BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng 8.2012: Không cháy rừng nhưng vi phạm lâm luật tăng

Cập nhật ngày: 31/08/2012 - 05:06

Cây rừng trong VQG Lò Gò - Xa Mát

(BTNO) – Theo Sở NN&PTNT, tính đến nay diện tích rừng đã trồng mới trên địa bàn tỉnh 442,5ha, gồm rừng trồng trong quy hoạch 400,5ha – đạt 36,4% kế hoạch; rừng trồng ngoài quy hoạch (BCH Quân sự tỉnh) là 42ha.

Hiện các Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng đang tổ chức thực hiện công tác chăm sóc rừng trồng lần 1, đã chăm sóc được 2.181/2.796ha – đạt 78% so với kế hoạch.

Trong tháng 8.2012, tuy không xảy ra cháy rừng nhưng ngành Kiểm lâm và các lực lượng bảo vệ rừng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 61 vụ vi phạm (trong đó đã xử lý 21 vụ) – tăng 40 vụ so với cùng kỳ. Cụ thể, có 35 vụ phá rừng trái phép với diện tích 29,28ha (chặt cành nhánh, xịt thuốc cỏ ảnh hưởng đến sinh trưởng cây rừng trồng); 01 vụ vi phạm quy định khai thác gỗ và lâm sản; 13 vụ vi phạm quy định về quản lý bảo vệ động vật hoang dã; 10 vụ mua bán vận chuyển lâm sản trái phép; 02 vụ vi phạm khác. Lực lượng Kiểm lâm và bảo vệ rừng cũng đã tịch thu 3,64m3 gỗ.

Công tác giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích đang được ngành NN&PTNT tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, công tác này hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các trường hợp có giấy CNQSD đất cấp trùng trên đất lâm nghiệp, có hợp đồng, có xác nhận của các BQL rừng trước đây cho trồng cây sai quy hoạch, cần có thời gian giải quyết nên ảnh hưởng đến tiến độ, khả năng sẽ khó hoàn thành kế hoạch trồng rừng mới năm 2012.

Trong tháng 9 tới đây, ngành NN&PTNT đề ra phương hướng, nhấn mạnh đến việc đôn đốc các chủ rừng bố trí lực lượng, phối hợp với các đơn vị trú đóng trên địa bàn thường xuyên tuần tra dọc theo biên giới Việt Nam – Campuchia nhằm ngăn chặn tình trạng trộm lậu lâm sản, săn bắt động vật hoang dã. Tiếp tục thực hiện công tác giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho các dự án hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2012. Tổ chức kiểm tra ngoại nghiệp, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế tỉa thưa lần 2 cho BQL khu rừng VH-LS Chàng Riệc. Đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ trồng mới, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật; tổ chức thẩm định báo cáo kỹ thuật công trình lâm sinh còn lại của năm 2012. Tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi chặt, phá rừng trồng làm hạn chế sinh trưởng dẫn đến chết cây rừng để sản xuất nông nghiệp tại các BQL rừng, nhất là Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng.

HY UYÊN