BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thẩm tra các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh 

Cập nhật ngày: 22/03/2018 - 18:04

BTNO - Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh vừa tổ chức họp thẩm tra các nội dung liên quan thuộc lĩnh vực kinh tế và ngân sách trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Các nội dung thẩm tra tại cuộc họp gồm: Tờ trình và dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết ban hành Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035; Thông qua báo cáo kết quả hoạt động quý I/2018, kế hoạch hoạt động quý II/2018 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh.

Đối với Tờ trình và dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020, ông Bùi Công Sơn- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tờ trình về sửa đổi, bổ sung Điều 4 của Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐND ngày 13.7.2017. Để phù hợp với nhu cầu thực tế trên địa bàn tỉnh, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, việc sửa đổi bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm nguồn vốn ngân sách theo các nguyên tắc như: Điều chỉnh nội bộ trong phạm vi định mức vốn đã giao cho ngành, lĩnh vực , huyện, thành phố; điều chỉnh giảm vốn của các dự án đã được giao kế hoạch trung hạn phù hợp với nhu cầu thực tế; điều chỉnh tăng kế hoạch vốn trung hạn cho các dự án để phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Về nội dung này, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cơ bản thống nhất nội dung dự thảo. Theo đó, tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm của giai đoạn 2016 – 2020 đã được điều chỉnh là 7.945,947 tỷ đồng, trong đó điều chỉnh, bổ sung vào vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn đợt này là 155 tỷ đồng vốn thu hồi từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tây Ninh.

Tuy nhiên, để việc triển khai bảo đảm chặt chẽ, tại Điều 3 dự thảo Nghị quyết “về điều khoản thi hành”, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh bỏ đoạn “bãi bỏ Phụ lục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020  kèm theo Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐND”, vì phụ lục sửa đổi, bổ sung danh mục dự án trình tại kỳ họp này là danh mục gồm những dự án có điều chỉnh tăng, giảm vốn.

Phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Đề án quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 là cần thiết, Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với các nội dung trình của UBND tỉnh. Đây là cơ sở để ngành điện, địa phương và các tổ chức có liên quan lập kế hoạch cải tạo và phát triển lưới điện trên địa bàn. Do đó, HĐND tỉnh cần thiết ban hành Nghị quyết thông qua quy hoạch này.

Ngoài ra, Ban Kinh tế - Ngân sách lưu ý quy hoạch phát triển điện cần phải đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân; xem xét, ưu tiên phát triển các dự án điện mặt trời để hòa vào lưới điện quốc gia.

Đối với các khu, cụm công nghiệp, quy hoạch phải tính đến khả năng đáp ứng nhu cầu phụ tải trong tương lai và phải gắn liền với quy hoạch phát triển đô thị. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, UBND tỉnh cần có kế hoạch huy động vốn và bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng thích hợp để thực hiện các công trình theo đúng tiến độ và quy mô nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn - Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên. Ban Kinh tế- Ngân sách sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra trình kỳ họp sắp tới.

Thanh Nhi