng thuyền để di chuyển trên đường phố

Đêm 8.10, nước lũ đã đẩy trôi bờ đê chắn bằng bao cát, nhấn chìm khu công nghiệp Rojana tại tỉnh Ayutthaya. “Tất cả 198 nhà máy tại Rojana đã phải đóng cửa vì nước lũ dâng cao đến 5,1m” – Bộ trưởng Công nghiệp Wannarat Channukul nói. Trong khi đó, người phát ngôn nhà máy Honda cho biết, nhà máy đã kịp thời di chuyển khoảng 3.000 ô-tô đến khu vực khác.

Trong khi đó, thống đốc Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho biết, chính quyền thủ đô đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán người dân khi các cơ quan khí tượng thuỷ văn dự báo nước lũ sẽ tràn về đây trong tuần tới. Nước lũ từ các tỉnh phía Bắc của Thái Lan đang đổ về Bangkok và có nguy cơ tràn bờ sông Chao Phraya chảy qua thủ đô. Bangkok dễ bị lũ lụt trong mùa mưa bởi thành phố hơn 6 triệu dân chỉ nằm trên mực nước biển chưa đầy 2 mét.

Trong những năm qua, tình trạng bất ổn về chính trị đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Thái Lan. Mới đây, Trung tâm dự báo Kinh tế và Kinh doanh thuộc Đại học Thương mại cảnh báo, lũ lụt có thể sẽ làm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt trong năm 2011 giảm từ 4,4% xuống 3,6%; sản lượng xuất khẩu gạo có thể giảm từ 25 triệu tấn xuống còn 21 triệu tấn.

Theo Liên Hợp Quốc, lũ lụt làm ảnh hưởng đến đời sống của hơn 6 triệu người ở khu vực Đông Nam Á và làm thiệt mạng 224 người ở Campuchia, Việt Nam và Philippines.

HY UYÊN

(Theo BBC/Reuters)