Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thăm Ðền thờ Bác tại Trà Vinh những ngày tháng Tám

Cập nhật ngày: 30/11/-0001 - 00:00

Cùng với Nhân dân khắp các địa phương trong cả nước, khi hay tin Bác mất, Chi bộ Ðảng và quân, dân cách mạng ở xã Long Ðức, Trà Vinh đã quyết định xây dựng một đền thờ để tưởng nhớ Người. Ngôi đền được khởi công vào ngày 10/3/1970 và khánh thành ngày 26/1/1971 tại ấp Vĩnh Lộc, xã Long Ðức - một vùng đất thép của thị xã Trà Vinh (nay là TP Trà Vinh).

Thắp hương tại Đền thờ Bác Hồ xã Long Đức, Trà Vinh.                   Ảnh internet

Khi mới xây dựng, đền có kết cấu đơn sơ bằng vật liệu tre lá, trên diện tích 16 m2. Trong chiến tranh, ngôi đền đã nhiều lần bị bom đạn tàn phá ác liệt. Ðến ngày 10/3/1971, Ðền thờ Bác bị đốt cháy. Ðầu năm 1972, người dân xã Long Ðức lại góp tiền của và công sức xây lại ngôi đền thờ mới.

Tuy nhiên, sau đó thì đền lại bị đốt cháy vài lần nữa và lần cuối vào chiều ngày 9/4/1975. Ngày 29/4/1975 (tức chỉ trước 1 ngày xảy ra sự kiện 30/4/1975), ngôi đền lại bị bom đạn làm hư hỏng một phần. Sau năm 1975, đền lại được Ðảng bộ, quân, dân tỉnh Trà Vinh trùng tu và sau đó còn được tôn tạo nhiều lần.

Hiện ngôi đền và cảnh quan chung quanh tạo nên một khu di tích lịch sử văn hoá với diện tích tổng thể 7 ha. Ngôi đền được phục chế theo nguyên trạng, bên ngoài có nhà bao che tạo dáng một đoá sen và lần lượt có thêm nhiều hạng mục được xây dựng như: cổng chào, nhà truyền thống, nhà trưng bày vũ khí, nhà sàn Bác Hồ (phục dựng theo nguyên mẫu nhà sàn Bác Hồ ở Thủ đô Hà Nội)...

Hiện nay, những di vật trong đền thờ gồm có: 3 bộ lư bằng đồng, 1 lư hương, 2 lục bình bằng đồng, 5 tấm màn chắn, chân dung Bác Hồ (chất liệu sơn dầu), 1 bộ bình trà, 2 bàn thờ gỗ khảm xà cừ, 1 tủ thờ gỗ khảm xà cừ...

Ðền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng tấm lòng của người dân Trà Vinh đối với Bác. Với những giá trị đặc biệt như vậy, ngày 5/9/1989, ngôi đền đã được công nhận là di tích văn hoá lịch sử cấp quốc gia và được chọn làm biểu trưng của tỉnh Trà Vinh đến ngày hôm nay./.

Nguồn Báo Cà Mau