BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thăm vườn lan giữa trung tâm Thị xã

Cập nhật ngày: 25/05/2013 - 05:38
HTML clipboard


(BTNO)- Hiểu về lan, đam mê lan từ những năm theo học ngành nông - lâm nghiệp, nhưng cho tới năm 2003, ông Lê Văn Bửu Đà mới thực hiện được ước mơ của mình. Trên khu vườn gần 1.000m2 nằm tại đường Nguyễn Trãi, Thị xã, ông trồng chủ yếu là hai loại lan Dendro và Mokara.

Đây là một mô hình trồng trọt thích hợp với diện tích nhỏ hẹp tại đô thị; các loại lan Dendro và Mokara lại có nhiều ưu điểm: thời gian sinh trưởng lâu, nhưng khi ra hoa lại khá bền. Bên cạnh đó giá các loại hoa lan này phải chăng, rất phù hợp với túi tiền của nhiều người dân. Ông Đà cho biết thêm, các loại lan Dendro và Mokara rất thích hợp với phong thổ, khí hậu tại Tây Ninh, kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng khá dễ.

Ông Bửu Đà giới thiệu các loại hoa lan trên vườn của mình.

Năm 2003, ông Đà bắt đầu đặt 1.200 mô của 2 loại lan Dendro và Mokara có xuất xứ từ Thái Lan mang về trồng. Sau gần 3 năm cây phát triển khá tốt và bắt đầu cho bông. Tại thời điểm này, hoa lan được coi là một loại hoa có giá thành vừa phải nên khá nhiều người mua để cắm trưng bày, phía các nhà hàng, khách sạn, hay đám cưới đám hỏi cũng khá ưa thích loại hoa này.

Nắm bắt được thị trường tỉnh nhà nên ông Đà quyết định dẹp bỏ tất cả các loại cây không có giá trị và quy hoạch lại khu vườn nhà mình để trồng hoa lan thương phẩm. Giờ đây, tại vườn nhà ông đã có được 4.000 gốc lan Dendro và Mokara. Ngoài hai loại lan chủ lực, vườn của ông còn có các loại lan khác như vanda, ngọc điểu, hoàng điểu, laro, RenRed… cùng nhiều loại khác với số lượng khoảng trên ngàn chậu.

Ông Bửu Đà cho biết: Hiện vườn lan của ông đã có gần 3.000 gốc cho ra bông, trung bình mỗi năm một cây cho ra khoảng 8-9 cành bông. Vào thời điểm từ tháng 3 cho đến tháng 7 hằng năm thì giá mỗi cành lan chỉ được khoảng 7.000 đồng. Nhưng từ tháng 8 cho đến tháng 2 năm sau thì giá mỗi cành lan khá cao, trung bình khoảng 12.000 đồng/cành, có khi lên đến 15.000 đồng/cành. Còn đối với loại hoa lan RenRed vào khoảng dịp Tết có giá trên dưới 500.000 đồng/chậu, các loại khác dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/chậu. Sau khi trừ mọi chi phí ông vẫn thu được khoảng trên dưới 80 triệu đồng mỗi năm.

Theo ông Nguyễn Hoài Duy Phương - Chủ tịch Hội Nông dân phường 4 (TX- Tây Ninh), hiện nay trên địa bàn Thị xã có khá nhiều gia đình chuyển đổi sang nghề trồng hoa lan. Nhưng tại phường 4 thì mô hình trồng hoa lan của ông Bửu Đà là một điển hình của Hội Nông dân phường, mô hình này rất phù hợp với nông nghiệp đô thị và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hoa Lư