Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan 'xả' kho gạo khổng lồ, thị trường gạo Việt 'khó lường'

Cập nhật ngày: 09/05/2016 - 09:51

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM, Chính phủ Thái Lan vừa thông báo sẽ bán toàn bộ 11,4 triệu tấn gạo dự trữ với mục tiêu thu về hơn 2,8 tỉ USD. Đây là lần bán gạo ra thị trường thế giới lớn chưa từng có trong lịch sử của nước xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới này.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam, với kế hoạch chỉ trong vòng 60 ngày (trong tháng 5 và 6), Thái Lan sẽ bán ra lượng gạo nhiều hơn cả số lượng xuất khẩu trong cả năm - trung bình mỗi năm nước này xuất khẩu khoảng 10 triệu tấn gạo. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ kéo giá gạo thế giới giảm xuống và gây bất lợi cho việc xuất khẩu gạo của Việt Nam.


Thái Lan xả kho gạo khổng lồ, thị trường xuất khẩu Gạo việt khó lường. Ảnh Internet.

Một số công ty xuất khẩu gạo Việt Nam cho biết một số đối tác đã tạm dừng nhập khẩu để nghe ngóng thông tin Thái Lan xả kho gạo 11,4 triệu tấn. Thậm chí tình hình xuất khẩu gạo đã có hiện tượng “dậm chân tại chỗ”.

Ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Việt, dẫn chứng hiện nay nhiều khách hàng đang đàm phán mua hàng và có thỏa thuận giao dịch từ trước đã dừng mọi hoạt động. Đây chủ yếu là những khách hàng mua gạo trắng đến từ các nước châu Á như Trung Quốc, Philippines và châu Phi. “Họ giải thích là muốn có thêm thời gian để tính toán, theo dõi thị trường” - ông Long nói.

Thực tế cho thấy những năm trước Thái Lan xả kho gạo với số lượng không nhiều (khoảng 1-2 triệu tấn) nhưng đã tác động không tốt đến xuất khẩu gạo của Việt Nam. Ví dụ, cách nay hai năm, khi Thái Lan bán gạo tồn kho với giá thấp ra thị trường thế giới, gạo Việt đã gặp khó khăn lớn về đầu ra, giá gạo giảm mạnh. Năm nay họ quyết bán tới hơn 11 triệu tấn chỉ trong vòng hai tháng thì sự tác động sẽ rất lớn đến các nước xuất khẩu gạo mà lớn nhất là Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi Thái Lan muốn bán ra hơn 11,4 triệu tấn gạo. Gạo Việt Nam còn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước như Myanmar, Campuchia, Ấn Độ. Báo Dân trí thông tin.

Theo Bộ Công thương, với diễn biến giá cả nội địa như hiện nay, các thương nhân xuất khẩu gạo của Việt Nam khó có thể chào bán giá thấp, lợi thế cạnh tranh về giá gạo của Việt Nam không còn. Pakistan và Ấn Độ, với lợi thế về địa lý, chi phí vận chuyển thấp, luôn có giá bán cạnh tranh tại thị trường Trung Đông, châu Phi. 

Gạo Việt Nam cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng với các nguồn cung cấp từ Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ tại nhiều khu vực thị trường quan trọng. Trong khi đó, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc vẫn khó dự đoán, diễn biến khó lường.

Bộ này cũng cho biết, về định hướng điều hành xuất khẩu gạo, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường xuất khẩu gạo; đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường để giảm dần phụ thuộc vào một số thị trường.

Trong văn bản lần này, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rà soát các biện pháp của các nước và cam kết Việt Nam về kiểm dịch thực vật. Trước mắt, đàm phán sửa đổi Nghị định thư về kiểm nghiệm kiểm dịch thực vật với gạo xuất khẩu sang Trung Quốc để tránh bất lợi cho xuất khẩu gạo vào thị trường này.

Bên cạnh đó, Bộ này cũng kiến nghị rà soát lại danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép nhập khẩu, sản xuất và lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, cần loại bỏ ngay những chủng loại thuốc có chứa các chất độc hại, gây dư lượng hoá chất độc hại trong sản phẩm gạo (nếu có).

Nguồn doanhnghiepvn