BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tháng Thanh niên 2010: Tháng của những công trình tuổi trẻ

Cập nhật ngày: 03/03/2010 - 03:10

 

Trong không khí nô nức, hân hoan đón chào xuân mới, cùng với tuổi trẻ cả nước, Đoàn TNCS-HCM tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức ra quân Tháng Thanh niên nhằm phát động thi đua hành động thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2010 – năm “Công trình thanh niên”, thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Nhân dịp này, phóng viên Báo Tây Ninh có cuộc trao đổi với anh NGUYỄN THÀNH TÂM, ĐBQH, Bí thư Tỉnh đoàn chung quanh đợt hoạt động sôi nổi nói trên.

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn, “đến hẹn lại lên”, tháng 3 Đoàn ta lại ra quân “Tháng Thanh niên”. Anh có thể giới thiệu với bạn đọc vài nét về ý nghĩa của tháng cao điểm này?

- Trong nhiều năm qua, Tháng Thanh niên đã trở thành một hoạt động tiêu biểu của các cấp bộ Đoàn trong cả nước, nhằm tạo ra môi trường tích cực để đoàn viên thanh niên tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS HCM; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đồng thời, Tháng Thanh niên cũng là cao điểm để các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội triển khai các hoạt động cụ thể hoá sự quan tâm, chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

- Tháng Thanh niên năm nay mới bắt đầu, nhưng hoạt động thường xuyên này ở những năm trước Đoàn ta đã làm được gì?

- Hưởng ứng hoạt động Tháng Thanh niên những năm trước, tuổi trẻ Tây Ninh đã triển khai thực hiện và hoàn thành nhiều công trình, phần việc cụ thể đem lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, đóng góp tích cực vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn của cộng đồng xã hội. Đồng thời, thông qua hoạt động này, tổ chức Đoàn, Hội các cấp cũng được quan tâm củng cố và phát triển. Tháng Thanh niên năm 2009, toàn tỉnh đã có 77 công trình, phần việc thanh niên trong cả tỉnh, đã mang lại giá trị trên 2,8 tỷ đồng cùng với nhiều giá trị tinh thần khác; đã có trên 4.000 đoàn viên mới được kết nạp và trên 400 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng; đông đảo đoàn viên thanh niên đã được trực tiếp rèn luyện trong hành động thực tiễn để trưởng thành; hoạt động đối thoại giữa đoàn viên, thanh niên với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp được tổ chức rộng rãi hơn giúp cho các cấp ủy Đảng, chính quyền hiểu và gần gũi hơn với thanh niên.

- Năm nay, chủ đề Tháng Thanh niên được xác định như thế nào? Cụ thể các cấp bộ Đoàn sẽ làm gì để cống hiến sức trẻ một cách thiết thực nhất?

- Với chủ đề “Thanh niên hành động vì môi trường” và phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, Tháng Thanh niên năm 2010 diễn ra từ ngày 28.2 đến ngày 31.3.2010 chia ra 4 giai đoạn với 4 chủ đề hoạt động gồm: Tuần thứ nhất -“Bảo vệ Môi trường” và “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; tuần thứ hai -“Hỗ trợ thanh niên với nghề nghiệp, việc làm”; tuần thứ ba - “Tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội”; tuần thứ tư -“Mừng sinh nhật Đoàn”. Đồng thời trong suốt Tháng Thanh niên, mỗi tuần sẽ có một “Ngày chủ nhật xanh”. Mục tiêu phấn đấu trong tháng là mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất 2 hoạt động tập trung, mỗi huyện thị Đoàn và tương đương có ít nhất 4 hoạt động tập trung và có ít nhất 6 hoạt động tập trung cấp tỉnh theo các chủ đề đã đặt ra.

Để Tháng Thanh niên đạt được mục tiêu trên một cách thiết thực, hiệu quả, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên một cách đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện thực tế, gắn kết được việc đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên với trách nhiệm tham gia phát triển kinh tế, xã hội trên từng địa bàn. Mỗi đoàn viên thanh niên nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia tích cực các hoạt động trong Tháng Thanh niên, thông qua đó khẳng định năng lực, bản lĩnh của tuổi trẻ hôm nay, biết vươn lên sống đẹp, sống có ích cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

- Với chương trình hoạt động khá sôi nổi như thế, tin rằng nỗ lực của giới trẻ sẽ đem lại kết quả tốt đẹp. Nhưng có lẽ Đoàn ta cũng rất cần sự quan tâm, cổ vũ từ phía lãnh đạo cũng như toàn xã hội?

- Để đóng góp vào thành công của Tháng thanh niên, bên cạnh sự phấn đấu, tinh thần tình nguyện, sẵn sàng cống hiến của thanh niên còn có sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ Đảng và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Thời gian qua, đoàn viên thanh niên Tây Ninh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền, ban ngành, mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh. Đó là sự định hướng quan trọng, nguồn động viên to lớn về tinh thần và vật chất cho thanh niên Tây Ninh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, Hội. Tuổi trẻ Tây Ninh rất mong muốn trong Tháng Thanh niên năm nay sẽ có nhiều hơn nữa sự quan tâm, chăm lo từ Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và cộng đồng xã hội, tạo điều kiện tốt nhất để các cấp bộ Đoàn tổ chức thành công các chương trình hành động, đóng góp thiết thực cho xã hội và qua đó thế hệ trẻ phát huy vai trò, khẳng định năng lực và không ngừng trưởng thành. Đó cũng là điều kiện quan trọng để đạt được mục đích, yêu cầu của Tháng Thanh niên.

- Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn, xin chúc Tháng Thanh niên năm 2010 sẽ gặt hái được nhiều thành quả mỹ mãn, góp vào thắng lợi chung của tỉnh nhà.

DUY NHÃ

(Thực hiện)