Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thận trọng khi mua đất nông nghiệp được phân lô, bán nền 

Cập nhật ngày: 05/10/2020 - 07:37

BTN - Sau một thời gian im ắng, tình trạng mua bán đất phân lô, bán nền đất nông nghiệp lại nở rộ trên mạng xã hội Facebook với những lời quảng cáo hấp dẫn như giá rẻ, đất gần khu dân cư, có người cất nhà ở… có thể chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Với tốc độ phát triển đô thị mạnh như hiện nay thì những lô đất trên thu hút không ít người có tài chính eo hẹp. Thế nhưng, mọi chuyện không như những lời quảng cáo của các “cò” đất rao bán trên mạng xã hội Facebook, bởi thời gian qua, không ít trường hợp mua đất nông nghiệp nhưng không được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở được do không phù hợp với quy hoạch, đành phải “ngậm đắng nuốt cay”.

MIỆNG LƯỠI CỦA “CÒ”

Trước đây, anh T có mua một mảnh đất ở huyện Trảng Bàng (lúc chưa lên thị xã), là đất nông nghiệp được phân lô, bán nền. Khi anh mua đất, tay “cò” đất cam đoan dù là đất cây hằng năm nhưng vì Trảng Bàng chuẩn bị lên thị xã thì sớm muộn gì cũng cho chuyển đổi mục đích sang đất ở.

Thấy giá cả cũng hợp lý, anh T mua một thửa đất ngang 5m, dài 20m với giá hơn 300 triệu đồng. Thế nhưng khi mua đất xong, anh T liên hệ cơ quan chức năng xin chuyển đổi mục đích sang đất ở thì được trả lời đây là đất nông nghiệp, không phù hợp với quy hoạch đất ở.

Anh T làm đơn kiến nghị mong được cơ quan chức năng cứu xét nhưng các cơ quan chức năng đều có văn bản trả lời chưa thể giải quyết theo yêu cầu của anh. Anh T liên hệ lại với tay “cò” bán đất cho anh lúc trước để hạch hỏi thì được trả lời “từ từ, thế nào cũng được chuyển”.

Các khu đất nông nghiệp phân lô, bán nền được rao bán trên mạng xã hội Facebook thời gian gần đây.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook có thông tin rao bán về trường hợp đất phân lô, bán nền với lời quảng cáo đất tại khu vực phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh có sổ đỏ riêng biệt, pháp lý rõ ràng, gần khu dân cư… nghe khá hấp dẫn. Theo số điện thoại của người rao bán, người viết liên hệ và người này xác nhận chính là người rao bán thửa đất trên.

Khi người viết hỏi, đất này có mục đích sử dụng đất là gì, người đàn ông trên cho biết là đất trồng cây hằng năm. Người viết gặng hỏi về việc chuyển mục đích sử dụng đất thì người này trả lời chung chung là “đất thành phố mà lo gì việc chuyển mục đích đất sang đất ở” (!?).

Thế nhưng, sau khi bị người viết hỏi ráo riết, người này lại vòng vo rằng, trong năm nay, khu đất phân lô này chưa được chuyển mục đích sang đất ở nhưng thời gian sau sẽ được đưa vào quy hoạch cho chuyển mục đích sang đất ở. Về giấy tờ đất, người này cho biết đang làm thủ tục, chỉ vài ngày nữa là có “sổ đỏ” cho từng thửa đất rồi sang tên cho người mua luôn.

Người viết vặn hỏi “làm sao anh biết được khu đất trên sẽ được cho chuyển mục đích sử dụng” thì anh này lúng túng cho biết “nghe người ta nói” rồi bực bội xẵng giọng “có mua thì mua chứ đừng hỏi nhiều” và tắt máy.

Tương tự như vậy, một tài khoản trên mạng xã hội Facebook rao bán đất phân lô, bán nền tại phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng với lời quảng cáo là chỉ còn vài lô do các lô trước đó đã có người cất nhà ở. Thế nhưng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người này đăng rao bán trên mạng thì các lô đất trên có mục đích sử dụng là đất chuyên trồng lúa nước.

CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG PHÂN LÔ, BÁN NỀN TRÁI QUY ĐỊNH

Mới đây, Sở Xây dựng đã ban hành công văn gửi đến các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố về việc tiếp tục ngăn chặn tình trạng tự ý rao bán đất nền phân lô, dự án phân lô khi chưa thực hiện thủ tục theo quy định.

Theo Sở Xây dựng, qua rà soát trên internet, Facebook, Sở nhận thấy tình trạng tiếp tục xuất hiện thông tin của một số cá nhân, tổ chức, tự ý phân lô đất nền và rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và các quy định pháp luật có liên quan…

Nhằm góp phần làm cho thị trường bất động sản của tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững, giảm thiểu phát sinh tranh chấp, khiếu kiện và tình trạng đầu cơ thổi phồng giá bất động sản thu lợi bất chính; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư làm ăn có uy tín, có năng lực thực hiện dự án, giảm bớt sự cạnh tranh không lành mạnh...

Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, rà soát và thông báo các trường hợp tự ý rao bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để người dân biết, tránh giao dịch.

THIÊN TÂM