Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng bào Khmer ấp Hiệp Phước:

Tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương 

Cập nhật ngày: 10/08/2019 - 20:17

BTNO - Thời gian qua, mô hình đồng bào Khmer ấp Hiệp Phước tự phòng, tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tại ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh hiện có 170 hộ dân tộc Khmer, với 780 nhân khẩu. Đi vào hoạt động từ năm 2016, mô hình dù chỉ với 15 thành viên là Công an viên phụ trách ấp, trưởng ấp, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer… nhưng hiệu quả của mô hình đã bước đầu được khẳng định.

Lễ ra mắt mô hình đồng bào Khmer ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh tự phòng, tự quản về ANTT.

Trước đây, tình hình ANTT ở khu vực đồng bào dân tộc Khmer tương đối phức tạp. Công tác quản lý, nắm tình hình người dân tộc Khmer ở địa phương gặp không ít khó khăn. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer đề cao cảnh giác trước mọi diễn biến, không lơ là để bị kẻ xấu lôi kéo vi phạm pháp luật luôn được Đảng ủy, chính quyền và các ngành chức năng địa phương đặc biệt quan tâm.

Theo sự chỉ đạo của UBND xã về thực hiện mô hình đồng bào Khmer ấp Hiệp Phước tự phòng, tự quản về ANTT, Ban quản lý ấp Hiệp Phước đã nhanh chóng phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc xã, tham mưu UBND xã các văn bản thành lập Ban điều hành mô hình.

Sau khi thành lập, Ban điều hành đi vào hoạt động theo đúng quy chế đề ra và được trang bị những vật dụng cần thiết cho hoạt động của mô hình. Hòm thư tố giác tội phạm được đặt tại nhà ông Unh Mia- Trưởng ban điều hành mô hình để thuận tiện cho quần chúng và đồng bào Khmer đến báo tin. Điểm đặc biệt của mô hình chính là việc phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer để họ tự quản về ANTT.

Từ khi mô hình Đồng bào Khmer ấp Hiệp Phước tự phòng, tự quản về ANTT được thành lập, Ban điều hành thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm như trộm cắp, giao cấu với trẻ em; Luật giao thông đường bộ; tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn huyện; công tác đảm bảo ANTT trong xóm, ấp cho nhân dân và đồng bào Khmer; chủ động hoà giải những mâu thuẫn trong đồng bào dân tộc, tham gia truy đuổi, bắt giữ các đối tượng phạm tội qua tang khi phát hiện.

Định kỳ hằng tháng, quý, Ban điều hành mô hình sẽ tổ chức họp để đánh giá việc chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc, thông báo tình hình ANTT, nắm bắt, tiếp thu phản ánh, kiến nghị của các thành viên để có hướng điều chỉnh, đồng thời đề ra kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Một công an viên xã Hoà Thạnh cho biết, nhờ việc thường xuyên phối hợp, trao đổi với Ban điều hành mô hình, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã cơ bản được ổn định. Các thành viên trong Ban điều hành mô hình tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác; tìm hướng hòa giải những mâu thuẫn trong đồng bào dân tộc Khmer…

Người dân ngày càng nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc tự phòng, tự quản về ANTT, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn ấp Hiệp Phước nói riêng, xã Hoà Thạnh nói chung. Từ năm 2017 cho đến nay, Ban điều hành mô hình đã chủ động hoà giải 8 mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân, đồng bào dân tộc Khmer. Bên cạnh đó, người dân còn cung cấp cho Ban điều hành 15 tin báo về ANTT như đánh bạc, ma tuý, trộm cắp... Công an xã với sự trợ giúp từ Ban điều hành mô hình, đã tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị, xử lý kịp thời các sự việc liên quan.

 “Qua việc triển khai mô hình đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động, ý thức tự giác của đồng bào dân tộc Khmer trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết xây dựng văn hóa tại gia đình, xóm, ấp. Nhân dân và đồng bào Khmer đã ý thức hơn về tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật dẫn đến phải khởi tố, góp phần cùng các cơ quan chức năng giữ gìn an ninh trật tự, ổn định khu vực biên giới”, Đại uý Nguyễn Hoài Tâm - Phó Ðội trưởng Ðội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Châu Thành nhận xét.

Thiên Di