BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban pháp chế HĐND tỉnh:

Thẩm tra kết quả phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 

Cập nhật ngày: 26/11/2020 - 03:30

BTNO - Chiều 24.11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra các nội dung trình kỳ họp 19 sắp tới. Ông Nguyễn Văn Hùng-Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc Công an Tây Ninh báo cáo thêm về tình hình phòng, chống tội phạm.

Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận định, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật đã được kiềm chế, một số loại tội phạm có chiều hướng giảm.

UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng, triển khai các đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc, tín dụng đen, nhiều đường dây ma túy lớn, khám phá nhanh các vụ trọng án; an ninh trật tự trên biên giới và trong nội địa được giữ vững. Công tác phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm đạt được nhiều kết quả tích cực, đạt nhiều chỉ tiêu yêu cầu của Quốc hội giao.

Mặc dù tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm về trật tự xã hội giảm nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản, tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép lại gia tăng.

Đại biểu trao đổi làm rõ hơn về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, tình hình ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian qua trên địa bàn tỉnh phát hiện nhiều đường dây vận chuyển với số lượng lớn ma túy từ Campuchia vào Việt Nam. Hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật có mặt còn hạn chế. Số lượng người nghiện ma túy còn cao, số người sử dụng ma túy bên ngoài xã hội nhiều, gây bất an cho người dân.

Chất lượng giải quyết tin báo tội phạm và công tác điều tra, giải quyết một số vụ án còn vi phạm trình tự, thủ tục theo quy định.  Công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm có lúc chưa chặt chẽ.

Ông Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị.

Đại diện các ban, ngành liên quan giải thích một số nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên. Trong đó, ngành công an đã tích cực điều tra, trấn áp tội phạm, nên số lượng án có tăng lên; hiện nay, việc người dân mạnh dạn tố cáo tội phạm tình dục liên quan đến trẻ em, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân làm cho số lượng vụ án tăng.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo về Phòng, chống tội phạm các cấp; phát huy và nâng cao hiệu quả của các phong trào quần chúng. Đồng thời quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng đúng chân trên tuyến biên giới như Công an, Bộ đội Biên phòng trong việc phát hiện xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật.

Đại Dương


  • Kết quả SXMT nhanh nhất