BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan: Ra trát bắt lãnh đạo biểu tình

Cập nhật ngày: 27/11/2013 - 05:37

Toà án hình sự Thái Lan đã ra trát bắt giữ lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban vì kích động người biểu tình chiếm các cơ quan công quyền.

Cảnh sát chống bạo động bảo vệ bên ngoài toà nhà Quốc hội Thái Lan ở thủ đô Bangkok. Ảnh: THX

Ngày 26.11, Toà án hình sự Thái Lan đã ra trát bắt giữ lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban vì kích động người biểu tình chiếm các cơ quan công quyền.

Đại tá cảnh sát Sunthorn Kongklam ở thủ đô Bangkok cho biết, lệnh bắt được đưa ra theo đề xuất của cảnh sát và yêu cầu ông Suthep phải tự thú ngay khi có thể hoặc ông sẽ bị bắt. Cảnh sát cho biết, họ sẽ thu thập thêm bằng chứng để hành động chống lại các lãnh đạo biểu tình khác.

Ông Suthep bị cáo buộc vi phạm Khoản 215 và 365 của Bộ luật hình sự do dẫn đầu một nhóm người xâm nhập khuôn viên của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao hôm 25.11.

Ông Suthep tuyên bố sẽ biến trụ sở Bộ Tài chính thành một thành trì mới của những người biểu tình và sẽ "chiếm giữ tất cả các bộ" nhằm làm tê liệt bộ máy chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ông không lo ngại trước những hành động hợp pháp chống lại ông và sẽ không đầu hàng cảnh sát.

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan đã được tăng cường trên nhiều đường phố ở thủ đô Bangkok theo đúng Luật an ninh nội địa được thông qua đêm 25.11, nhằm tăng thêm quyền lực của các nhà cầm quyền và cho phép họ có quyền chặn đường, thiết lập lệnh giới nghiêm, lệnh cấm tụ họp và tiến hành khám xét.

Thủ tướng Thái Lan ngày 26.11 cam kết rằng, chính quyền “chắc chắn sẽ không sử dụng vũ lực” chống lại người biểu tình. “Mọi người phải tuân thủ pháp luật và không được phá bỏ những nguyên tắc của nhà nước pháp quyền”- bà Yingluck nhấn mạnh.

THUÝ TRINH

Theo THX