BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thăm Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên: Những ngày “trở lại đời lính”

Cập nhật ngày: 20/06/2009 - 03:20

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Thông tin DBĐV hành quân vào vị trí huấn luyện chiến đấu

Chúng tôi đến Trung đoàn 174 - xã Cẩm Giang- huyện Gò Dầu trong lúc nơi đây đang vào mùa huấn luyện lực lượng dự bị động viên năm 2009 cho Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên, thuộc vùng động viên huyện Dương Minh Châu. Trung tá Ngô Văn Mác- Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Đến thời điểm này, các nội dung trong chương trình huấn luyện đã được anh em tiếp thu tốt; giáo án, tài liệu, vật chất đồ dùng huấn luyện thao trường bãi tập, nơi ăn chốn ở bảo đảm, ý thức chấp hành kỷ luật cao, quán triệt nghiêm túc và chấp hành tốt Chỉ thị 245 của Tư lệnh Quân Khu và Chỉ thị 359 của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về thực hiện “7 không” nhất là không uống rượu, bia và không hút thuốc lá, Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên quyết tâm hoàn thành đợt huấn luyện này với kết quả cao nhất”.

Đại đội phó Đại đội hữu tuyến Lê Sơn Thương thuộc Tiểu đoàn cho biết thêm: Khoá huấn luyện này tập trung huấn luyện các chuyên ngành vô tuyến điện, hữu tuyến điện, quân bưu. Bên cạnh đó, quân nhân dự bị còn được giáo dục chính trị về tình hình nhiệm vụ đơn vị dự bị động viên, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Kết thúc huấn luyện có kiểm tra kết quả và tổ chức hợp luyện cấp tiểu đoàn.

Được biết, để thực hiện pháp lệnh dự bị động viên, Ban CHQS huyện Dương Minh Châu phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình động viên anh em tham gia huấn luyện đạt 100% theo pháp lệnh. Trong huấn luyện, thực hiện tốt việc phối hợp với địa phương, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn khu vực đóng quân. Ban CHQS huyện Dương Minh Châu tổ chức bộ phận nuôi quân bảo đảm chế độ ăn uống, công tác quân y, phục vụ chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh phòng dịch,vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm cho Tiểu đoàn.

Anh Trương Thanh Toàn, ngụ xã Phước Ninh, Dương Minh Châu, từng là chiến sĩ của Tiểu đoàn 14 vui vẻ cho biết: “Tuy xuất ngũ đã lâu nhưng trong mình “chất lính” vẫn còn, được triệu tập đi huấn luyện là tôi cố gắng thu xếp việc nhà để tham gia huấn luyện với anh em ngay, được trở lại nếp sinh hoạt của lính là điều mà tôi thấy rất vui”. Anh còn kể cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm khi còn là chiến sĩ Tiểu đoàn 14 hơn 10 năm trước. Môi trường quân đội dạy anh bao điều mà đến bây giờ khi trở lại với cuộc sống đời thường anh vẫn thấy có tác dụng tích cực. Anh sẽ hướng cho đứa con trai tên Trương Đình Thanh Tùng của mình vào môi trường quân đội.

Ông Nguyễn Văn Hoà- Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, địa phương vùng động viên cho biết: “Đa số quân nhân dự bị tham gia huấn luyện ở đây đều là lao động chính trong gia đình nên việc động viên anh em an tâm tham gia học tập là một thách thức lớn với chúng tôi. Quá trình vận động nhận thấy hầu hết anh em ý thức được trách nhiệm của mình, quan hệ quần chúng ở nơi đóng quân rất tốt không gây phiền hà cho nhân dân, đoàn kết gắn bó với nhau trong tình đồng chí, mối quan hệ cán- binh rất tốt. Mặt khác, Đảng uỷ UBND xã cũng rất quan tâm đến đời sống gia đình của từng anh em, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời, tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh em an tâm học tập tốt. Điển hình như trường hợp của anh Phạm Ngọc Tấn. Trong lúc anh đang thực hiện nhiệm vụ thì ở nhà 2 đứa con của anh bị bệnh, hội đồng nghĩa vụ quân sự xã phối hợp với Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đến động viên giúp đỡ gia đình để anh an tâm mà hoàn thành nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Nhịp sống trẻ thuộc Xã đoàn Phước Ninh phối hợp với đơn vị tổ chức những đêm giao lưu văn nghệ để các anh vơi đi nỗi nhớ nhà, hăng say huấn luyện tốt. Anh Quách Thành Long- thành viên câu lạc bộ Nhịp sống trẻ cho biết: “Vượt một đoạn đường dài từ xã Phước Ninh, Dương Minh Châu đến xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu để động viên và phục vụ anh em chiến sĩ là trách nhiệm và cũng là niềm vui của chúng tôi. Được quây quần bên nhau hát những bài về người lính với những người đã từng làm bộ đội nay được động viên trở lại đó là niềm hạnh phúc thực sự và bao ký ức cứ ùa về, vì thế cảm nhận chung với những ai tham dự những đêm văn nghệ như thế này là ấm áp. Ấm áp bởi chất lính trong từng lời ca, ấm áp bởi tiếng hát được vang lên trong không gian của những “người lính”.

Khoá huấn luyện của Tiểu đoàn Thông tin dự bị động viên sắp kết thúc. Những người lính rồi cũng sẽ trở lại với cuộc sống đời thường, khép lại chuỗi ngày được “sống lại đời lính”. Trên khuôn mặt của những “chiến sĩ” tuổi 30-40 vẫn rạng ngời tinh thần lạc quan, vẫn tràn đầy niềm tự hào vì được làm bộ đội cụ Hồ. Về với ruộng, vườn, họ là những người lính “gửi trong dân” sẽ trở lại “đời lính” vào mùa huấn luyện sau- sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi đất nước cần.

Huy Thường- Hồng Thanh