BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh:

Thẩm tra dự thảo nghị quyết hỗ trợ vận động viên thể thao 

Cập nhật ngày: 15/07/2022 - 00:40

BTN - Chiều 12.7, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các nội dung chuẩn bị trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Xuân Hương phát biểu tại buổi làm việc.

CHẾ ĐỘ ĐỐI VỚI VẬN ĐỘNG VIÊN THỂ THAO

Tại buổi thẩm tra, lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình bày Tờ trình số 2151/TTr-UBND ngày 9.7.2022 của UBND tỉnh về việc ban hành nghị quyết quy định mức tiền thưởng đối với huấn luyện viên, vận động viên tỉnh Tây Ninh đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao khu vực, miền, cụm và cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2022-2025.

Về nội dung trên, Ban Văn hoá - Xã hội nhận thấy các quy định trước đây của Chính phủ và bộ, ngành Trung ương và địa phương (từ năm 2006 đến năm 2011) không còn phù hợp. Ngày 7.11.2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 152/2018/NĐ-CP quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu, thay thế Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg.

Mặt khác, căn cứ Điều 19 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, khoản 4 Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, điểm h khoản 9 Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước và tình hình thực tế của địa phương, việc HĐND tỉnh ban hành nghị quyết (mới) là cần thiết và đúng thẩm quyền.

Đối với Tờ trình số 2149/TTr-UBND ngày 9.7.2022 về việc ban hành nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định nội dung và mức chi chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ, khuyến khích đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, căn cứ quy định của pháp luật, Ban Văn hoá - Xã hội nhận thấy cần thiết ban hành nghị quyết về vấn đề này, đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch điều chỉnh nội dung bằng cách ghi cụ thể phạm vi điều chỉnh, sửa đổi để HĐND tỉnh xem xét tại kỳ họp sắp tới. Một số ý kiến đề nghị xem lại các mức chi tiền thưởng, chế độ dinh dưỡng dành cho vận động viên, chú ý so sánh với các tỉnh trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh lưu ý việc đặt lại tên gọi của nghị quyết sao cho ngắn gọn, dễ nhớ; đồng thời đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thống kê cụ thể về số lượng giải thưởng các cấp khi vận động viên thi đấu. Đối với chế độ dinh dưỡng, làm rõ khi vận động viên, thành viên đoàn thể thao trong thời gian có thi đấu và không thi đấu có gì khác hay không.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đề nghị các cấp quản lý quan tâm việc thực hiện chế độ khi nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, vì có tình trạng cấp xã, phường có lúc chi cho vận động viên lúc không với lý do “không cân đối được tài chính”; đồng thời lưu ý về tính pháp lý, tính ổn định của các quy định.

Ông Phạm Văn Đặng- Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, khi chưa ban hành chính sách mới thì vẫn áp dụng chính sách cũ (các quy định có từ lâu). Chưa kể một số quy định chỉ hết hiệu lực một phần, như vậy, chỉ bổ sung sửa đổi chứ không thay thế hoàn toàn. Về tiêu đề nghị quyết, ông Đặng đề nghị giữ nguyên như dự thảo, vì có nội dung chỉ sửa đổi, bổ sung chứ không phải hoàn toàn mới.

Sau khi Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch giải trình một số nội dung, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh đồng ý thông qua hai dự thảo nghị quyết trình kỳ họp sắp tới.

Việc thực hiện kết quả chất vấn đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Y tế, bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội lưu ý ngành Y tế đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng Covid-19 (hiện tại còn 18.000 người chưa tiêm mũi 1).

Ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết sẽ tiêm hết 37.000 liều vaccine trong tháng 7; đồng thời nhận định, xét về mặt dịch tễ học, tỷ lệ 97% dân số tiêm vaccine là cao. Có ý kiến đề nghị lãnh đạo Sở Y tế thông tin tình hình nhân viên y tế bỏ việc; Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 1.7.2022, toàn tỉnh có 62 nhân viên y tế xin nghỉ việc.

Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thành viên dự họp phản ánh, hiện tại vẫn còn nhiều người dân chưa nhận được chế độ hỗ trợ theo quy định, cụ thể ở xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Trả lời một số ý kiến, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết vẫn còn một số trường hợp chưa nhận được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP, do họ thay đổi chỗ ở, không liên lạc được. Số tiền này, theo quy định là nộp ngân sách. Còn về chế độ đối với 85 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ đều được thực hiện đầy đủ.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾT LUẬN CHẤT VẤN

Thực hiện kết luận chất vấn tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh, báo cáo của Ban Văn hoá - Xã hội cho thấy, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo và tham mưu thực hiện cơ bản 7/7 nội dung kết luận của chủ toạ tại kỳ họp thứ 2.

Tuy nhiên, qua xem xét thực tế triển khai và kết quả thực hiện được kết luận tại Thông báo số 99, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế quan tâm một số nội dung: tiếp tục phát huy vai trò tham mưu cho Ban Chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi có dấu hiệu dịch bệnh bùng phát trở lại; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời triển khai kế hoạch vận động người dân tích cực tiêm vaccine mũi 4 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phối hợp với địa phương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực điều trị Covid-19 trong tình hình mới, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lại. Chỉ đạo các cơ sở y tế lập kế hoạch sẵn sàng mở lại các bệnh viện dã chiến trong trường hợp số ca F0 trên địa bàn tăng cao trở lại. Rà soát, bảo quản tốt trang thiết bị phục vụ việc điều trị Covid-19, bảo đảm trang thiết bị phát huy công dụng khi có nhu cầu sử dụng. Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện có tại bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, trạm y tế xã, phường, tham mưu mua sắm các trang thiết bị kịp thời ứng phó với các tình huống khi dịch bệnh bùng phát trở lại.

Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Văn hoá - Xã hội nhận thấy Sở đã có văn bản chỉ đạo và tham mưu thực hiện cơ bản 4/4 nội dung kết luận của chủ toạ tại kỳ họp thứ 2. Tuy nhiên, qua xem xét thực tế triển khai và kết quả thực hiện một số nội dung được kết luận tại Thông báo số 99, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm một số nội dung sau: việc thực hiện hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện 12/12 chính sách hỗ trợ nhưng còn nhiều vướng mắc, gây chậm trễ trong chi trả các chế độ cho các đối tượng. Đề nghị Sở phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND cấp huyện kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhằm thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Qua khảo sát nhanh của Ban Văn hoá - Xã hội, các địa phương trong tỉnh chưa chi trả hỗ trợ cho các đối tượng theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (viết tắt là Quyết định 08). Tiến độ thẩm định, xử lý phê duyệt hồ sơ còn chậm. Đề nghị Sở phối hợp với các cấp, ngành có liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc đối với việc thực hiện Quyết định 08 trong thời gian tới; tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận được với chính sách.

Tiếp tục quan tâm và có định hướng phát triển lâu dài đối với những trẻ em- đặc biệt là trẻ mồ côi cả cha và mẹ do nhiễm Covid-19 trong thời gian tới, tạo điểm tựa, giúp các em tiếp tục học tập, vượt qua khó khăn. Chủ động liên kết, kết nối các tổ chức, đoàn thể, chính trị xã hội, các mạnh thường quân quan tâm chăm sóc về thể chất, tinh thần, tư vấn về tình cảm, kỹ năng sống cho các em.

Cần thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp mời gọi và tuyển dụng thêm lao động, chủ động nắm bắt thông tin về thị trường lao động từ phía doanh nghiệp, nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Tích cực tổ chức phiên giao dịch, giới thiệu việc làm, phối hợp các phương tiện truyền thông tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng công nhân của các doanh nghiệp nhằm kết nối cung cầu lao động; có chính sách đãi ngộ liên quan đến tiền lương, phúc lợi của người lao động, phát triển thị trường lao động một cách toàn diện, bền vững nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Việt Đông


Liên kết hữu ích