Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng 9: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khá 

Cập nhật ngày: 23/09/2021 - 09:26

BTNO - Tháng 9 năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng khá so tháng trước khoảng 13,4% và giảm tương đối mạnh so với tháng cùng kỳ năm 2020, do dịch bệnh đã và đang còn diễn biến hết sức phức tạp làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng năm 2021, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm nhẹ so với cùng kỳ 2020.

Công nhân làm việc tại một công ty gỗ ở Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III, thị xã Trảng Bàng.

Thời gian qua, mặc dù cả cơ quan nhà nước lẫn doanh nghiệp đã rất nỗ lực thực hiện phương án “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, khó áp dụng trong thời gian dài, một phần là từ phía người lao động không thể đồng hành cùng doanh nghiệp vì còn nghĩa vụ với gia đình; mặt khác, việc thực hiện "3 tại chỗ" đẩy chi phí của doanh nghiệp tăng cao trong khi cả đầu ra lẫn đầu vào đều ách tắc.

Ngoài ra, việc thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài làm tăng nguy cơ đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu cho doanh nghiệp, làm ảnh hưởng chung đến chỉ số sản xuất công nghiệp của tháng 8.2021 và cả tình hình sản xuất trong tháng 9.2021.

Theo Sở Công thương, từ ngày 12.9.2021, mặc dù tỉnh đã chuyển biện pháp áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg, nhưng chỉ số sản xuất trong tháng 9 cũng chỉ tăng 13,4% so với tháng 8.2021, do nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể quay lại sản xuất vì không bảo đảm các điều kiện về công tác phòng chống dịch theo quy định.

Các ngành kinh tế trong tháng 9 có chỉ số sản xuất tăng gồm: Khai khoáng; công nghiệp chế biến, chế tạo; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải. Riêng phân ngành sản xuất và phân phối điện giảm 0,95%.

Trong tháng 9, phần lớn các sản phẩm công nghiệp tăng so với tháng trước. Trong đó, có một số sản phẩm tăng mạnh, như bột mì, giày các loại, quần áo các loại, vỏ ruột xe, xi măng.

Công nhân làm việc tại một công ty may mặc ( KCN Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng).

Luỹ kế, 9 tháng năm 2021, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn giảm nhẹ, khoảng 1,22% so cùng kỳ năm 2020. Trong các tháng 7, 8, 9, dịch bệnh trên địa bàn diễn ra phức tạp, nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng hoặc dừng hoạt động để phòng, chống dịch nên làm giảm mức tăng chung của chỉ số IIP 9 tháng năm 2021. Trong đó, đóng góp cho tăng trưởng công nghiệp vẫn từ ngành công nghiệp có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn, như dệt may, cao su và plastic, da và sản phẩm có liên quan, chế biến lương thực thực phẩm.

Nhi Trần