BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thái Lan: Xem xét việc dành 3,3 tỷ USD phục hồi kinh tế sau lũ

Cập nhật ngày: 24/10/2011 - 11:24

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Kittirat na Ranong cho biết, Bộ này có kế hoạch đề nghị chính phủ xem xét thiết lập một nguồn quỹ 100 tỷ baht (khoảng 3,3 USD) dành cho việc hỗ trợ phục hồi các hoạt động kinh tế. Thông tin này được đưa ra ngay sau cuộc gặp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Bangkok.

Người dân Thái Lan lội nước mua thực phẩm ở chợ SiMumMuang ở Rangsit, tỉnh Pathum Thani

Cuộc gặp hôm 24.10 được tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp và đại diện các nhà máy ở 8 khu công nghiệp đang chìm trong nước lũ tại hai tỉnh Ayutthaya và Pathum Thani. Bộ trưởng Kittirat na Ranong nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc gặp là nhằm tìm kiếm giải pháp khắc phục hậu quả lũ lụt đối với các doanh nghiệp, nhà máy bị ảnh hưởng, bảo đảm phục hồi sản xuất trong vòng 45 ngày sau khi nước lũ rút đi.

Trong khi đó, Bộ Đầu tư Thái Lan cũng đã tuyên bố sẽ miễn thuế cho những doanh nghiệp bị lũ lụt ảnh hưởng khi nhập khẩu các thiết bị, máy móc từ nước ngoài để phục hồi sản xuất.

Trận lụt lịch sử ở Thái Lan diễn ra suốt hai tháng qua, gây ảnh hưởng tới 1/3 số tỉnh và 3/4 diện tích nước này. Ít nhất 356 người đã thiệt mạng và gần 9 triệu người bị tác động trực tiếp tới đời sống. Chính phủ Thái Lan đã dựng lên 1.700 khu di tản trên toàn quốc để làm nơi trú chân cho khoảng 113.000 người. Đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất tại Thái Lan trong nửa thế kỷ qua và nước lũ sẽ chỉ có thể rút dần trong khoảng 6 tuần nữa. Ước tính thiệt hại hơn 3 tỷ USD.

TÙNG LÂM