Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thầm lặng trên mặt trận phòng, chống ma tuý 

Cập nhật ngày: 25/07/2024 - 10:06

BTN - Cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp, lực lượng Công an cần làm tốt công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện; quản lý chặt chẽ người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma tuý theo quy định mới của pháp luật để hạn chế “nguồn cầu” ma tuý.

Với quyết tâm xây dựng cộng đồng không ma tuý, thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý đạt nhiều kết quả quan trọng; huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tiêu biểu.

Anh Trần Công Bền được tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong công tác PCMT năm 2024 do Tỉnh đoàn và Công an tỉnh tổ chức.

Anh Trần Công Bền: Cần đa dạng hoá hình thức tuyên truyền phòng, chống ma tuý

Công tác tại Phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), anh Trần Công Bền tích cực tham mưu ban hành các kế hoạch về phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống ma tuý (PCMT) trong thanh, thiếu niên; thực hiện phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm”; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCMT.

Từ năm 2023 đến nay, anh đã tham mưu phối hợp Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, cấp phát tài liệu và tờ rơi về PCMT cho hơn 2.500 học sinh, công nhân lao động, thành viên các tổ chức đoàn thể các cấp; treo 300 băng-rôn tuyên truyền hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” tại 9 huyện, thị xã, thành phố.

“Để nâng cao hiệu quả PCMT cần có những biện pháp tuyên truyền sâu, rộng, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào những tác hại của ma tuý để mọi người nắm thêm về hiểm hoạ ma tuý cũng như cách PCMT hiện nay” - anh Bền nói.

Với vai trò là Uỷ viên BCH Chi đoàn, anh thường xuyên tuyên truyền, nâng cao kiến thức, hiểu biết cho đoàn viên về tác hại của ma tuý đối với bản thân, gia đình và xã hội, từ đó “nói không với ma tuý”; tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, Chi đoàn phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức họp mặt, giao lưu với học viên tại Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh và trao tặng hơn 20 phần quà cho gương điển hình trong thực hiện điều trị nghiện.

Để bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình PCMT, anh Bền thường xuyên tham gia tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma tuý, nhận biết các loại ma tuý và tác hại của ma tuý; các quy định pháp luật liên quan đến lưu trú, phòng, chống tệ nạn mại dâm, mua bán người; cập nhật các thông tin chính sách pháp luật lên Trang thông tin điện tử của đơn vị. “Tôi hy vọng thông qua các buổi tập huấn, các cán bộ, cộng tác viên, cơ sở kinh doanh dịch vụ có thêm những kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng công tác phòng, chống và cai nghiện ma tuý tại cơ sở”- anh Bền bày tỏ.

Theo anh Bền, thời gian tới, anh sẽ tiếp tục tổ chức đa dạng hình thức tuyên truyền với nội dung, thông tin có trọng tâm, trọng điểm (tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách, pháp luật về PCMT; các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về PCMT; tuyên truyền, phổ biến trên không gian mạng...); triển khai thực hiện hiệu quả Tiểu dự án “Phòng ngừa nghiện ma tuý đối với nhóm người có nguy cơ cao và sử dụng trái phép chất ma tuý”; phát huy vai trò của Đội công tác xã hội tình nguyện; phối hợp các cơ quan báo chí tuyên truyền thông qua các phóng sự, thông điệp, phổ biến kiến thức...

Đại uý Nguyễn Thế Ngời được vinh danh gương mặt trẻ Công an tiêu biểu tại Hà Nội.

Đại uý Nguyễn Thế Ngời: Phòng, chống ma tuý phải ngay từ cơ sở

Biên Giới là một xã vùng biên thuộc huyện Châu Thành với đường biên giới quốc gia dài 17 km, trong đó có 1,5 km đường biên giới là đường sông, giáp huyện Romeas Haek, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia và cửa khẩu phụ Vàm Trảng Trâu, cùng nhiều tiểu ngạch nhỏ.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các tội phạm hoạt động buôn bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, công tác đưa người nghiện đi cơ sở cai nghiện bắt buộc còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng chưa thật sự hiệu quả.

Đại uý Nguyễn Thế Ngời- Phó trưởng Công an xã cho biết, ngay từ đầu năm, anh chủ động tham mưu xây dựng các kế hoạch phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý trên địa bàn; trực tiếp chỉ huy cán bộ, chiến sĩ phụ trách lĩnh vực phòng, chống tội phạm rà soát và lập danh sách các tụ điểm, đối tượng, băng, ổ, nhóm hoạt động phạm tội liên quan đến ma tuý trên địa bàn; thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội và tập trung thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền. Nhờ đó, tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn xã 6 tháng đầu năm 2024 giảm về số người sử dụng ma tuý so với cùng kỳ năm 2023 (giảm 1 vụ/5 đối tượng, đạt 80%).

Với vai trò là Uỷ viên BCH Đoàn Thanh niên xã, anh cùng Đoàn Thanh niên xây dựng mô hình “Tủ sách cho em” với trên 100 đầu sách, trong đó có 20 đầu sách có nội dung về hiểm hoạ của ma tuý và các biện pháp PCMT. Đồng thời tổ chức các hoạt động sinh hoạt cho thanh, thiếu niên tham gia lồng ghép tuyên truyền về tác hại của ma tuý và công tác phòng, chống tội phạm về ma tuý; giới thiệu các cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma tuý tại các trường học với 100% học sinh trên địa bàn tham gia.

“Để công tác tuyên truyền hiệu quả, giúp mọi người dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng trong thực tế thì phương pháp tuyên truyền cũng cần linh hoạt, sinh động, hấp dẫn. Tôi sử dụng phương pháp “cùng tham gia” để mọi người được hỏi và được trả lời về những vấn đề liên quan, trình chiếu các video về tác hại của ma tuý… qua đó tăng hiệu quả của việc tuyên truyền” - Phó trưởng Công an xã Biên Giới nói.

Bên cạnh đó, anh chủ động tham mưu xây dựng mô hình “Đồng hành cùng thanh niên chậm tiến trên địa bàn xã”. Thông qua mô hình, Phó trưởng Công an xã trực tiếp chia sẻ, động viên, giới thiệu các hoạt động, sân chơi của tổ chức Đoàn - Hội, mô hình phát triển kinh tế cho họ tiếp cận, giúp xoá bỏ mặc cảm, tái hoà nhập cộng đồng. Đến nay, mô hình đã giúp đỡ được 2 trường hợp có công việc ổn định, không còn tái sử dụng trái phép chất ma tuý.

“Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý là một “cuộc chiến” hết sức gian nan, cam go và nguy hiểm, đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, toàn xã hội, đặc biệt phải tiến hành “từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở”. Công an xã Biên Giới tiếp tục nêu cao tinh thần quyết tâm, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”- Phó trưởng Công an xã chia sẻ.

Phát huy sức mạnh hệ thống chính trị trong phòng, chống ma tuý

Tại Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma tuý năm 2024, Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, bình quân mỗi năm, các lực lượng khám phá trên 300 vụ, bắt giữ hơn 600 đối tượng, thu giữ số lượng lớn ma tuý, vũ khí, phương tiện, tài sản liên quan đến hoạt động phạm tội; trong đó có nhiều chuyên án đặc biệt lớn, thu giữ hơn 200kg ma tuý các loại. Trong 3 năm gần đây, Công an tỉnh phối hợp triệt phá thành công nhiều đường dây vận chuyển ma tuý, thu giữ hơn 300kg ma tuý, gần 200 bánh heroin.

“Những năm qua đã có nhiều cán bộ, chiến sĩ bị thương, bị phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ. Điều đó cho thấy sự manh động, liều lĩnh, bất chấp của tội phạm ma tuý, đồng thời thể hiện sự quả cảm, không ngại gian khổ, hy sinh của những người làm công tác PCMT, là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo”- Đại tá Lý Hồng Sinh nhấn mạnh.

Để công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong thời gian tới được tăng cường và đạt hiệu quả cao, Công an tỉnh đề nghị lực lượng Công an các cấp cần chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma tuý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCMT; vận động người dân tích cực phòng ngừa, cảnh giác với tội phạm, tệ nạn ma tuý.

Đổi mới tư duy, phương pháp, đấu tranh quyết liệt, chủ động ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, kiên quyết không để Tây Ninh trở thành địa bàn sản xuất ma tuý; tập trung giải quyết các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp, lực lượng Công an cần làm tốt công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện; quản lý chặt chẽ người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma tuý theo quy định mới của pháp luật để hạn chế “nguồn cầu” ma tuý. Đồng thời nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách PCMT, nhất là ở khu vực biên giới, cửa khẩu; tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng, xây dựng các lực lượng chuyên trách về PCMT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thiên Di