BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng 7, ăn chay 

Cập nhật ngày: 06/08/2022 - 05:26

BTN - Tháng 7 âm lịch, mùa Vu lan báo hiếu không chỉ với những tín đồ Phật giáo mà trở thành một nét văn hoá của mọi người dân. Trong tháng này, nhiều người chọn ăn chay, hành thiện, lễ chùa cầu phúc.

Khách lễ Phật tại tịnh xá Ngọc Tâm.

Theo Đại đức Thích Thiện Trí- Trụ trì tịnh xá Ngọc Tâm (xã Tân Phú, huyện Tân Châu), tháng 7 Vu lan con cháu thường hướng về những việc làm để báo hiếu với cha mẹ, ông bà, tổ tiên; cầu nguyện cho tất cả người sống được mạnh khoẻ, bình an, gia đình yên vui hạnh phúc; người mất nhờ cúng dường tạo phước, sớm được siêu thoát, về nơi cõi tịnh.

Việc ăn chay, bố thí, cúng dường, tạo phước xuất phát từ lòng từ bi, thương tưởng mọi loài chúng sanh. Tháng 7 là tháng hiếu hạnh, hạn chế sát sanh nên mọi người cùng nhau ăn chay là điều tốt. Ông bà, cha mẹ thường dẫn con cháu đến chùa, hành thiện với mong muốn cho con, cháu thấy được việc làm tốt để noi theo sau này. Tháng 7, phật tử thường dẫn con cháu đến chùa còn mong cho con cháu mình biết được nhiều điều tốt.

Tháng 7, mọi người đến chùa nhiều hơn. Tập trung đông nhất là đầu tháng đến ngày rằm.

Tại tịnh xá Ngọc Tâm, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, chiều mùng 7 tháng 7 âm lịch, ông Nguyễn Hà Hải, ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Châu thành kính đến lễ Phật. Đến chùa, ông cầu phúc cho người thân, gia đình. Ông dắt theo cháu gái nhỏ, ông cho biết việc dắt theo cháu nhỏ đến chùa lễ Phật là mong cháu mình được tiếp xúc với môi trường thanh tịnh, biết đạo nghĩa, chăm ngoan.

Ông Hải làm tài xế lái xe cho công trình, “Hằng năm, vào tháng 7 tôi thường ăn chay, nhưng năm nay vì làm việc nặng nên không ăn chay, việc đến chùa cầu phúc tôi vẫn duy trì”- ông Hải nói. Với ông Hải, ăn chay tháng 7 là cầu mong điều tốt đẹp, như cầu gia đình bình an, mạnh khoẻ, điềm lành đến, điềm dữ đi. Ông cũng chia sẻ việc ăn chay giúp mình thấy thanh thản hơn trong tâm hồn.

Tháng 7, hành thiện, phóng sanh được nhiều người thực hiện. Tại bến Trường Đổi, khu phố 1, phường 1, thành phố Tây Ninh, nhóm bạn của chị Phan Thị Bích Thảo (ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh) đang thả cá phóng sinh.

Chị Thảo cho biết, hằng năm vào tháng 7 chị hay thả cá phóng sinh, việc thả cá trước tiên là để cá được sống, không sát sanh, thứ hai là mong muốn vạn vật được sinh sôi, nảy nở.

Nhiều năm nay, cứ mỗi mùa Vu lan tháng 7 âm lịch, chị Thảo đều ăn chay, phóng sanh và tặng quà cho người nghèo khó trên địa bàn phường. Chị chia sẻ: “Mỗi năm, tôi cùng người bạn thân tặng quà cho những hộ khó khăn trong tháng 7. Tuỳ điều kiện kinh tế mà làm nhiều hay ít, nhưng năm nào cũng cố gắng thực hiện. Với tôi, đây như là một dịp để cùng chia sẻ với những người còn khó khăn”.

Với nhiều người, ăn chay trong tháng 7 để không sát sanh, qua đó cầu mong những điều tốt đẹp hơn. Chị Thảo chia sẻ: “Tháng 7 là mùa Vu lan báo hiếu, việc ăn chay vào tháng này tôi mong muốn được thêm nhiều phúc lành cho gia đình, ba mẹ được bình an, mạnh khoẻ”.

Liên tục 6 năm nay, chị Nguyễn Thị Bích Liên, ngụ khu phố 7, phường 3, thành phố Tây Ninh ăn chay vào tháng 7. Theo chị Liên, việc ăn chay vào tháng 7 cũng là việc tự nhiên, chị không mong muốn gì cho bản thân. Với chị, ăn chay giúp tốt cho sức khoẻ như thanh lọc cơ thể, tâm lý nhẹ nhàng hơn. Việc ăn chay dần trở thành thói quen với chị Liên.

Một người bạn của chị Bích Liên là chị Trần Thị Thuận, cùng ngụ khu phố 7, phường 3, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Tôi không thường ăn chay, nhưng tháng 7 năm nay tôi ăn chay, mong muốn việc chay tịnh giúp mình có những thay đổi như tâm tính dịu dàng, không dễ tức giận, như vậy tốt cho bản thân mình”.

Đại đức Thích Thiện Trí cho rằng, việc ăn chay trong tháng 7 là tốt: “Khi một người phát tâm ăn chay, họ đã biết tránh đi những việc dữ, những việc làm không tốt cho xã hội, qua đó, sẽ có những con người tốt hơn cho xã hội. Ăn chay giúp nuôi dưỡng lòng từ bi, tôn trọng mạng sống của tất cả chúng sanh, người biết phát tâm ăn chay là một điều tốt, rất hoan nghênh”.

Vi Xuân