BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thẩm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực VH- XH: Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh kiến nghị sớm giải quyết nhiều vấn đề bức xúc

Cập nhật ngày: 07/12/2010 - 11:17

Báo cáo thẩm tra tại kỳ họp thứ 22 về tình hình thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hoá - xã hội, Ban Văn hoá – Xã hội nhận thấy trong năm 2010, với sự nỗ lực của các ngành các cấp, việc thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hoá - xã hội của tỉnh có bước phát triển mới, đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân trong tỉnh được nâng lên rõ rệt, nhiều chỉ tiêu đạt vượt so với cùng kỳ, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, người nghèo được hỗ trợ ăn tết, được hỗ trợ xây dựng nhà ở, được quan tâm chăm sóc sức khoẻ.

Với chương trình kiên cố hoá, xây dựng trường chuẩn quốc gia, các trường học trong tỉnh ngày càng khang trang hơn, đời sống giáo viên được quan tâm. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được nâng cao, ngành y tế được quan tâm đầu tư xây dựng bệnh viện, tăng cường thiết bị. Các chính sách cho cán bộ y tế được triển khai thực hiện, có 95 cán bộ y tế được hỗ trợ kinh phí học tập. Phong trào thể dục thể thao có bước phát triển khá cả về thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao, tham dự các giải thể thao quốc gia và khu vực đã mang về cho tỉnh nhiều huy chương. Việc thực hiện xã hội hoá trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá đạt nhiều kết quả khả quan, trong năm 2010 có thêm 1 bệnh viện tư nhân quy mô 35 giường bệnh được phép xây dựng, nhiều phòng khám đa khoa tư nhân được hình thành, có 1 trường mầm non tư thục mới đã đi vào hoạt động, trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều cơ sở vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, dịch vụ văn hoá do tư nhân đầu tư. Công tác phòng chống ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác tuy còn nhiều khó khăn phức tạp nhưng được sự ủng hộ của nhân dân, các ngành chức năng đã chủ động triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm.

Phong trào TDTT có bước phát triển khá cả về thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Văn hoá – Xã hội nhận thấy vẫn còn những hạn chế như: Lĩnh vực y tế tuy tỉnh đã có 100% xã đạt chuẩn quốc gia nhưng còn nhiều trạm y tế xã cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị phục vụ cho việc khám chữa bệnh; vẫn còn tình trạng bác sĩ nghỉ việc tại bệnh viện công lập ra tư nhân làm việc. Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng theo quy định còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các đối tượng hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh… Số người tham gia BHYT trong toàn tỉnh mới chiếm khoảng 35%, còn thấp so với tỷ lệ chung của nước (62%).

Trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được giải quyết. Một số trường học còn quy định nhiều khoản thu ngoài học phí chưa hợp lý (phí vệ sinh), hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa được chú trọng quản lý, có nhiều khoản chi không phù hợp được đặt ra (mua giường ngủ bán trú, phục vụ ăn sáng và hỗ trợ tiền ăn trưa cho giáo viên, mua laptop cho giáo viên…). Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 93,6% (chỉ tiêu 95%), Thị xã là địa bàn tập trung nhiều cơ sở giáo dục nhưng tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp của Thị xã chỉ đạt 84,73% (thấp hơn so với nhiều huyện khác trong tỉnh). Tình trạng bạo lực học đường ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng gây hậu quả nghiêm trọng và tạo bức xúc trong dư luận xã hội (từ tháng 9.2009 đến tháng 11.2010 xảy ra 25 vụ).

Lĩnh vực lao động -thương binh và xã hội, vẫn còn nhiều đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội chưa được địa phương nắm danh sách để thực hiện chế độ. Tình trạng người già, trẻ em ăn xin, người Campuchia nhập cư trái phép vẫn còn phổ biến trên địa bàn tỉnh và chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả. Số vụ đình công tăng 20 vụ so với cùng kỳ gây bất ổn cho hoạt động doanh nghiệp cũng như đời sống của người lao động.

Lĩnh vực văn hoá thể thao, chất lượng một số xã văn hoá còn thấp, số lượng gia đình văn hoá đạt tỷ lệ cao nhưng tại một số địa phương còn nhiều hộ gia đình thiếu nước sạch, sử dụng hố xí không hợp vệ sinh, còn vứt rác bừa bãi, nhiều nơi hình thành bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường; việc phát hiện đối tượng nghiện còn gặp khó khăn và chưa chủ động vì sợ bị trừ điểm thi đua. Mặc dù Trung tâm Văn hoá Thể thao - Học tập cộng đồng đã được sáp nhập hơn 1 năm nhưng đến nay phần lớn các trung tâm hoạt động chưa đạt hiệu quả, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của các Trung tâm còn thiếu và đang xuống cấp. Do kinh phí địa phương còn hạn chế nên một số trung tâm chỉ có cơ sở vật chất bên ngoài và các hạng mục chính, còn về trang thiết bị bên trong hầu như chưa có gì.

Qua thẩm tra, Ban Văn hoá – Xã hội đã đề nghị UBND tỉnh cần theo dõi, chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, hằng năm có báo cáo kết quả thực hiện theo quy định; tổng kết việc thực hiện đề án xã hội hoá trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể thao giai đoạn 2006-2010 để có chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện cho giai đoạn tiếp theo; tổ chức sơ kết việc thực hiện các chính sách đã được ban hành, đánh giá tình hình thực hiện để rút kinh nghiệm và có phương hướng trong thời gian tới. Cần xây dựng chính sách thông thoáng hơn để thu hút bác sĩ và hỗ trợ cho cán bộ ngành y tế tạo sự yên tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Hướng dẫn và có biện pháp quản lý đối với hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh và vấn đề thu – chi từ các nguồn mang tính chất vận động xã hội hoá để thực hiện đúng theo quy định. Cần có biện pháp hiệu quả để chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

NM