Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thắng Indonesia, tuyển Việt Nam đã chắc đi tiếp? 

Cập nhật ngày: 17/01/2024 - 14:25

Nếu ĐTVN kết thúc vòng bảng với chỉ chiến thắng Indonesia, không loại trừ khả năng cả 6 đội thứ 3 của 6 bảng đều có cùng 3 điểm.

Thắng Indonesia là điều kiện bắt buộc với đội tuyển Việt Nam.

Thất bại 1-3 trước Iraq, Indonesia kém đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) về chỉ số bàn thắng nên tạm xếp cuối bảng D; tương tự, Iraq cũng không thể lấy ngôi đầu của Nhật Bản. Lượt đấu thứ 2 vào ngày 19-1, Nhật - Iraq và Việt Nam - Indonesia chẳng khác nào 2 trận “chung kết sớm”, bởi mang ý nghĩa quyết định 2 chiếc vé chính thức vào vòng 1/8, cũng như đội nào phải ra về sớm.

Theo Điều lệ Asian Cup, 2 đội dẫn đầu mỗi bảng, cùng 4/6 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp. Việc so sánh các đội hạng 3 ở 6 bảng căn cứ theo thứ tự: điểm số, hiệu số bàn thắng/bại, số bàn thắng và chỉ số fair-play (thẻ phạt).

4 năm trước, tại UAE 2019, sau khi thua Iraq 2-3 và Iran 0-2, trận cuối vòng bảng, ĐTVN thắng Yemen 2-0 để có 3 điểm, giành chiếc vé vớt cuối cùng chỉ nhờ chỉ số phụ fair-play so với Lebanon (cùng 3 điểm, cùng hiệu số 4/5 nhưng ĐTVN nhận ít hơn 2 thẻ vàng: 5 so với 7).

Sẽ tuyệt vời nếu thầy trò HLV Troussier đả bại Indonesia và cầm hòa Iraq, với 4 điểm cộng 2 bàn thắng vào lưới Nhật Bản, chắc chắn đi tiếp. Nhưng với kết quả đối đầu trong quá khứ và những gì Iraq trình diễn trong trận thắng Indonesia, khả năng chia điểm với họ là rất khó.

Theo Sofascore, 2 cầu thủ ĐTVN được chấm điểm cao nhất (7,3 điểm) là Đình Bắc và Hùng Dũng, chỉ kém ngôi sao lập cú đúp cho Nhật Bản Takumi Minamino, cựu cầu thủ Liverpool và đang khoác áo Monaco (9,4).

Đặc biệt, Đình Bắc cũng là cầu thủ trẻ nhất trên sân khi đến tháng 8 tới mới tròn 20 tuổi, không chỉ có cú đánh đầu siêu phẩm, tiền đạo của Quảng Nam mới mùa trước còn chơi ở Giải hạng Nhất còn có 2 lần đi bóng qua người (thành công 100%) và 8/9 lần giành chiến thắng trong tranh chấp tay đôi. Thấp điểm nhất của ĐTVN là thủ môn Nguyễn Filip (6,0) và trung vệ Thanh Bình (6,1). Phía Nhật cũng là thủ môn Suzuki (6,2).

Nhưng nếu chỉ thắng Indonesia, với 3 điểm, một lần nữa ĐTVN sẽ không có quyền tự quyết, mà phải chờ sự quyết định của số phận. Có không ít khả năng tại giải năm nay sẽ có nhiều bảng đấu đội thứ 3 có từ 3 điểm trở lên, vì bảng đấu nào (ngoại trừ bảng D của ĐTVN) cũng có 1 đội yếu hơn hẳn. Như bảng A là Tajikistan và Lebanon. Bảng B, Ấn Độ đã thua Australia, nhiều khả năng sẽ thua tiếp Uzbekistan, Syria.

Tương tự, ở bảng C, sau khi UAE đánh bại Hong Kong 3-1, Iran và Palestine cũng sẽ bỏ túi 3 điểm. Tại bảng E, sau trận ra quân thua đậm Jordan 0-4, Malaysia hầu như không có cơ hội trước Hàn Quốc và Bahrain. Cuối cùng là bảng F, cả Saudi Arabia, Oman và Thái Lan đều có thể ít nhất có 1 chiến thắng trước Kyrgyzstan.

Như vậy, nếu ĐTVN kết thúc vòng bảng với chỉ chiến thắng Indonesia, không loại trừ khả năng cả 6 đội thứ 3 của 6 bảng đều có cùng 3 điểm. Khi ấy, số bàn thắng, bàn thua sẽ đóng vai trò quyết định 4 chiếc vé cuối cùng đi tiếp. Còn trường hợp ĐTVN thua Indonesia thì không có gì để bàn, ngay cả nếu hòa, 2 đội Đông Nam Á sẽ cùng nhau về nước.

Tuy nhiên, người hâm mộ có thể lạc quan. Theo We Global Football chuyên về thống kê bóng đá, ĐTVN có 44,28% cơ hội giành vé đi tiếp ở bảng D, trong khi Indonesia chỉ có 29,28%. Có điều, dù đứng hạng 8 ở Asian Cup 2019 nhưng ĐTVN chỉ được xếp là ứng viên thứ 16/24 đội và cơ hội để tái lập thành tích vào tứ kết 4 năm trước chỉ là 12,6%, còn vào bán kết là 4,28% và chung kết 1,32%, đoạt chức vô địch là 0,4%.

Nhật Bản là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch với 32,64%. Cơ hội vượt qua vòng bảng của Nhật lên đến 99,52%, vào tứ kết 82,12%, bán kết 64,76% và chung kết 47,2%. Còn Iraq là ứng viên thứ 8 với 15,2% cơ hội vô địch. Khả năng vượt qua vòng bảng là 81,96%, tứ kết 35,6%, bán kết 16% và chung kết là 6,56%.

Nguồn baodongnai

Từ khóa
Asian CupLebanon