BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng 5 hoa phượng 

Cập nhật ngày: 27/05/2023 - 17:47

BTN - Những ngày tháng 5, hoa phượng đã rực đỏ trên các nẻo đường, khuôn viên sân trường, công viên.

Những cây phượng trong khuôn viên Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh đang nở hoa.

Từ những ngày tháng hai, khi tết nguyên đán vừa qua, hoa phượng đã lác đác. Lúc đó, hoa phượng chỉ lấm tấm vài sắc đỏ xen lẫn trong muôn vạn sắc hoa của tiết trời mùa xuân. Nhưng đến tháng 5 này, những ngày đầu hè, khí trời oi ả là thời điểm hoa phượng bung xoã, khoe sắc rực rỡ.

Những cây phượng già sau chuỗi ngày trơ trụi lá, được tưới tắm bởi vài cơn mưa đầu mùa lại bắt đầu bung chồi xanh tốt, chuẩn bị cho sắc màu đỏ rực rỡ tái sinh sau một năm dài đằng đẵng.

Những năm gần đây, khi người dùng mạng xã hội phổ biến, đến hè, vẻ đẹp rực rỡ của hoa phượng được lan toả đến nhiều người yêu cái đẹp, yêu sắc đỏ thắm của hoa. Khu vực thành phố Tây Ninh có chòm phượng trong sân Trung tâm Văn hoá tỉnh, hay hàng phượng soi bóng bên rạch Tây Ninh; một đoạn đường trải đỏ thảm hoa bên trong khuôn viên Trường THPT Tây Ninh, trước Trường cao đẳng Sư phạm ngập tràn sắc đỏ.

Những cánh phượng hồng tươi không chỉ để khoe sắc mỗi mùa hè mà nó luôn tồn tại trong ký ức của nhiều thế hệ đã đi qua một thời tuổi trẻ hồn nhiên. Màu đỏ hoa phượng mang theo những niềm vui của ngày hè, hay mang nỗi buồn của ngày sắp chia tay hoặc đơn giản là ký ức của một thời trẻ dại.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh, 62 tuổi nhưng những kỷ niệm về một thời tuổi trẻ với mùa hoa phượng trong bà như còn mãi. Bà nói rằng, ngày còn đến trường, mỗi mùa phượng về náo nức lắm.

Tuổi trẻ của bà, mỗi mùa hoa phượng không chỉ có hoa mà còn là những ngày hè tươi mát. Bà nhớ hoài vị trái phượng chín già. Bà kể: “Trái phượng chín ăn dẻo dẻo, ngọt ngọt nên trẻ con hồi đó thích lắm”.

Hàng phượng soi bóng bên Rạch Tây Ninh.

Chị Lê Thị Sa, 47 tuổi, ngụ xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, là nhân viên của một công ty công trình đô thị. Hơn hai năm nay, chị làm việc khu vực công viên ven rạch Tây Ninh. Chị nhớ hoài những trò chơi tuổi nhỏ lúc mùa phượng về. “Ngày hè, với hoa phượng chúng tôi có thể ép cánh bướm, xếp hình trái tim, kết vòng hoa chơi trò cô dâu…” - chị hào hứng kể.

Theo chị Sa, ở công viên bờ rạch, đến mùa phượng nở, nhiều người tìm đến để chụp ảnh làm kỷ niệm, chụp ảnh cưới... nên khu vực này rộn rã hẳn lên.

Là giáo viên Trường trung cấp Y tế Tây Ninh, cô Võ Thị Mỹ Linh chia sẻ, nhìn hoa phượng, cô nhớ ngày mình còn là học sinh ngây thơ, hồn nhiên, vẫn muốn được mặc lại bộ áo dài trắng thướt tha. Ngày kỷ niệm 20 năm rời trường THPT, các bạn cũ hẹn nhau về trường làm bộ ảnh áo dài trắng ôn lại kỷ niệm, nhưng lúc đó, vì bận chuyện cá nhân, nên cô không tham gia được, tiếc nuối mãi. 

Bạn Tô Yến Phương, ngụ xã Thành Long, huyện Châu Thành, hiện đang theo học tại Trường trung cấp Y tế tỉnh cho biết, năm trước, Phương cùng hội bạn đến check-in tại cây phượng trong khuôn viên Trung tâm Văn hoá tỉnh. Năm nay, khi mùa hoa lại rực rỡ, Phương định sẽ lại cùng bạn bè lưu giữ kỷ niệm cùng hoa phượng.

Hoa phượng, không đơn thuần chỉ là một mùa hoa, nó còn là ký ức đẹp của rất nhiều người. Hoa phượng giờ đây không chỉ nằm trong thơ nhạc, không chỉ là cánh bướm được ép trên trang vở, không chỉ được chở đầy trong giỏ xe nữa, hoa phượng còn bước chân vào nền ẩm thực với vị chua chua lạ miệng khi làm gỏi.

Tháng 5, hoa phượng rộ nở chờ đón những cảm xúc mới, đầy nôn nao.

Vi Xuân