BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thắm tình quân-dân 

Cập nhật ngày: 27/01/2023 - 23:29

BTN - Bà con ở Khu dân cư Chàng Riệc, thuộc ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên đón tết với những cảm xúc khó tả, đặc biệt là sự gắn bó “keo sơn” của các chiến sĩ biên phòng với người dân.

Nhà ông Lê Công Tâm được xây dựng khang trang.

Ăn tết với dân

Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc nằm ngay trên địa bàn nơi có Khu dân cư Chàng Riệc, nên cái tết của bà con vùng này rất đặc biệt mang dấu của tình quân - dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành- Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc cho biết, Khu dân cư Chàng Riệc được thành lập từ năm 2012 theo Đề án 407 của UBND tỉnh. Các hộ dân đến đây có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Nhà nước cấp nhà và đất canh tác.

Theo Thượng tá Thành, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và của địa phương, Đồn Biên phòng tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”.

Theo đó, 30 suất quà tết (1 triệu đồng/suất) được Đồn trao tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình chính sách. Đồn tổ chức bữa cơm tết cho bà con với CBCS của đồn biên phòng nhằm gắn kết tình quân - dân.

Ngoài ra, Đồn cử một tổ công tác địa bàn thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ để người dân đón tết vui tươi, đầm ấm. Đồng thời, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và ổn định tình hình nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tết này, Đồn Biên phòng phối hợp trường học, các đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ cho bà con vui chơi giải trí.

Thượng tá Thành nhấn mạnh: “Bộ đội Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành và người dân địa phương xây dựng thế trận an ninh nơi biên giới. Đồng thời, Đồn thường xuyên chăm lo phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở khu vực biên giới ngày càng vững mạnh. Đó cũng là một nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng”.

Tình quân - dân ngày tết .

Gắn kết tình quân - dân

Dù mới về nhận nhiệm vụ trên tuyến biên giới chỉ vài tháng, nhưng Thiếu uý Lê Bạch Vĩ, Đội trưởng Đội vận động quần chúng của Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc được người dân ở Khu dân cư Chàng Riệc quý mến.

Từ những ngày giáp tết, Thiếu uý Vĩ đến khắp các xóm, ấp trong khu dân cư để thăm hỏi, giúp đỡ bà con đón tết. Lúc chúng tôi gặp Thiếu uý Vĩ ở Khu dân cư Chàng Riệc cũng là lúc anh đang miệt mài giúp người dân đón tết.

Thiếu uý Vĩ cho biết: “Nhà em ở ngay xã Tân Lập, huyện Tân Biên này nên em dồn hết sức để bà con ở vùng biên ăn cái tết ấm áp nhất”. Vừa nói dứt, Thiếu uý Vĩ đi múc gàu nước tưới gốc mai cho cụ ông Nguyễn Bá Cường, 71 tuổi. Ông cụ vừa chăm cành mai, vừa giải thích cho chàng lính trẻ về cách chăm sóc, tưới nước mai ngày tết.

Nói về cái tết ở vùng biên này, ông Cường cười khà khà khoe: “Cái tết năm nay nó phải ngon hơn năm trước. Thứ nhất vì dịch bệnh được kiểm soát, thứ 2 là cái tình quân dân ở đây càng gắn bó đúng như người ta ví “Quân - dân như cá với nước”. Dân chúng tôi ở đây sống tốt lên là nhờ có mấy anh bộ đội biên phòng”.

Ông Cường nhớ lại, ngày mới về Khu dân cư Chàng Riệc, vùng biên này rất hoang sơ, đường sá đi lại khó khăn. Nguồn nước và điện thắp sáng còn chưa ổn định, đất sản xuất hay bị ngập úng nên người dân có lúc bất an. 'Nhưng có các anh bộ đội biên phòng hỗ trợ, động viên kịp thời, tâm lý người dân ổn định hơn, an tâm canh tác trên mảnh đất vùng biên. Rồi dần dần đường sá được Nhà nước mở rộng, nâng cấp, điện về khắp xóm, cuộc sống người dân khá lên, hằng năm, bà con cùng các anh bộ đội biên phòng cùng đón tết rất vui vẻ, hạnh phúc.

Đến nay sau 10 năm, Khu dân cư Chàng Riệc đã có hơn 300 hộ được bố trí vào ở ổn định. Người dân được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất và được vay vốn phát triển sản xuất. Hiện nay, khu dân cư không còn hộ nghèo, có hộ vươn lên khá giả, trường học được xây dựng khang trang, trạm y tế có đầy đủ cơ sở vật chất, nhà văn hoá ấp được đầu tư xây dựng…

Thiếu uý Lê Bạch Vĩ giúp ông Nguyễn Bá Cường chăm sóc cây mai ngày tết.

Nhấp ngụm trà nói chuyện đầu năm mới, ông Lê Công Tâm, 60 tuổi chia sẻ: “Thoáng cái mà đã ăn được 10 cái tết ở trên khu dân cư này rồi”.  Ông là một trong những hộ dân vươn lên khá nhất ở khu dân cư, ông kể, hồi trước ông sống ở Trảng Bàng, làm công an chính quy ở huyện Dương Minh Châu. Do cuộc sống lúc đó vất vả quá, ông xin nghỉ và sau đó được về Khu dân cư Chàng Riệc định cư.

Ông Tâm nhớ lại: “Lúc mới lên, tình hình an ninh trật tự ở đây phức tạp dữ lắm. Mấy anh em ngoài xã biết tui từng làm công an nên vận động ra hỗ trợ. Dần dần tình hình ổn định lại, người dân trong khu nâng cao ý thức bảo vệ sự bình yên thôn ấp, khi thấy người lạ vào khu vực biên giới bà con báo với tui liền.

Hồi trước, có một lần nhóm người lạ mặt mang theo vũ khí đến gây sự, tui hay tin báo ngay với Đồn Biên phòng. Ngay lập tức, cán bộ chiến sĩ ra hỗ trợ xử lý được ngay và từ đó không xảy ra tình trạng này nữa. Còn mấy đứa nhỏ bây giờ khoái chạy xe nẹt pô cũng ngán tui dữ lắm”.

Nói về gia đình mình, ông Tâm cho biết, hồi mới lên cũng nghèo như mọi người, nhưng vợ chồng làm ngày làm đêm, sống tằn tiện tích cóp dần rồi mua sắm được nhiều thứ trong nhà. Nhìn căn nhà khang trang, tiện nghi của gia đình ông Tâm ai cũng khen.

Tết năm nay, ông chưng trước cửa nào là mai, mấy bụi lúa trổ bông và mấy chậu bắp, ông cho biết: “Chưng mấy loại hoa, trái này mình mong ước một năm may mắn, làm ăn chắc chắn như bắp và phát triển- trổ như lúa”.

Phan Dương