BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tham lam là “giặc” trong lòng

Cập nhật ngày: 30/12/2019 - 09:41

BTN - Phiên toà xét xử đại án MobiFone mua AVG tuyên án chưa vậy ông?

- Chưa! Toà đang dành mấy ngày để nghị án và sẽ tuyên án vào lúc 9 giờ ngày 28.12.2019.

- Nguyên nhân chính dẫn đến đại án này là gì, theo ông?

- Do lòng tham! Người mà có lòng tham, thì dù chức quyền đã tới mức tột đỉnh và tiền tài vật chất đã tới mức giàu nứt đố đổ vách rồi, họ cũng không coi là đủ... Bởi vậy người xưa mới có câu “túi tham không đáy”, và đúc kết “biển còn dễ lấp, chớ túi tham thì khó đổ đầy”.

- Vậy nguyên nhân sâu xa của tham nhũng, đưa hối lộ, nhận hối lộ là do đâu? Do đất nước còn nghèo, cán bộ lương thấp? Hay do cơ chế tổ chức hệ thống chính trị, như một số phần tử chống cộng cực đoan trong, ngoài nước đã và đang rêu rao?

- Hãy theo dõi thời sự chính trường nước Nhật mấy hôm nay. Họ vừa mới bắt một Nghị sĩ Hạ viện thuộc Ðảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền tên là Tsukasa Akimoto, nghi là nhận hối lộ của một công ty Trung Quốc. Ông này từng giữ chức vụ tương đương thứ trưởng tại Văn phòng Nội các Nhật Bản trước đây. Báo chí cho biết “đây là vụ việc mới nhất trong loạt bê bối vì tiền và quà cáp trong chính quyền của Thủ tướng Abe, khiến hai bộ trưởng Nhật Bản từ chức hồi đầu năm 2019”.

Nước Nhật đang giàu thứ ba thế giới, chế độ chính trị quân chủ đại nghị, quốc hội lưỡng viện, đa đảng... mà vẫn có nạn tham nhũng, đưa và nhận hối lộ đấy thôi. Ngay như nước Mỹ, giàu bậc nhất thế giới, luôn tự hào là “thiên đường” của “dân chủ”, “tự do” với quốc hội lưỡng viện, tam quyền phân lập mà có tránh được vấn nạn tham nhũng đâu? (Mời đọc bài “Năm thành phố có nhiều tội phạm tham nhũng nhất nước Mỹ”- vnexpress.net, 14.2.2019). Như vậy không phải vì nghèo mà tham lam, cũng không phải do thể chế chính trị một đảng cầm quyền mà sinh ra tham nhũng, phải hôn?

- Ðúng rồi ạ! Rất nhiều tấm gương người nghèo ở Việt Nam “không tham của rơi” đăng đầy trên các phương tiện truyền thông chính thống và các trang mạng xã hội (1). Ðể “trị” lòng tham, sinh thời, Bác Hồ đã coi “tham ô, lãng phí, quan liêu là một thứ giặc ở trong lòng” và chỉ rõ biện pháp quan trọng hàng đầu để đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí là “làm cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, lãng phí, quan liêu; biến hàng trăm, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”.

Chúng ta có thể an tâm tin tưởng rằng, qua các vụ án lớn đã xét xử trong năm 2019, trong đó có vụ đại án MobiFone mua AVG này, nhất định phong trào, xu thế chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Ðảng sẽ như thác đổ, triều dâng, cuốn phăng đi mọi thứ rác rưởi “lợi ích nhóm” tiêu cực và sức mạnh, uy tín của Ðảng ở tuổi 90 nhất định sẽ lại tráng kiện, trong sáng như cái thuở thanh xuân “30 năm đời ta có Ðảng”! (2)

THIÊN HẠ

-----------

(1) Xin gõ từ khoá “không tham của rơi” trên Google

(2) “Ba mươi năm đời ta có Ðảng”, thơ Tố Hữu, năm 1960